Thứ 7, 18/05/2024, 13:14[GMT+7]

Thụy Duyên: Phá thế độc canh nông nghiệp

Thứ 5, 11/06/2020 | 08:31:00
1,140 lượt xem
Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nhưng trước đây đời sống của người dân xã Thụy Duyên (Thái Thụy) vẫn khó khăn do thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, địa phương đang vươn lên nhóm các xã có kinh tế tăng trưởng nhanh của huyện nhờ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ.

Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và dân dụng phát triển mạnh tại xã Thụy Duyên (Thái Thụy).

Nhận thấy chỉ sống dựa vào cấy lúa và trồng rau màu trong khi diện tích đất canh tác ít, khó có thể làm giàu, ông Hoàng Văn Giáp, thôn Hóa Tài, xã Thụy Duyên quyết định học nghề mộc. Sau 10 năm đi làm thuê, tích góp được chút vốn, ông Giáp ấp ủ mong muốn trở về địa phương mở xưởng sản xuất. Năm 2016, được chính quyền xã tạo điều kiện về mặt bằng, tín chấp vay vốn, ông đã mở được xưởng sản xuất đồ gỗ gia dụng tại địa phương. Không chỉ tự tạo việc làm cho bản thân, ông còn giải quyết việc làm cho 5 lao động khác với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Ông Giáp cho biết: Nhờ làm ăn có uy tín, chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp nên người dân trong vùng tin tưởng đặt hàng sản xuất, công nhân làm quanh năm không hết việc. Mỗi năm doanh thu của gia đình đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng, trừ mọi chi phí còn cho thu nhập 250 - 300 triệu đồng.

Ông Giáp là 1 trong số hơn 200 hộ dân ở xã Thụy Duyên giàu lên từ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, các nghề: mộc, cơ khí, may mặc, giầy da, mây tre đan, móc sợi, xây dựng, chế tác đá, làm lưỡi câu... đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 600 lao động. 

Bà Phạm Thị Tố Nga, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thụy Duyên chia sẻ: Để hỗ trợ nông dân chuyển đổi nghề nghiệp, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Hội Nông dân và các hội, đoàn thể trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức dạy nghề cho đoàn viên, hội viên. Bình quân mỗi năm, chúng tôi mở được 3 lớp cho hơn 150 người học các nghề như: máy may công nghiệp, móc sợi, thêu, mây tre đan, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy nông nghiệp, chăn nuôi thú y và vận động các hộ dạy nghề, truyền nghề cho nhau. Đến nay, số lao động đã qua đào tạo đạt 70,3% trong tổng số 2.796 lao động của địa phương.

Nhằm động viên, hỗ trợ người dân có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, UBND xã và các đoàn thể tạo mọi điều kiện về thủ tục tín chấp, thế chấp vay vốn ngân hàng. Hiện toàn xã có 261 hộ được vay vốn với tổng dư nợ gần 20 tỷ đồng. Quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh, chính quyền và các đoàn thể thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và kịp thời nắm bắt tình hình, đề nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho bà con để phát triển kinh tế hiệu quả, ổn định. 

Ông Vũ Thế Tụy, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Duyên cho biết: Nhờ ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển tốt, cơ cấu kinh tế của địa phương có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thụy Duyên trong 5 năm qua luôn duy trì ở mức từ 11% đến hơn 13%. Năm 2019, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 310,8 tỷ đồng, tăng 13,1% so với năm 2018; trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 40%, tăng trưởng ở mức 16%; giá trị thương mại, dịch vụ chiếm 44,2%, tốc độ tăng trưởng 15%; giá trị sản xuất nông nghiệp chỉ còn chiếm tỷ trọng 15,8%.

Điều đáng ghi nhận, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ của xã Thụy Duyên phát triển không chỉ giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân mà còn tạo động lực để địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2016, trước 2 năm so với mục tiêu xã đề ra. Các tầng lớp nhân dân đã đóng góp, tự nguyện ủng hộ hơn 15 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình thiết chế văn hóa cộng đồng làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc. Sự đi lên về kinh tế và đổi thay trong đời sống của nhân dân thời gian qua cũng sẽ là tiền đề thuận lợi để Thụy Duyên phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022 và đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày