Thứ 6, 26/04/2024, 19:52[GMT+7]

Phú Điền 'tăng tốc' về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 28/05/2020 | 14:57:25
1,597 lượt xem
Với mục tiêu trở thành xã đầu tiên của huyện Tân Phú (Đồng Nai) về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2020, xã Phú Điền đang “tăng tốc” trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa để hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Điện và giao thông nội đồng được đầu tư đồng bộ để phục vụ sản xuất tại xã Phú Điền. Ảnh: T.Mộc

Nhiều tiêu chí về đường giao thông nông thôn, điện lưới quốc gia, trường học, y tế… đến nay đã đạt yêu cầu. Diện mạo NTM của Phú Điền ngày càng đổi thay nhờ được sự đầu tư và quan tâm nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân xã Phú Điền, vốn là một xã thuần nông còn nhiều khó khăn của huyện.

* “Ngày mới” ở xã thuần nông

Việc hoàn thành xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016 đã làm thay đổi diện mạo của một xã Phú Điền thuần nông trước đây. Theo nhiều người dân ở xã Phú Điền, trước đây Phú Điền có nhiều tuyến đường đất, thường xuyên ở trong tình trạng “nắng bụi, mưa sình” thì nay, hầu hết mọi nẻo đường của Phú Điền đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Để phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân được thuận lợi, từ hệ thống giao thông cho đến đường điện sản xuất cũng đã được đầu tư đến tận đồng ruộng.

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Phú Điền đã có được sự đồng lòng, nỗ lực giữa nhân dân và chính quyền địa phương, từ đó tổ chức đóng góp tiền và vận động người dân hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng các công trình giao thông nông thôn và đường nội đồng. Đến nay, xã đã đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn hoàn thiện với tổng kinh phí thực hiện hàng chục tỷ đồng. Sự đồng lòng đã mang lại kết quả hiện tại với 100% các tuyến đường xã, liên xã, các trục giao thông ngõ xóm, đường nội đồng được hoàn thiện, bảo đảm tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, người dân đi lại thuận tiện.

Ông Đinh Văn Ân (ngụ ấp 2, xã Phú Điền) chia sẻ, nhờ có hệ thông giao thông thuận tiện và đường điện chiếu sáng nên bây giờ bà con có thể đi thăm đồng cũng như vận tải nông sản sau khi thu hoạch một cách suôn sẻ. Người dân mạnh dạn đầu tư máy móc, áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất để nâng cao chất lượng, sản lượng cây trồng, vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Bên cạnh sự phát triển về giao thông nông thôn, hệ thống trường, trạm y tế cũng được đầu tư, nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe trong nhân dân. Đời sống người dân theo đó được cải thiện rõ nét.

* Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Là xã có nền tảng phát triển kinh tế phần lớn dựa vào nông nghiệp, trong đó phần lớn là những cánh đồng lúa, do đó nhiều năm qua, xã Phú Điền được đầu tư hệ thống thủy lợi khá bài bản. Trong đó, kênh mương Đồng Hiệp có vị trí quan trọng với nhiệm vụ là nguồn cung cấp nước sản xuất chính cho nhiều xã lân cận như: Phú Bình, Phú Thanh… Những năm gần đây, hệ thống thủy lợi được đầu tư tốt hơn và đa số đều đã được đưa vào khai thác nên tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân được ổn định, không lo hạn hán. Hiện xã Phú Điền đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn cho cây lúa với diện tích trên 107ha, với sự tham gia của hơn 20 hộ dân, mô hình này đang phát huy hiệu quả, cho năng suất cao.

Bên cạnh đó, người dân Phú Điền còn khá nhạy bén trong chuyển đổi cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, điển hình như Phú Điền có khá nhiều thửa ruộng nằm ở địa hình trũng, mùa mưa thường hay bị ngập úng, không thích hợp trồng lúa đã được bà con chuyển đổi sang trồng sen, thả cá. Với phương thức chuyển đổi cây trồng phù hợp, nhiều cánh đồng trũng có hiệu quả thấp đã trở thành những cánh đồng sen, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Không chỉ trong trồng trọt, Phú Điền cũng có không ít nông dân thành công với các mô hình kinh tế hiệu quả trong chăn nuôi. Một trong những người được biết đến nhiều nhất phải kể đến ông Lê Văn Thanh (ngụ ấp 4) với mô hình nuôi ếch thịt, ếch giống và nuôi chim bồ câu. Xuất phát điểm là hộ nghèo trong xã với mong muốn thoát nghèo, khoảng 10 năm trước, ông Thanh đã chọn thực hiện cả 2 mô hình nuôi ếch và chim bồ câu cùng lúc để tìm cơ hội thay đổi cuộc sống. Thời gian đầu, ông Thanh phải tự tìm thị trường tiêu thụ riêng cho mình tại các quán ăn, chợ nhỏ. Không lâu sau đó, ông Thanh đã tìm được các mối lấy hàng ổn định, số lượng tương đối nhiều. ông đã hướng dẫn một số hộ xung quanh kỹ thuật chăn nuôi và trở thành người cung cấp giống kiêm luôn khâu bao tiêu đầu ra cho các hộ dân. Nhờ đó, không chỉ gia đình ông mà một số hộ dân khác cũng cải thiện cuộc sống từ mô hình kinh tế này.

Chia sẻ về những thay đổi của Phú Điền, bà Đinh Thị Hương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Điền cho biết, xã đang tập trung dồn lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020. Ngoài việc tiếp tục duy trì giữ vững các mục tiêu về hạ tầng cơ sở đã hoàn thành, Phú Điền tiếp tục hướng tới các giải pháp tăng cường áp dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia kinh tế hợp tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp cũng như việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã trong thời gian tới.

Theo baodongnai.com.vn