Thứ 4, 08/05/2024, 00:42[GMT+7]

UBND tỉnh nghe báo cáo về xử lý nước thải tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Thứ 4, 27/05/2020 | 14:42:35
7,130 lượt xem
Sáng ngày 27/5, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo giải quyết hồ sơ thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2705__UBND_nghe_so_tai_nguyen__mixdown.mp3

 Cùng dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 6 KCN đã đi vào hoạt động, trong đó có 3/6 KCN đã hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung và đi vào vận hành ổn định gồm các KCN: Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh, Gia Lễ; 3 KCN: Sông Trà, Tiền Hải, Cầu Nghìn đang xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Đến ngày 30/4/2020, toàn tỉnh có 46/50 CCN được thành lập; có 8 CCN đã và đang hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung; 22 CCN có nhà đầu tư hạ tầng là doanh nghiệp và 16 cụm CCN do Trung tâm Phát triển CCN các huyện, thành phố làm chủ đầu tư, hiện chưa triển khai đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương đối với các KCN, CCN nhà đầu tư hạ tầng đã đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung cho phép tiếp nhận hồ sơ dự án của các nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó, giao Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ trì đối với các dự án đầu tư vào Khu kinh tế và các KCN; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố chủ trì đối với các dự án đầu tư vào CCN. Các nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp phải có cam kết, theo đó nhà đầu tư hạ tầng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất nếu có khi nhà đầu tư thứ cấp đã hoàn thiện nhà máy đi vào sản xuất nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động. Tại các CCN chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố tổng hợp tất cả các dự án đầu tư thứ cấp đã được tiếp nhận đầu tư, trên cơ sở đó đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ giám sát việc thực hiện chủ trương này.

Minh Nguyệt- Thành Tâm