Thứ 3, 23/07/2024, 05:30[GMT+7]

Chuyện ở khu cách ly tập trung

Thứ 2, 04/05/2020 | 08:51:14
3,333 lượt xem
Ở khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh có những con người “đặc biệt” đang thực hiện những nhiệm vụ “đặc biệt”. Họ là những cán bộ, nhân viên quân y, y tế của Bộ CHQS tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cơ sở y tế địa phương và sinh viên Trường Đại học Y dược Thái Bình đã xung phong trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid - 19.

Thiếu tá, y sĩ Nguyễn Thị Lý phát cơm xuất cho người cách ly.

Thiếu tá, y sĩ Nguyễn Thị Lý đang công tác tại Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh là cán bộ nữ duy nhất thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly ngay từ khi tiếp nhận 160 công dân trở về từ Nhật Bản. Hơn 30 năm công tác, thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, khẩn cấp cấp trên giao nhưng với chị có lẽ đây là nhiệm vụ đặc biết nhất. 

Chị Lý tâm sự: Khi có báo cáo đợt tiếp nhận công dân về cách ly lần này có nhiều phụ nữ mang thai, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đã giao nhiệm vụ cho ban quân y lựa chọn một cán bộ nữ phụ trách việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho các trường hợp này tôi đã xung phong nhận nhiệm vụ. Công việc hàng ngày ở khu cách ly của tôi là thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe của thai phụ 2 lần/ngày; đồng thời hỏi tình hình sinh hoạt, ăn uống của chị em để báo với bộ phận hậu cần điều chỉnh cho phù hợp.

Làm nhiệm vụ ở khu cách ly với cán bộ, nhân viên nam đã vất vả thì với phụ nữ còn vất vả hơn. Điều kiện ăn nghỉ, làm việc còn thiếu thốn nhưng được sự động viên của chỉ huy, đồng đội, gia đình, nhất là những người cách ly, chị Lý đã vượt qua và luôn tâm niệm phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Gần hai tuần “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ở khu cách ly với chị có nhiều kỷ niệm khó quên. Có trường hợp sốt cao, chị và đồng nghiệp phải bố trí phòng cách ly riêng và ngồi túc trực, theo dõi sức khỏe cho chị em cả đêm. Có trường hợp chuyển lên bệnh viện tuyến trên để tiếp tục theo dõi, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid - 19 lại có nguyện vọng xin trở về khu cách ly. 

Chị Lý chia sẻ thêm: Khi phát hiện 2 ca dương tính với Covid - 19 ở khu cách ly, các công dân đang cách ly đều có chút lo lắng, hoang mang. Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tôi cùng với anh em trong kíp trực còn phải làm công tác động viên tư tưởng, ổn định tổ chức đối với mọi người, nhất là đối với 48 trường hợp mang thai và hai trường hợp phụ nữ cao tuổi có bệnh nền huyết áp cao, thường xuyên sử dụng thuốc. Nhiều trường hợp đã ở thai kỳ 36, 37 tuần tâm lý lo lắng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ cũng như sức khỏe của bản thân.

Bác sĩ Phí Ngọc Thuận, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Á (Đông Hưng) cũng là người có mặt ở khu cách ly tập trung từ những ngày đầu tiếp nhận người cách ly. So với hai đợt trước, đợt thứ ba này anh “cách ly” cùng các công dân trong 14 ngày. Xác định trách nhiệm của bản thân và y đức của người thầy thuốc, anh đã phối hợp tốt với kíp trực hoàn thành mọi công việc, góp phần bảo đảm sức khỏe cho người cách ly, kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 để khoanh vùng, chuyển tuyến điều trị kịp thời. Thuận tâm sự: Ở đây anh em quân đội, y tế và cả người cách ly coi nhau như người nhà. Có việc gì khó khăn là chia sẻ để mọi người cùng hỗ trợ. Với tôi, được làm việc ở khu cách ly còn là một vinh dự lớn của người thầy thuốc tuyến cơ sở. Những ngày thực hiện nhiệm vụ ở đây, tôi đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý trong công tác phòng, chống dịch đối với tuyến xã.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho thai phụ ở khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh.

Trên tuyến đầu phòng, chống dịch, những hiểm nguy, nguy cơ lây nhiễm Covid - 19 luôn cận kề nhưng với họ, một khi đã nhận nhiệm vụ thì phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó. Mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi niềm riêng nhưng ở khu cách ly, họ đã gạt đi hạnh phúc cá nhân để dành thời gian tập trung cao độ cho công việc chung. 

Đại úy, bác sĩ Phạm Đức Quân, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, kíp trưởng kíp trực trong khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 cho biết: Hiện nay, có 154 trường hợp đang cách ly là công dân của 32 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hàng ngày chúng tôi tiến hành kiểm tra y tế kết hợp kiểm tra quân số. Khác với hai đợt trước, đợt này có nhiều phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ nhỏ nên nhiệm vụ vất vả hơn, đòi hỏi nhiều chuyên khoa hơn. Riêng đợt cách ly này, chúng tôi đã lập danh sách đề xuất Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tiêm phòng uốn ván đối với những người hợp phụ nữ mang thai đến điểm tiêm chủng mà chưa được tiêm… 11 cán bộ, nhân viên và sinh viên tham gia kíp trực và trực 100% các ngày, không có ngày nghỉ. Dù vậy, chúng tôi luôn xác định rõ tư tưởng, yên tâm công tác.

Còn với Phạm Văn Phương, sinh viên khóa 6, Khoa Y học dự phòng, Đại học Y Dược Thái Bình là một trong số hàng chục sinh viên chung một lá đơn tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid - 19 tại Thái Bình. Trước khi về Trung đoàn 568, em đã có 1 tháng tình nguyện ở khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Thái Bình. Nhiệm vụ hàng ngày của Phương là hỗ trợ cán bộ, nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt, cấp khẩu trang và phát cơm… Phương chia sẻ: Phát huy tinh thần tuổi trẻ “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chúng em luôn phấn đấu, học hỏi để cùng mọi người chiến thắng dịch bệnh. Trong giai đoạn này, em nghĩ rằng việc tham gia phòng, chống lại dịch không chỉ là trách nhiệm mà còn là một trải nghiệm thực tế cùng với kiến thức được học tại trường để chúng em có một hành trang trước khi trở thành một thầy thuốc tương lai.

Những cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên tình nguyện tại khu cách ly ở Trung đoàn 568 như những “con ong” chăm chỉ, đang ngày đêm cần mẫn thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Chị Lưu Thị Ngoạt, xã Yên Hoa, huyện Na Hang (Tuyên Quang) tâm sự: Tôi mang thai được 37 tuần, chỉ còn vài tuần nữa là tới ngày sinh. Những ngày ở khu cách ly, chúng tôi không chỉ được chăm sóc về vật chất, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm động viên về tinh thần từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và chú bộ đội Trung đoàn 568. Chúng tôi xin gửi một lời cảm ơn chân thành và sẽ luôn nhớ và trân quý với nhũng tình cảm đó... 

Lời tri ân từ đáy lòng của chị Ngoạt cũng là lời cảm ơn của hàng trăm công dân Việt Nam dành cho những chiến sĩ trên tuyến đầu phòng, chống dịch ở nơi đây

Tất Đạt