Thứ 5, 09/05/2024, 12:10[GMT+7]

Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác

Thứ 3, 19/05/2020 | 09:53:20
6,965 lượt xem
Thiết thực kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển lãm “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác” đã được tổ chức tại Thái Bình. Qua triển lãm, với nhiều hình ảnh, tư liệu quý giúp mỗi cán bộ, người dân thêm hiểu về tình cảm sâu nặng mà Bác dành cho nhân dân Thái Bình và lòng thành kính của nhân dân Thái Bình với Bác kính yêu.

Họa sĩ Hoàng Công Tản giới thiệu những bức tranh ghép gốm được thực hiện trong 28 năm qua tới người yêu nghệ thuật tại triển lãm “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác”.

Mỗi hình ảnh, hiện vật là một câu chuyện xúc động

Khi bắt tay vào thực hiện triển lãm, những cán bộ làm công tác lưu trữ tại Bảo tàng tỉnh không nguôi xúc động trước những tư liệu hiện vật, hình ảnh về Bác đã được trao truyền qua biết bao thế hệ, trong đó có những hiện vật do chiến tranh đã không còn nguyên vẹn. Dù đã nhiều lần thực hiện triển lãm về Bác tại nhiều nơi trong tỉnh nhưng lần triển lãm này, trong dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người, những câu chuyện lịch sử như trở nên sống động, chân thực và gẫn gũi hơn. Được đặt trang trọng ở một góc nhỏ trong gian trưng bày là khẩu súng ngắn đã được bà Nguyễn Thị Chiên - nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam trao tặng cho Bảo tàng tỉnh nhiều năm về trước. Điều đặc biệt xúc động, đây chính là phần thưởng cao quý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng cho bà bởi lòng dũng cảm, sự gan dạ và những chiến công xuất sắc của nữ trung đội trưởng du kích đến từ quê lúa Thái Bình.

Đến với triển lãm, mỗi người đều đặc biệt chú ý tới những chiếc huy hiệu chiến sĩ Điện Biên dành cho những người con của Thái Bình đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, sự quan tâm, động viên của Bác đã tiếp thêm sức mạnh để những người chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy, quyết chí một lòng, chiến đấu anh dũng, lập nên chiến công vĩ đại.

Năm 1958, khi Bác về thăm Thái Bình lần thứ ba, cán bộ và nhân dân toàn tỉnh khi ấy đã nô nức tập trung tại sân vận động thị xã Thái Bình để được nghe từng lời Bác nói, được tận mắt thấy nụ cười, ánh mắt của Người. Trong lần về thăm này, Bác khuyên Đảng bộ và nhân dân Thái Bình phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch 3 năm cải tạo, phát triển kinh tế và văn hóa của Nhà nước. Kỷ vật là chiếc micro Bác dùng để nói chuyện trong ngày trọng đại ấy đã được lưu giữ cho tới hôm nay, là một phần không thể thiếu trong câu chuyện lịch sử về Người tại triển lãm “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác”.

Còn rất nhiều những hình ảnh, kỷ vật thiêng liêng như: Huân chương Độc lập hạng Nhất Bác dành tặng Thái Bình về thành tích thanh toán nạn mù chữ năm 1949 hay phần thưởng Bác dành tặng những cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ diệt dốt”,… thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Người với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình cũng như tình cảm sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình với Bác. Trong dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người, khi được lắng nghe những câu chuyện xúc động về mỗi kỷ vật, hình ảnh, giúp cho mỗi người thêm hiểu, xúc động hơn, tự hào hơn về những năm tháng chiến tranh gian khổ nhưng kiên cường, vẻ vang của các thế hệ ông cha đi trước và càng thêm muôn phần kính yêu Bác Hồ.

Triển lãm với những tư liệu hiện vật, hình ảnh được chắt lọc.

Điều đặc biệt của triển lãm

Trong hơn 400 tư liệu hiện vật, hình ảnh được trưng bày, gây ấn tượng đặc biệt với công chúng khi tới tham quan đó là những bức tranh ghép gốm khổ lớn về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lựa chọn trưng bày 13 bức tranh về Bác đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người, họa sĩ Hoàng Công Tản, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình - tác giả của những bức tranh cho biết, đây là niềm hạnh phúc lớn nhất trong suốt cuộc đời của ông. Ông mong mỏi, những bức tranh ghép gốm của mình được trưng bày tại triển lãm sẽ phần nào nói lên tình cảm to lớn,  không bao giờ phai nhạt của nhân dân Thái Bình nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung dành cho Bác kính yêu.

Họa sĩ Đỗ Như Điềm, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, khi đến với triển lãm, ông cảm thấy bất ngờ không chỉ bởi khá đầy đủ những hiện vật, hình ảnh trong 5 lần Bác về thăm Thái Bình đã được lưu giữ, bảo quản cẩn thận thể hiện tâm huyết, tấm lòng thành kính với Bác của mỗi người con Thái Bình mà còn bất ngờ bởi những bức tranh ghép gốm thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các dấu mốc lịch sử quan trọng. Và càng bất ngờ hơn khi những bức tranh ấy với thể loại ghép gốm còn khá xa lạ với công chúng và kén người làm nhưng đã được dày công thực hiện suốt 28 năm qua bởi một họa sĩ Thái Bình. Điều đó góp phần thôi thúc mỗi người nghệ sĩ nỗ lực sáng tạo nghệ thuật hơn nữa, tạo nên những dấu ấn để lại cho đời.

Giữa những ngày tháng 5 lịch sử, triển lãm “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác” là hoạt động ý nghĩa, qua đó nhằm giáo dục, bồi đắp thêm tình yêu, lòng biết ơn vô hạn trong các tầng lớp nhân dân đối với Bác Hồ kính yêu.

Tú Anh