Thứ 7, 18/05/2024, 11:59[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tích cực phòng, trừ sâu, bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 04/05/2020 | 09:00:48
826 lượt xem
Phấn đấu giành thắng lợi trong sản xuất, những ngày này, trên khắp các xứ đồng của huyện Quỳnh Phụ, bà con nông dân đang tích cực phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Nông dân xã Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Trước điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, nông dân tuân thủ đúng đề án sản xuất, 11.208ha lúa xuân tại huyện Quỳnh Phụ sinh trưởng phát triển nhanh và tương đối đồng đều, dự kiến lúa xuân sẽ trỗ bông tập trung từ ngày 5 – 15/5, có khoảng 600 ha lúa sẽ trỗ sau ngày 20/5. Đến nay, các trà lúa đang trong giai đoạn phân hóa đòng đến cuối làm đòng, đây là thời kỳ mẫn cảm với các loại dịch hại nên công tác phòng, trừ sâu bệnh giai đoạn từ nay đến cuối vụ có ý nghĩa quyết định tới hiệu quả sản suất.

Do ảnh hưởng của thời tiết, trên đồng ruộng đã xuất hiện một số loại sâu bệnh như sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn và rầy các loại. Để bảo vệ sản xuất, huyện Quỳnh Phụ đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phát động chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh tập trung phun trừ sâu cuốn lá nhỏ cao điểm từ ngày 24 – 27/4 cho toàn bộ diện tích lúa xuân, vận động nông dân kiểm tra những diện tích lúa bị nhiễm rầy, kết hợp thuốc để phun trừ.  Riêng đối với bệnh đạo ôn cổ bông tập trung phòng trừ trên các giống lúa nhiễm nếu lúa trỗ gặp mưa hoặc không khí lạnh, nhất thiết phải phun trừ 2 lần: lần 1 khi lúa thấp thô trỗ, lần 2 khi lúa trỗ thoát hết số bông.

Để bảo đảm hiệu quả, huyện đã phân công và huy động cán bộ chuyên môn xuống cơ sở cùng với các địa phương bám nắm ruộng đồng, theo dõi tình hình dịch bệnh, đôn đốc nông dân thực hiện. Các HTX DVNN chủ động cung ứng thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn phòng trừ cho người dân, Xí nghiệp Thủy nông huyện tăng cường lực lượng ứng trực, bảo đảm nước tưới trong thời gian các địa phương phun thuốc. Nội dung và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh được tuyên truyền sâu rộng đến các hộ nông dân thông qua hệ thống đài truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn. Qua đó, bà con nông dân được hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh theo nguyên tắc 4 đúng, các chủng loại thuốc được ngành chuyên môn khuyến cáo sử dụng.  Ngoài ra, các biện pháp khác cũng được huyện đẩy mạnh như phát động các địa phương vệ sinh đồng ruộng, dọn cỏ dại ven bờ để hạn chế mầm bệnh phát sinh và lây lan, giữ nước mặt ruộng, không bón đạm đơn và phun các chất kích thích đối với diện tích lúa nhiễm bệnh…

Vụ xuân năm nay, xã An Tràng canh tác 320ha lúa, với cơ cấu giống chính gồm các giống BC15, TBR225, Thiên ưu, Bắc thơm 7… Nhờ xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên bà con nông dân An Tràng không bỏ ruộng hoang, chấp hành đúng lịch thời vụ, cấy hết diện tích. Địa phương có truyền thống chủ động cày ải, phơi ải sớm, kết hợp nhiều đợt vệ sinh đồng ruộng, việc gieo cấy diễn ra tập trung, nhanh, gọn, cơ bản lúa cấy trong khung thời vụ an toàn nên đã hạn chế rất nhiều sâu bệnh. Trước ảnh hưởng của thời tiết, trên một số diện tích lúa xuân tại địa phương đã xuất hiện đạo ôn lá, xã đã chỉ đạo nông dân tập trung phòng trừ theo hướng dẫn của huyện. 

Ông Vũ Đình Duẩn, nông dân thôn Hồng Phong chia sẻ: Vụ xuân năm nay gia đình tôi tích tụ ruộng đất, cấy 3ha lúa Đài thơm, Thiên ưu. Nhờ chủ động mua sắm máy móc, nông cụ nên tiết kiệm rất nhiều thời gian, nhân lực và nâng cao hiệu quả trong sản xuất. Trước tình hình sâu bệnh hại lúa xuân, chúng tôi đã tập trung phòng, trừ theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của huyện và xã, bởi giai đoạn từ nay đến cuối vụ có ý nghĩa quyết định tới hiệu quả mùa vụ. Làm tốt các khâu chăm sóc, bảo vệ thực vật, thời tiết thuận lợi, không xảy ra thiên tai, theo dự đoán của ông Duẩn, năng suất lúa vụ xuân sẽ đạt trên 70 tạ/ha.  

Cũng như An Tràng, nông dân xã Quỳnh Hoa đang tích cực phòng, trừ sâu, bệnh bảo vệ lúa xuân. Ông Mai Xuân Hội, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hoa cho biết: Với tổng diện tích canh tác 457ha, địa phương đã gieo cấy 299,4ha lúa, với cơ cấu đa phần là các giống ngắn ngày, có khả năng chống chịu tương đối với sâu bệnh hại như BC15, TBR225, Thiên ưu… Ngoài ra, xã đã chủ động ký hợp đồng với doanh nghiệp canh tác 40ha lúa Nhật thương phẩm. Qua kiểm tra đồng ruộng, ngay từ đầu tháng 4, xã đã phát động nông dân chủ động phòng, trừ bệnh đạo ôn cho lúa xuân, thực hiện chỉ đạo của huyện, đến thời điểm này, về cơ bản địa phương đã phòng hoàn thành công tác phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ. Đặc biệt lưu ý nông dân thu gom bao bì thuốc trừ sâu tập trung vào nơi quy định để tiêu hủy sau khi phun, góp phần bảo vệ môi trường. Cùng với đó, xã đã đồng loạt thực hiện 9 đợt đánh bắt chuột thủ công và kết hợp thuốc vi sinh nên lượng chuột phá hại đã giảm đi đáng kể.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Địa phương luôn xác định việc thực hiện thắng lợi toàn diện sản xuất vụ xuân năm 2020 có ý nghĩa quan trọng trong điều kiện nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Thời gian tới, Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, bám nắm ruộng đồng tại các địa phương, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sát cánh cùng bà con nông dân, quyết tâm giành thắng lợi sản xuất vụ xuân 2020.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày