Thứ 2, 06/05/2024, 21:12[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 5, 07/05/2020 | 08:58:10
4,998 lượt xem
Với phương châm “cứu trợ như cứu hỏa”, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 45 triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương tổ chức rà soát, lập danh sách để người dân sớm được hưởng chính sách hỗ trợ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Người có công và thân nhân người có công xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ) nhận tiền hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tập trung rà soát nhóm đối tượng ưu tiên

Trong 6 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhóm hỗ trợ người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội là nhóm được ưu tiên rà soát, lập danh sách chi trả hỗ trợ. Bởi đây là nhóm các địa phương có danh sách quản lý chi trả trợ cấp hàng tháng, tuy nhiên trong danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng, có nhiều trường hợp được hưởng từ 2 - 3 chế độ. Chẳng hạn, trường hợp người có công vừa hưởng chế độ thương binh, vừa hưởng chế độ chất độc hóa học hay đối tượng bảo trợ xã hội cũng thuộc diện hộ nghèo nên việc rà soát chặt chẽ để chọn ra mức hỗ trợ cao nhất cho một đối tượng được các địa phương triển khai khẩn trương và thận trọng.

Đông Hưng là một trong những huyện có số lượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội được nhận trợ cấp hàng tháng đông (32.469 người). Sau khi có Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát các đối tượng thuộc diện hỗ trợ, đồng thời thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác và tổ giúp việc để triển khai thực hiện. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, để người dân sớm được nhận kinh phí hỗ trợ, vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quá trình rà soát rất quan trọng, trong đó cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã giữ vai trò chủ đạo, là lực lượng trực tiếp quản lý đối tượng. 

Vì vậy, để việc chi trả bảo đảm tiến độ, huyện yêu cầu các xã, thị trấn rà soát chặt chẽ ngay từ cơ sở, niêm yết danh sách tại xã và thôn để người dân giám sát. Qua rà soát, trong 32.469 người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được nhận trợ cấp hàng tháng có 5.213 trường hợp trùng lặp được loại trừ ngay từ cơ sở. Đến ngày 4/5, Đông Hưng là huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành danh sách người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, được UBND tỉnh phê duyệt cấp kinh phí.

Cũng như Đông Hưng, đến thời điểm này huyện Vũ Thư về cơ bản đã hoàn thành việc rà soát nhóm đối tượng người có công với 5.489 người, đối tượng bảo trợ xã hội 12.076 người, hộ nghèo 3.500 người, hộ cận nghèo 4.000 người, huyện phấn đấu trước ngày 10/5 trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và cấp kinh phí để chi trả cho các đối tượng. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo theo Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh, huyện thành lập 6 tổ công tác để rà soát, xác nhận, thẩm định số lượng đối tượng được hỗ trợ và thành lập 6 tổ giúp việc cho ban chỉ đạo để thẩm định, thẩm định lại danh sách, hồ sơ đề nghị của 6 nhóm đối tượng để tránh trùng lặp đối tượng.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ

Theo báo cáo tiến độ triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 5/5, nhóm người có công với cách mạng, 8/8 huyện, thành phố đã hoàn thành việc rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt và cấp kinh phí, trong đó 3 huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Thái Thụy đã có quyết định phê duyệt và cấp kinh phí cho 22.653 người có công với cách mạng và thân nhân người có công với tổng kinh phí gần 34 tỷ đồng, trong đó hai huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ đã tạm ứng kinh phí chi trả cho một số xã. Đối với nhóm bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, 3 huyện Đông Hưng, Vũ Thư, Thái Thụy đã rà soát xong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, riêng huyện Đông Hưng nhóm đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho 12.222 người với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng. Nhóm người thuộc hộ nghèo, cận nghèo của 2 huyện Đông Hưng, Thái Thụy đã hoàn thành việc rà soát để trình UBND tỉnh phê duyệt. Các nhóm đối tượng khác theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, các sở, ngành, địa phương đang tích cực triển khai, bảo đảm rà soát theo đúng tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ rà soát các nhóm đối tượng, ngày 4/5, tại cuộc họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc triển khai, tuy nhiên tiến độ triển khai rà soát, lập danh sách hỗ trợ tại một số huyện còn chậm. Đồng chí yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thành việc rà soát, lập danh sách, trong đó ưu tiên nhóm người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, phấn đấu đến ngày 10/5 hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng. Các nhóm đối tượng khác, nhất là người lao động mất việc, hộ kinh doanh, người sử dụng lao động, ban chỉ đạo các cấp cần phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp để rà soát, lập danh sách, bảo đảm việc chi trả theo đúng yêu cầu của Chính phủ.


Nguyễn Cường           

Đường khoi - 4 năm trước

Cho e hỏi,e làm thuê,nuôi 1vo và 2con,e có được trợ cấp kg vay

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày