Thứ 6, 17/05/2024, 18:55[GMT+7]

Người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ sớm được hưởng kinh phí hỗ trợ

Thứ 4, 29/04/2020 | 10:50:52
2,061 lượt xem
Ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Tiếp đó, ngày 24/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây là những chính sách có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội. Hiện các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang phối hợp triển khai thực hiện để đảm bảo hỗ trợ, t

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng rà soát, đối chiếu danh sách các đối tượng để tránh trùng lặp.

Tập trung rà soát đối tượng hưởng hỗ trợ

Nghị quyết số 42 của Chính phủ được ban hành nhằm hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, việc hỗ trợ kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, người dân ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã ban hành văn bản yêu cầu phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố tập trung rà soát đối tượng gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh; đồng thời tham mưu xây dựng kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong 6 nhóm đối tượng theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhóm hỗ trợ cho người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội được ưu tiên rà soát trước, bởi đây là nhóm đối tượng đã có danh sách quản lý hàng tháng, song vẫn phải rà soát lại để tránh trùng lặp đối tượng. Đến nay, về cơ bản các huyện, thành phố đã hoàn thành việc rà soát nhóm đối tượng này.

Là một trong những huyện có số người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội đông của tỉnh, sau khi có văn bản chỉ đạo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng tham mưu UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát các đối tượng thuộc diện hỗ trợ. Theo ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng, mặc dù đã có danh sách quản lý các nhóm đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội nhưng sẽ có trùng hợp một đối tượng hưởng nhiều chế độ chẳng hạn đối tượng bảo trợ xã hội cũng thuộc diện hộ nghèo. Vì vậy, để tránh trùng lặp, chúng tôi phải rà soát kỹ để đối tượng chỉ được hưởng mức hỗ trợ cao nhất. Qua số liệu tổng hợp, toàn huyện có 8.056 người có công, thân nhân người có công; 12.324 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; trên 7.000 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đến ngày 27/4, theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có khoảng trên 55 nghìn người có công và thân nhân người có công được hỗ trợ với kinh phí dự kiến trên 82 tỷ đồng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng ngoài cộng đồng trên 103 nghìn người với kinh phí trên 155 tỷ đồng; có khoảng trên 65 nghìn người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ với kinh phí trên 49 tỷ đồng. Với nhóm đối tượng này, phấn đấu việc hỗ trợ kinh phí hoàn thành trước ngày 30/4. Nhóm đối tượng như: người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp động lao động hoặc nghỉ việc không lương; hộ kinh doanh; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp… các cấp, các ngành và các địa phương đang tiếp tục rà soát để triển khai việc hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.

Đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời

Để các gói hỗ trợ đến tận tay người dân đảm bảo công khai, minh bạch, tại các cuộc họp triển khai, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện; tiến hành rà soát chính xác các nhóm đối tượng thuộc diện hỗ trợ để tránh trùng lặp. Thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra việc chi trả kinh phí hỗ trợ, đồng thời giao các sở, ban, ngành và địa phương chịu trách nhiệm đối với từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được các quy định, nhóm đối tượng được hỗ trợ. Với danh sách sau khi hoàn thành việc rà soát phải công khai, niêm yết tại đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở thôn, xóm để người dân biết, đảm bảo khách quan, công bằng, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách.

Với sự vào cuộc quyết liệt cả hệ thống chính trị sẽ giúp doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 sớm được tiếp nhận kinh phí hỗ trợ của Chính phủ để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày