Thứ 7, 04/05/2024, 03:48[GMT+7]

Khuyến học xã An Lễ 5 năm một chặng đường

Thứ 5, 26/08/2010 | 16:07:05
1,785 lượt xem
An Lễ có hệ thống giáo dục khá hoàn chỉnh từ trường Mầm non, Tiểu học, THCS đến TTHTCĐ xã. Hội khuyến học (KH) xã An Lễ là đơn vị dẫn đầu phong trào KH của huyện, được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Giờ lên lớp của cô giáo trẻ. Ảnh: Thành Tâm

Hội KH xã An Lễ đã phát triển rộng khắp, vững mạnh trong những năm gần đây. Đầu nhiệm kỳ đại hội II (2005-2010) xã có 6 chi hội KH với 1235 hội viên, đạt tỷ lệ 19% dân số, đến năm 2010 đã tăng lên 7 chi hội, ở 100% số thôn là trường học, với 1714 hội viên, đạt tỷ lệ 25% dân số (tăng 479 hội viên).

Các chi hội hoạt động thường xuyên, có hiệu quả.Các phong trào khuyến học đồng đều, rộng khắp đến các gia đình, dòng họ, thôn làng, trường học. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) năm 2005 mới công nhận được 45 gia đình, đến năm 2009 đã công nhận được 213 GĐHH (gấp gần 5 lần). Đại hội biểu dương các gia đình hiếu học – dòng họ khuyến học (DHKH) lần thứ nhất đã trở thành ngày hội KH của xã.

Trong phong trào đã xuất hiện nhiều GĐHH tiêu biểu như gia đình ông Đinh Bá Đỗ, bà Đinh Thị Thoa thôn Đào Động, Đinh Văn Khánh, Phạm Hồng Thái thôn Đồng Bằng... Phong trào DHKH được phát triển từ năm 2007 đến nay. Từ việc chỉ đạo điểm ở dòng họ Trần ban đầu, đến nay đã có 11/20 dòng họ KH, bằng 50% số dòng họ trong toàn xã.

Tiêu biểu như họ Trần, họ Đinh thôn Đào Động ngoài việc xây dựng quỹ KH, tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, còn tổ chức cho các cháu đi tham quan các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh.

Ban KH họ Trần và họ Đinh đã được UBND huyện và hội KH tỉnh khen thưởng. Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được củng cố và kiện toàn theo quy chế mới của Bộ GD và ĐT. Các hoạt động của trung tâm ngày mộ tăng cường, chương trình, nội dung học tập từng bước được đổi mới, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

5 năm qua (2005-2010) TTHTCĐ đã mở được 305 buổi học, huy động được 27.303 lượt người dân tham gia học tập các chuyên đề, bình quân mỗi năm có khoảng 61 buổi học và 5460 lượt người học. Phong trào hỗ trợ các trường học ở An Lễ đã được các gia đình, dòng họ, chi hội quan tâm thường xuyên nên đã tạo ra được môi trường giáo dục lành mạnh.

Toàn xã không có học sinh bỏ học, bỏ nhà đi lang thang hoặc mắc các tệ nạn xã hội, đặc biệt là không có học sinh nào tham gia chèo kéo khách ở hội đền Đồng Bằng hàng năm. Năm 2010, em Đinh Đức Chung đạt giải nhì Toán tuổi thơ. Đặc biệt có em Đinh Thị Thu Quỳnh học sinh lớp 11 chuyên Toán đạt giải ba kỳ thi toán Olympic Singapo mở rộng.

5 năm qua, các cấp hội, các dòng họ đã khen thưởng, hỗ trợ 5343 lượt học sinh, 360 lượt giáo viên giỏi các cấp của xã, với số tiền là trên 446 triệu đồng.

Quỹ KH của xã (bao gồm hội KH xã, các chi hội, các dòng họ) 5 năm qua đạt 656 triệu đồng, bình quân mỗi năm đạt 131 triệu đồng, đạt bình quân đầu người gần 20 ngàn đồng một năm (của tỉnh là gần 10 ngàn đồng)  Ngoài các hình thức vận động mọi người dân, các nhà hảo tâm, các con em quê hương đã thành đạt, hội KH xã An Lễ còn tổ chức hòm phiếu KH tại đền Đồng Bằng và đã được đông đảo khách thập phương tham gia ủng hộ quỹ.

Hội còn vận động bà Vũ Kim Phượng ở Hà Nội, nhận đỡ đầu tài trợ cho 2 em học sinh THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ăn học đến năm 18 tuổi, với mức mỗi tháng 500 ngàn đồng và cả 2 em đều đạt học sinh giỏi cấp huyện.

5 Năm một chặng đường, KH xã An Lễ đã có bước phát triển khá vững mạnh và toàn diện, đạt hiệu quả thực sự, đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng một XHHT trên địa bàn xã, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, an ninh, quốc phòng và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Tuy vậy, KH xã An Lễ cũng còn những mặt yếu là: Số GĐHH, DHKH được công nhận còn ở mức nhất định nền nếp sinh hoạt, chất lượng hoạt động ở một số ít chi hội chưa cao chặng đường 5 năm tới của KH xã An Lễ đã được nghị quyết đại hội KH xã lần thứ III (nhiệm kỳ 2010-2015) thông qua với các chỉ tiêu phấn đấu là: có 28% dân số là hội viên KH, 30% số hộ đạt GĐHH, 100% các dòng họ có phong trào KH dòng họ, quỹ KH đạt bình quân đầu người trên 20 ngàn đồng /năm trở lên, TTHTCĐ xã mỗi năm huy động được 1300 lượt người học các chuyên đề.

                  Đặng Văn Cao
(Hội Khuyến học tỉnh)

  • Từ khóa