Thứ 7, 18/05/2024, 12:44[GMT+7]

Hòa An: Khởi đầu mới

Thứ 3, 05/05/2020 | 08:29:32
5,032 lượt xem
Xã Hòa An (Thái Thụy) được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 2 xã Thái Hòa và Thái An theo Nghị quyết số 892/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngay sau sáp nhập, chính quyền xã đã ổn định bộ máy hành chính, tập trung lãnh đạo thực hiện ngay các nhiệm vụ cấp bách, trước mắt cũng như nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài của địa phương.

Nông dân xã Hòa An chăm sóc cây màu vụ xuân.

Xã Hòa An có diện tích tự nhiên 7,62km2, dân số gần 9.000 người. Ngay sau sáp nhập, xã công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã đồng thời tiến hành kỳ họp HĐND để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND xã; thực hiện sắp xếp lại tổ chức, nhanh chóng ban hành các cơ chế sát thực tế địa phương để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Ông Phạm Đình Di, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi sắp xếp, không gian phát triển kinh tế của xã được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tập trung được nguồn lực trong đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của xã. Đặc biệt, bộ máy hành chính của xã mới sẽ được sắp xếp tinh gọn hơn. Đây là cơ hội, cũng là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức phải thay đổi tư duy, tự phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Do vậy, xã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức, hành động trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức lại bộ máy. Ngay sau sáp nhập, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cho công chức cấp xã, bố trí phòng làm việc để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các công việc hành chính cho nhân dân; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Trong đó, nhiệm vụ cấp bách là kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; phát động phong trào “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19” sâu rộng trong nhân dân. Đến nay, xã đã huy động được hơn 18.000 khẩu trang, 3.000 chai nước rửa tay sát khuẩn và 215 triệu đồng tiền mặt phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Hòa An: Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch, nhiệm vụ lãnh đạo xã quan tâm nhất hiện nay là phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, từng bước phấn đấu xây dựng Hòa An trở thành xã nông thôn mới nâng cao. Về hướng đi mới trong phát triển kinh tế địa phương, UBND xã tập trung chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hòa An có lợi thế có 125ha diện tích đất màu. Hiện tại địa phương đang duy trì và phát triển một số cây trồng truyền thống như ngô, lạc, đỗ tương, dưa hồng, dưa lê, bắp cải... Để mở rộng diện tích trồng cây màu, UBND xã đã tham mưu Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng các cây màu cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó chủ lực là cây lạc, hướng đến thực hiện đăng ký sản phẩm lạc nhân là sản phẩm đặc thù của địa phương. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã chuyển đổi được hơn 10ha từ đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng lạc xuân. 

Ông Đoàn Công Phượng, Trưởng thôn Tử Các cho biết: Hiện nay, toàn thôn có 10ha đất trồng cây màu. Thu nhập từ trồng cây màu (đặc biệt là trồng lạc) gấp 3 lần so với trồng lúa. Thực hiện chủ trương của UBND xã, trong thời gian tới nhiều hộ trong thôn sẽ chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang trồng màu do thu nhập từ trồng lúa thấp, chuột phá hoại nhiều.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, xã tập trung chỉ đạo, ban hành cơ chế hỗ trợ, khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, xuất khẩu lao động. Ngoài ra, UBND xã chỉ đạo các thôn nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng, các tuyến đường ngõ đã xuống cấp, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, với quyết tâm đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với đó, xã tăng cường nguồn lực cho giảm nghèo bền vững, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương.


Trần Tuấn - Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày