Thứ 2, 20/05/2024, 09:44[GMT+7]

Thái Thụy khắc ghi công ơn các anh hùng liệt sĩ

Thứ 5, 21/05/2020 | 08:40:25
5,435 lượt xem
Đền thờ Liệt sĩ huyện Thái Thụy là công trình mang ý nghĩa sâu sắc, tri ân những người con quê hương đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Càng ý nghĩa hơn khi công trình được khánh thành vào đúng dịp Đảng bộ và nhân dân Thái Thụy đang chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đền thờ Liệt sĩ huyện Thái Thụy.

Thái Thụy - mảnh đất anh hùng giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, huyện đã có hàng vạn người con hăng hái lên đường nhập ngũ, trong đó 8.373 người đã anh dũng hy sinh. Để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thụy đã xây dựng Đền thờ Liệt sĩ huyện.

Đền thờ Liệt sĩ huyện Thái Thụy khởi công xây dựng tháng 6/2018 trên diện tích khoảng 1,2ha tại khu cánh đồng Miễu, thị trấn Diêm Điền. Tổng vốn đầu tư hơn 113 tỷ đồng từ ngân sách huyện và nguồn vốn hợp pháp khác. Sau hơn 2 năm thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục và chuẩn bị khánh thành. Trong quá trình xây dựng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của nhân dân. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện đã ủng hộ kinh phí để xây dựng công trình. 

Ông Hồ Quang Sáng, người dân khu 1, thị trấn Diêm Điền chia sẻ: Việc xây dựng Đền thờ Liệt sĩ huyện đã đáp ứng tâm nguyện của nhân dân với các anh hùng liệt sĩ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho các thế hệ mai sau. Vì thế, khi thấy công trình được hoàn thành tôi cũng như nhiều người dân khác cảm thấy rất vui mừng xen lẫn niềm tự hào về truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, càng biết ơn công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Thi công hoàn thiện tường rào bao quanh Đền thờ.

Đền thờ Liệt sĩ huyện Thái Thụy có các hạng mục: đền thờ, nhà khách, nhà phương đình, bình phong, cột cờ, lư hương, hồ nước, cổng chính... Trong đó, nổi bật nhất là Đền thờ nằm ở trung tâm được xây dựng theo kiến trúc cổ truyền thống gồm 2 tầng mái, có 7 gian với diện tích hơn 517m2 bao gồm không gian thờ, hậu cung, hành lang. Nội thất bên trong Đền thờ gồm phòng hậu cung đặt bát hương thờ liệt sĩ, mỗi gian thờ có bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ trong toàn huyện; cách bố trí, sắp xếp bên trong Đền thờ theo tính đối xứng kết hợp trang trí hoành phi, câu đối, lư hương, cửa võng được sơn son thiếp vàng..., từng chi tiết, hoa văn đều được chú trọng nhằm bảo đảm tính bền vững và các yếu tố thẩm mỹ, truyền tải được các thông điệp về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước, cách mạng của mảnh đất và con người Thái Thụy. Khuôn viên Đền thờ được xây dựng thoáng đãng, hài hòa, thuận lợi cho người đến hành lễ, viếng các liệt sĩ; cổng chính gồm 4 cột tạc từ đá xanh nguyên khối; tường rào bao quanh khuôn viên Đền thờ được đắp họa tiết hoa văn, cột cờ cao 9m, hồ nước cùng sân vườn và các hạng mục phụ trợ văn hóa tâm linh truyền thống.

Ông Bùi Thế Dân, Giám đốc Ban Quản lý xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy cho biết: Đây là công trình mang ý nghĩa sâu sắc, có giá trị văn hóa, lịch sử to lớn, vì vậy trong quá trình triển khai dự án cũng như thi công xây dựng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện. Quá trình triển khai xây dựng, Ban Quản lý đã tích cực đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình và an toàn trong quá trình thi công. Đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục và chuẩn bị khánh thành, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày