Thứ 6, 29/03/2024, 05:47[GMT+7]

Đồng Nai hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 02/06/2020 | 15:44:59
791 lượt xem
Với 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu năm 2019, Đồng Nai đi đầu trong cả nước về xây dựng NTM nâng cao. Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, Đồng Nai luôn trong thế chủ động xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Tuyến đường Mã Vôi - Bưng Cần (H.Xuân Lộc) được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: B.Nguyên

Phó chủ tịch UBND Võ Văn Chánh nhấn mạnh, dự kiến của Bộ NN-PTNT sẽ có bộ tiêu chí NTM nâng cao cấp huyện, rồi của cấp tỉnh. Và tiêu chí cấp huyện, cấp tỉnh NTM nâng cao sẽ có tiêu chuẩn cao và khó thực hiện hơn nhiều so với bộ tiêu chí NTM cấp xã. Theo đó, ngay từ bây giờ, tất cả các huyện, thành phố phải tập trung công tác chỉ đạo trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

* Giữ vững thành tích

Năm 2019, toàn tỉnh có thêm 14 xã được công nhận xã NTM nâng cao, tăng gấp đôi so với mục tiêu đề ra. Đồng Nai cũng là tỉnh có xã  NTM kiểu mẫu đầu tiên được công nhận. Với mục tiêu, số các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được công nhận mỗi năm mỗi tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, các địa phương đang tăng tốc trong hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của năm 2020.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai, đến nay, 3 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của tỉnh trong năm 2020 đã hoàn thành các tiêu chí chung; đạt 90% trở lên đối với nhóm tiêu chí phân theo lĩnh vực. Ngoài ra, 10 khu dân cư kiểu mẫu đăng ký hoàn thành trong năm 2020 đều đạt từ 60-80% so với tổng chỉ tiêu theo quy định. Với NTM nâng cao, hiện toàn tỉnh có 2 xã đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận và có 11 xã đã hoàn thành NTM nâng cao đạt từ 14-18 tiêu chí, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT, Phó chánh Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh, ông Lê Văn Gọi cho biết, khi có Bộ tiêu chí NTM nâng cao cấp huyện sẽ triển khai ngay cho các địa phương đăng ký thực hiện. Để thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian qua, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, thẩm định lại các xã đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thẩm tra, thẩm định đề nghị xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; đặc biệt kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình đối với các xã chậm thực hiện NTM nâng cao.

* Do người dân thực hiện

Tại các địa phương, phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vẫn sôi nổi diễn ra với nhiều điển hình hay và không ngừng được nhân rộng. Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, huyện đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM mới kiểu mẫu. Hiện nhiều xã đang tập trung hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Một trong những tiêu chí quan trọng là xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, các tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp. Người dân rất tích cực tham gia với nhiều mô hình hay, sáng tạo. Nổi bật nhất là mô hình tuyến đường được chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời do Nhà nước và nhân dân cùng làm đang được nhân rộng tại nhiều địa phương.

Không chỉ giai đoạn đầu trong xây dựng NTM mà trong giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với tất cả các tiêu chí từ môi trường, an ninh trật tự, khu dân cư kiểu mẫu đến phát triển kinh tế, bí quyết để các tiêu chí trên bền vững chính là do nhận thức của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Hòa Bình (xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) cho biết, tuyến đường Mã Vôi - Bưng Cần dài 2km của ấp Hòa Bình này hoàn toàn được chiếu sáng nhờ năng lượng mặt trời nên không phải kết nối với hệ thống điện lưới quốc gia. Ngay cả khi bị cúp điện, hệ thống đèn này vẫn chiếu sáng suốt đêm, đặc biệt là không tốn tiền điện nên đầu tư một lần mang lại lợi ích lâu dài. “Tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời này được thực hiện chủ yếu là do người dân đóng góp. Trong đó, tôi vận động các đảng viên, cán bộ ấp làm gương, đi đầu trong đóng góp rồi đến các hộ kinh tế khá giả hơn đóng góp nhiều hơn để hỗ trợ cho các hộ còn khó khăn. Nhờ người dân tích cực hưởng ứng nên chúng tôi đang tiếp tục nhân rộng các tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời này” - ông Hiền chia sẻ.

Theo baodongnai.com.vn