Thứ 6, 17/05/2024, 14:50[GMT+7]

Nắng nóng gay gắt: Thị trường điện lạnh “tăng nhiệt”

Thứ 5, 25/06/2020 | 09:26:23
1,311 lượt xem
Hiện nay, nắng nóng đang bước vào thời kỳ cao điểm, để “giải nhiệt” mùa hè, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện lạnh của người dân tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện tử, điện lạnh đã tung ra thị trường rất nhiều chủng loại sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng.

Mặt hàng điều hòa không khí được nhiều người dân lựa chọn mua sắm vào những ngày nắng nóng gay gắt này.

Sức mua tăng mạnh

Điều hòa không khí, quạt các loại là những mặt hàng điện lạnh đang có sức tiêu thụ mạnh nhất hiện nay. Tại cửa hàng Media Mart (đường Quang Trung, thành phố Thái Bình) những ngày này, rất nhiều người dân đến tham quan, mua sắm. Phần lớn khách hàng đến tìm hiểu và mua các mặt hàng điện lạnh như điều hòa không khí, quạt điện, quạt hơi nước, máy phun sương, tủ lạnh. Sau khi nghe nhân viên siêu thị tư vấn, ông Nguyễn Thành Tôn ở xã Tam Quang (Vũ Thư) quyết định mua một chiếc quạt hơi nước với trị giá hơn 2 triệu đồng. Ông Tôn chia sẻ: Thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, có ngày lên tới 38 - 39oC, người già và trẻ nhỏ không thể chịu được vì quá ngột ngạt. Tôi muốn mua chiếc điều hòa không khí nhưng giá cao nên chuyển sang mua quạt hơi nước làm mát bằng đá khô về để “giải nhiệt” cho cả gia đình.

Ở siêu thị Điện máy xanh (đường Lý Bôn, thành phố Thái Bình), các mặt hàng quạt hơi nước, quạt điều hòa, điều hòa không khí cũng được trưng bày bắt mắt ngay từ cửa ra vào nhằm thu hút chú ý của khách hàng. Sau khi được tư vấn, ông Đỗ Ngọc Thưởng, xã Minh Lãng (Vũ Thư) quyết định mua chiếc điều hòa có giá gần 11 triệu đồng. Ông Thưởng cho biết: Vì thời tiết quá nóng nên tôi quyết định mua chiếc điều hòa để cải thiện sinh hoạt, nhất là giấc ngủ ban đêm của cả gia đình. Biết mua vào thời điểm này giá có thể tăng cao hơn so với trước khi vào mùa nắng nóng nhưng vẫn phải chấp nhận vì hồi đầu năm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. 

Còn chị Nguyễn Thị Huyền ở phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Gia đình tôi đã lắp điều hòa không khí, song do lo ngại bật điều hòa liên tục khiến độ ẩm không khí trong phòng thấp ảnh hưởng đến sức khỏe nên hôm nay tôi đi mua thêm chiếc máy phun sương hơi nước để tăng độ ẩm trong phòng.

Nhận thấy nhu cầu mặt hàng điện lạnh có nhu cầu tăng cao trong đợt nắng nóng này, không chỉ cửa hàng, siêu thị Media Mart, Điện máy xanh, nhiều siêu thị, cửa hàng điện tử, điện lạnh trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn hàng dồi dào, đa dạng chủng loại để cung cấp cho người tiêu dùng. 

Ông Đặng Cao Tiên, quản lý cửa hàng Media Mart (đường Quang Trung, thành phố Thái Bình) cho biết: Ngoài chuẩn bị đủ nguồn cung, chúng tôi đã áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19. Riêng đối với mặt hàng điện lạnh, hệ thống siêu thị Media Mart bán giảm giá từ 7 - 32% tùy từng dòng sản phẩm. Vào dịp cuối tuần, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường; cao điểm, có ngày chúng tôi bán được gần 1 tỷ đồng tiền hàng, chủ yếu là các sản phẩm điện lạnh.

Những loại quạt mới như quạt hơi nước, quạt điều hòa được các cửa hàng, siêu thị nhập về với số lượng lớn, bày bán và tư vấn cho người tiêu dùng hiện nay. 

Những lưu ý với người tiêu dùng

Việc mua sắm các sản phẩm điện lạnh để bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng là cần thiết và chính đáng; tuy nhiên, nhiều người dân vẫn băn khoăn vì trên thị trường có rất nhiều chủng loại hàng hóa, không phân biệt được hàng thật, hàng giả, hàng nhập lậu. Bà con cũng lo ngại về giá trị sử dụng không được như những gì người bán hàng giới thiệu, tư vấn. 

Ông Đỗ Ngọc Thưởng, xã Minh Lãng (Vũ Thư) chia sẻ: Mua điều hòa tại cửa hàng nhỏ lẻ thì giá rẻ hơn ở siêu thị, nhưng tôi rất lo ngại về chất lượng và sợ không chính hãng. Nhưng vào siêu thị thì cũng chỉ biết tin vào doanh nghiệp và nhân viên bán hàng tư vấn chứ thực sự tôi cũng không biết cách phân biệt, phát hiện hàng thật, hàng nhái. 

Còn ông Hoàng Anh Xuân ở thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) cho biết: Theo giới thiệu của nhân viên bán hàng thì chiếc quạt điều hòa bằng hơi nước có thể làm giảm nhiệt độ từ 4 - 7oC trong phòng nhưng thực tế không được như vậy. Khi bật chạy thử ở cửa hàng, bản thân nhiệt độ trong phòng đang mát vì có điều hòa nên ai cũng cảm nhận sẽ mát hơn rất nhiều; song nếu bật tại gia đình không có điều hòa thì chẳng mát hơn so với quạt điện thông thường bao nhiêu.

Một số người dân cũng phản ánh, việc dùng quạt điều hòa hay quạt làm mát không khí bằng hơi nước nếu không biết cách sử dụng sẽ lợi bất cập hại. Cụ thể, nguyên lý làm mát của loại quạt này là luồng gió hút vào sau cánh quạt được làm mát qua màng giấy bơm nước hoặc có loại sử dụng máy bơm phun sương lấy nước từ khay đựng nước lên. Nếu nước đưa vào không bảo đảm vệ sinh, việc màng giấy bơm nước không thay đúng định kỳ, không vệ sinh khay đựng nước thường xuyên dễ sinh ra rêu, nấm mốc, vi khuẩn dẫn tới viêm đường hô hấp của người dùng, nhất là người già và trẻ nhỏ sức đề kháng kém. Nhiều người đã sử dụng một số sản phẩm điện lạnh mới xuất hiện trên thị trường cho biết là công suất tiêu thụ điện cao gấp  2 - 3 lần so với loại quạt bình thường nên tốn tiền điện và khi hỏng khó tìm mua phụ kiện thay thế, sửa chữa.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng điện lạnh tại Công ty TNHH TMDV tổng hợp Hằng Thu ở phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình. 

Trước những băn khoăn của người dân, hiện nay Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra thị trường đối mặt hàng điện tử, điện lạnh trên địa bàn toàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Ngoài phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm về kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại theo quy định của pháp luật; chúng tôi cũng khuyến cáo người dân nên đến những nơi kinh doanh có uy tín để mua hàng, không mua hàng hóa trôi nổi trên thị trường. Khi mua hàng, người dân cần yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn, chứng từ và lưu giữ nó để có cơ sở khiếu nại, yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng có trách nhiệm khắc phục, bồi thường khi bị xâm phạm quyền lợi, hoặc cung cấp chứng cứ cho cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như bảo đảm cho hoạt động của thị trường lãnh mạnh, ổn định.

Khắc Duẩn