Thứ 7, 04/05/2024, 11:44[GMT+7]

Công đoàn giáo dục Hưng Hà Động lực thúc đẩy chất lượng dạy và học

Thứ 7, 21/08/2010 | 07:49:47
1,545 lượt xem
Trong những năm qua, Công đoàn Giáo dục huyện Hưng Hà đã có những hoạt động tích cực nhằm chăm lo và nâng cao đời sống cho cán bộ, giáo viên trong ngành.

Trường tiểu học xã Chí Hòa huyện Hưng Hà đang được đầu tư xây dựng mới. Ảnh: Ngọc Trâm

Với những đổi mới trong phương hướng hoạt động, công đoàn đã gây dựng được lòng tin, có vị trí quan trọng trong đời sống của đoàn viên công đoàn ở các trường học; góp phần tạo động lực thúc đẩy công tác giáo dục của huyện có bước phát triển mới.

 

Năm học 2009- 2010 được xác định là năm học đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, với chức năng và nhiệm vụ của mình, các công đoàn trường học đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên và lao động thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ năm học và chương trình công tác của công đoàn các cấp; tập trung triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” cũng như các cuộc vận động lớn của ngành như: “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

 

Ngay từ đầu năm học, 100% công đoàn cơ sở trường học đã phối hợp cùng chính quyền mở hội nghị công nhân viên chức, vận động các tập thể, cá nhân đăng ký các danh hiệu thi đua, đăng ký sáng kiến, đề tài kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; đã có trên 900 giáo viên đăng ký phấn đấu giáo viên dạy giỏi các cấp, 125 cán bộ giáo viên đăng ký chiến sỹ thi đua, 90 đơn vị đăng ký tập thể lao động tiên tiến xuất sắc...

 

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, Công đoàn kết hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi theo từng bậc học để trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy. Trong học kỳ I đã tổ chức được 14 chuyên đề cấp huyện về đổi mới phương pháp dạy học với các nội dung theo chuẩn kiến thức kỹ năng dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, vai trò của thiết bị dạy học và công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề mở các lớp sử dụng máy tính cho cán bộ, giáo viên. 100% công đoàn cơ sở trường học chủ động tham gia xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, vận động giáo viên tích cực học tập để đạt chuẩn và trên chuẩn, nâng cao trình độ quản lý, lý luận chính trị và chuyên môn.

 

Đến nay, chất lượng giáo dục của huyện được nâng cao cả về phẩm chất đạo đức và năng lực, trình độ chuyên môn với trên 99,8% cán bộ, giáo viên khối tiểu học đạt chuẩn, THCS: 99,6%, Mầm non: 98,5%, trong đó trên chuẩn chiếm 50%, gần 700 cán bộ, giáo viên đang học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

 

Từ quan điểm coi việc chăm lo cho cán bộ giáo viên là yếu tố hết sức quan trọng trong công tác phát triển giáo dục chung, Công đoàn Giáo dục huyện Hưng Hà đã cùng chính quyền có những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho đời sống của đoàn viên như: tuyên dương đội ngũ cán bộ, giáo viên có thành tích trong công tác giáo dục, tổ chức ngày lễ tết cho các nhà giáo trên địa bàn huyện, thực hiện đầy đủ các chế độ phụ cấp, dạy thêm giờ, thêm buổi, chế đội nghỉ hưu, nghỉ ốm đau, thai sản, trợ cấp khó khăn, tham gia bình xét nâng lương theo định kỳ và trước niên hạn, giải quyết trả lương và đóng BHXH, BHYT cho giáo viên và nhân viên hợp đồng theo mức lương khởi điểm đối với từng bậc học theo hệ đào tạo...

 

Trong học kỳ I năm học 2009- 2010, đã có 425 cán bộ, giáo viên được nâng lương, trong đó nâng sớm 30 trường hợp. Những chính sách này nhằm hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên và người lao động yên tâm công tác.

 

Ngoài ra, các công đoàn trường học còn chủ động xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện tốt chế độ thông tin hai chiều, góp phần đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường và chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên và người lao động.

 

Trong năm học vừa qua, cán bộ, giáo viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng xã hội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình CNVC - LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết nguyên đán 2010; tích cực tham gia các quỹ nhân đạo từ thiện như: ủng hộ quỹ mái ấm công đoàn trên 100 triệu đồng, hỗ trợ giáo dục miền núi 85 triệu đồng, quỹ người nghèo, quỹ vì trẻ thơ với số tiền hàng trăm triệu đồng; hỗ trợ 10 triệu đồng từ quỹ mái ấm công đoàn xây nhà tình nghĩa cho cô giáo Ngô Thị Lê trường Mầm non Phúc Khánh.

 

Với những hoạt động tích cực đó, Công đoàn Giáo dục Hưng Hà đã khẳng định được vai trò của mình trong sự nghiệp giáo dục của huyện, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà các cấp, các ngành đã khen thưởng.

 

P.V

 

  • Từ khóa