Thứ 2, 13/05/2024, 13:22[GMT+7]

Giáo dục tiểu học trên quê hương Anh hùng

Thứ 4, 15/12/2010 | 08:44:08
1,999 lượt xem
Về Phú Châu ít ai không nhắc tới trường Tiểu học. Ngôi trường đã trở thành minh chứng đầu tiên cho sự nghiệp ‘’trồng người’’.

Giờ lên lớp của cô và trò trường tiểu học Phú Châu. Ảnh: Minh Đức

Đóng góp chung vào thành tích của quê hương anh hùng, thầy và trò nhà trường đã liên tiếp giành được nhiều phần thưởng cao quý của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD & ĐT và 14 năm liên tục đạt tiên tiến xuất sắc nhất tỉnh.

 

Thầy Nguyễn Tiến Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: ngay khi chân ướt chân ráo về đảm nhận trọng trách quản lý từ những năm 1997, thầy đã gặp nhiều trở ngại, trong đó khó khăn nhất là cơ sở vật chất nhà trường quá nghèo nàn. Tất cả chỉ là hệ thống nhà cấp 4; sân chơi, bãi tập, tường bao chưa có.

 

Chất lượng dạy và học không được bảo đảm nên nhiều năm liền trường chỉ xếp hạng trung bình trong huyện. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giáo viên còn thiếu, nhất là giáo viên ở các bộ môn năng khiếu, âm nhạc, thể dục. Từ thực tế này, nhà trường đã tiến hành kiện toàn đội ngũ giáo viên, kiến nghị với địa phương từng bước đầu tư nâng cấp ngôi trường bảo đảm chất lượng dạy và học. Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc nhiều quy chế dạy và học, qua đó tạo cho cả thầy và trò tư duy thích ứng hơn trong việc truyền thụ và tiếp thu kiến thức.

 

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên ngày càng đoàn kết tạo thành một thể thống nhất thật sự tâm huyết với nghề. Kết quả đến năm 2002, nhà trường đã đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1, năm 2007 đạt chuẩn giai đoạn 2. Đến nay, nhà trường có 14/20phòng đạt chuẩn, 24 máy vi tính, 2 máy chiếu đa năng, 2 bảng điện tử tương tác, 18 đàn ócgan, 1 đàn pianô...bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị cho công tác dạy và học. 

 

Để đáp ứng đúng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục, hàng năm nhà trường đã huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 với phương châm ‘’dạy con từ thủa còn thơ’’ nên các em học sinh đều có ý thức chấp hành nghiêm các quy định của nhà trường, không có học sinh bỏ học và luôn duy trì 100% sỹ số. Đối với học sinh lớp 5, hàng năm 100% em hòan thành chương trình tiểu học,tỷ lệ đỗ lên lớp đều đều đạt 100%. Tỷ lệ  học sinh giỏi luôn đạt cao, trung bình hàng năm có từ 30-36 em đạt học sinh giỏi huyện, tỉnh.

 

Những năm gần đây, xuất hiện thêm nhiều em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia. Điển hình như cuộc thi giao lưu toán tuổi thơ đã có em Vũ Tiến Mạnh đạt huy chương vàng, em Phạm Thị Linh và Phạm Thi Châu đạt huy chương đồng. Chất lượng giáo dục của  nhà trường còn được thể hiện với tỷ lệ học lực bình quân hàng năm của học sinh luôn đạt 50-55% giỏi, 20-25% khá còn lại là học sinh trung bình, không có học sinh yếu. Do đó, hàng năm đã có từ 15-20% học sinh thi đỗ vào trường THCS Thị trấn theo học.

 

Song song với những nỗ lực học tập, ý thức đạo đức của mỗi học sinh cũng được trau dồi ngay trên ghế nhà trường. 100% học sinh hoàn thành các nhiệm vụ, không mắc các tai tệ nạn xã hội, thực hiện đúng các quy chế của nhà trường. Hàng năm, có 80- 82% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, 18-20% khá, không có hạnh kiểm trung bình và yếu. Năm học vừa qua, 27 em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, 14 em đạt học sinh giỏi chữ viết, đưa nhà trường bứơc lên ngôi vị thứ 2 về số lượng học sinh giỏi trong toàn huyện. Hết năm học đã có 100% học sinh lớp 5 hoàn thành giáo dục tiểu học, 100% học sinh khối 1, 2, 3, 4 lên lớp.

 

Có được kết quả trên là do nhà trường đã chủ động phổ biến nội quy của trường lớp ngay từ đầu năm học. Kết hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường để giáo dục đạo đức cho các em: nhà trường, gia đình và xã hội. Ban giám hiệu phân công thầy hiệu trưởng trực tiếp phụ trách khối 4,5, thầy phó hiệu trưởng theo dõi khối 1,2,3 để vừa quản lý vừa kịp thời triển khai những yêu cầu của tình hình mới. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức 2 kỳ thi giảng, phát động nhiều tiết học hay và ngày học tốt. Đến nay, 100% giáo viên đạt trên chuẩn, 50% giáo viên soạn giáo án điện tử thành thạo...

 

Nối tiếp những kết quả trên, năm học qua, thầy và trò trường Tiểu học Phú Châu tiếp tục được xếp thứ 2 trong toàn huyện. Trong những năm học tới, nhà trường tiếp tục phấn đấu duy trì đạt trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, chất lượng dạy và học xếp thứ nhất toàn huyện. Từng bước nâng cấp nhà trường nhất là các phòng học chức năng và thực hiện tốt các cuộc vận động để xứng đáng là trường luôn dẫn đầu về mọi mặt.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa