Chủ nhật, 19/05/2024, 10:43[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm C

Thứ 5, 23/04/2020 | 14:50:38
9,183 lượt xem
Sáng ngày 23/4, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm C và dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 23042020_Du_an_nhom_C_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố; trong đó các huyện, thành phố dự họp trực tuyến tại điểm cầu UBND các huyện, thành phố.

Trước đây, thực hiện Luật Đầu tư công năm 2014, đối với các dự án không trọng điểm nhóm C sẽ do UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư công năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020), tất cả các dự án không phân biệt tổng mức đầu tư sẽ do HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Trong khi đó, việc hoàn thiện hồ sơ phê duyệt chủ trương đầu tư của mỗi dự án ở các thời điểm khác nhau. Nếu mỗi dự án lại để chờ kỳ họp HĐND tỉnh thường niên (2 kỳ/năm) thì chậm tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là một số dự án trọng điểm, cấp bách. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất các phương án thực hiện nhằm tăng tính chủ động và đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục đầu tư dự án đầu tư công.

Đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu dự họp, phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét ba phương án trong phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm C theo Luật Đầu tư công năm 2019. Theo đó, phương án thứ nhất là tất cả các dự án đầu tư công đều do HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư trong đó có đề xuất HĐND tỉnh tổ chức các phiên họp bất thường, bảo đảm nhu cầu thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công; phương án thứ hai là phân cấp cho UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C sử dụng vốn ngân sách nhà nước của địa phương bao gồm cả vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên thuộc cấp tỉnh quản lý, trừ các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ; phương án thứ ba là phân cấp cho UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện báo cáo, trong đó có đề xuất lựa chọn phương án 3 làm cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.

Đối với dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên UBND tỉnh và các sở, ngành đóng góp ý kiến bằng văn bản, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, hoàn thiện và trình UBND tỉnh để ban hành, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Minh Hương