Thứ 6, 17/05/2024, 18:37[GMT+7]

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở Kiến Xương công khai, đúng đối tượng

Thứ 5, 21/05/2020 | 15:48:53
1,485 lượt xem
Để triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Kiến Xương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc rà soát, bảo đảm chi trả một cách kịp thời, công khai, đúng đối tượng.

Xã Tây Sơn thực hiện chi trả hỗ trợ cho nhóm người có công gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Huyện Kiến Xương đã thành lập ban chỉ đạo và 6 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó tác động của đại dịch Covid-19. Yêu cầu các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình rà soát, lập danh sách, niêm yết công khai các đối tượng. UBND huyện chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đồng thời giám sát việc thực hiện tại cơ sở. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên tổ giúp việc thực hiện tốt việc rà soát, xác nhận, thẩm định theo chức năng, nhiệm vụ. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã ban hành công văn chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện, yêu cầu đến ngày 15/5/2020 nộp danh sách đề nghị hỗ trợ của các nhóm đối tượng thuộc trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn; giao Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp huyện triển khai tuyên truyền tới các doanh nghiệp trên địa bàn. Chi cục Thuế ban hành công văn chỉ đạo các xã, thị trấn, hướng dẫn rà soát nhóm hộ kinh doanh theo danh sách các hộ kinh doanh đã đăng ký mã số thuế và có doanh thu dưới 100 triệu đồng.

Kết quả đến ngày 13/5, tổ công tác đã nhận được đề nghị của 2 doanh nghiệp thuộc nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Qua kiểm tra hồ sơ đề nghị, tổ công tác đang hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Đối với nhóm hộ kinh doanh, đã có 15 xã hoàn thành việc rà soát và đang công khai danh sách tại địa phương với tổng số 131 hộ kinh doanh. Đã có 33/33 xã hoàn thành việc chi trả việc hỗ trợ cho 7.306 đối tượng đối tượng là người có công với cách mạng với số tiền 10.959 triệu đồng. Đối với nhóm người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, ngày 12/5 huyện đã hoàn thành cấp kinh phí cho các xã, thị trấn, đồng thời yêu cầu các địa phương hoàn thành việc chi trả trong ngày 13 - 14/5. Đối với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, Kiến Xương đã được UBND tỉnh phê duyệt và chờ cấp kinh phí để thực hiện chi trả. Ngoài ra, Kiến Xương cũng tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp nhận hồ sơ đề nghị, rà soát lập danh sách đề nghị về UBND huyện hoàn thành trước ngày 15/5/2020 đối với nhóm người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

Ông Tạ Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Hiền cho biết: Ban Chỉ đạo xã đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên cùng ban công tác mặt trận thôn, trưởng thôn rà soát danh sách các đối tượng xác nhận các điều kiện thuộc diện hỗ trợ để tránh trùng lặp, bảo đảm nguyên tắc mỗi người chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất và hỗ trợ đúng đối tượng, thực hiện công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách. Thực hiện tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh để người dân hiểu và nắm bắt được chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. Niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND xã, hội trường các thôn để cán bộ và nhân dân trong xã theo dõi và giám sát. Kết quả sau rà soát, toàn xã có 3 hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh do ảnh hưởng của Covid-19, 155 người có công, thân nhân người có công được hưởng hỗ trợ, 124 hộ nghèo và 247 hộ cận nghèo, 430 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng hỗ trợ. Đến thời điểm này chưa có bất kỳ người dân, doanh nghiệp nào trên địa bàn xã thắc mắc, khiếu kiện về chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhờ thực hiện tốt từ việc rà soát đến khâu chi trả nên đã nhận được sự hài lòng của người dân trên địa bàn toàn huyện. 

Ông Mai Văn Phượng, thôn Đại Du, xã Tây Sơn chia sẻ: Là một trong những người có công với cách mạng được hưởng hỗ trợ do đại dịch Covid-19, tôi rất phấn khởi khi được Chính phủ quan tâm trong lúc khó khăn. Đến nay tuổi cao, sức yếu không làm được nhiều, cuộc sống chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng và tăng gia sản xuất nên số tiền nhận được đã phần nào hỗ trợ gia đình chi tiêu trong lúc khó khăn. Đây là món quà tri ân rất đặc biệt, thể hiện tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, đem lại sự yên tâm cho người dân trong quá trình phòng, chống dịch bệnh.

Để gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được kịp thời, hiệu quả, Kiến Xương sẽ tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người dân và doanh nghiệp hiểu hơn về chính sách hỗ trợ, đồng thời giám sát việc tổ chức thực hiện ở các địa phương, bảo đảm đúng mục tiêu an sinh xã hội cho toàn dân.

 Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày