Thứ 7, 11/05/2024, 22:07[GMT+7]

Dạy chữ ở vùng đất khó

Thứ 3, 07/06/2011 | 15:45:07
41 lượt xem
Một vùng đất khó ven biển Thụy Trường đang vươn lên trong khó khăn, thử thách. Sự nghiệp giáo dục vẫn phát triển bền vững, đúng như lời dặn của Bác Hồ: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

Từ thị trấn Diêm Điền, qua Thụy Hải, Thụy Xuân là đến đất Thụy Trường. Con đường ấy, vào cuối những năm 80 tôi đã từng đạp xe trong cảnh “dở khóc, dở cười”. Chiếc xe đạp mượn của người quen dính chặt đất, đi không được, mà dắt cũng không xong. Giá như cứ đi bộ lại đỡ vất vả. Kỷ niệm ấy giờ đã đi vào dĩ vãng. Nhưng, cuộc sống mưu sinh của người dân vùng biển Thụy Trường thì vẫn còn không ít khó khăn.

Về lại Thụy Trường trong những ngày cuối tháng 5, hoa phượng đỏ sân trường, nắng và mùi mặn mòi của biển, làm cho không khí như nóng bức hơn. Trong khuôn viên của trường tiểu học Thụy Trường, không còn cảnh học trò nô đùa vì các cháu đã vào hè, chỉ thấy các thầy, cô giáo có mặt đông đủ.

Anh Phiệt, trưởng phòng Giáo dục huyện Thái Thụy nói với tôi: Hôm nay, trường tiểu học Thụy Trường tổng kết năm học 2010-2011. Dịp này tất cả các trường tiểu học, THCS của Thái Thụy đều tổng kết, đánh giá mặt được, chưa được để từ đó có giải pháp cho năm học mới 2011-2012.

Cô hiệu trưởng Vũ Thị Thoại, chuyển cho tôi tập báo cáo tổng kết năm học và một bản thống kê chi tiết từng lớp, khối lớp. Tôi hiểu những con số không chỉ đơn giản là số khô khan, mà đó thực sự là những con số biết nói. Nó không được tính bằng tấn, tạ, kg... mà nặng nghĩa, nặng tình, ẩn chứa trong đó bao mồ hôi vất vả, nhọc nhằn của các thầy, cô giáo. Họ xứng đáng được tôn vinh trong ngày tổng kết là các giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh như: Cô Nguyễn Thị Thúy, Vũ Thị Thu Hà, Đỗ Thị Trung, Phạm Thị Tuyết, Bùi Thị Hiền, Thu Hiền, Bích Ngọc. Đó còn là các nhà quản lý giỏi đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh như: Hiệu trưởng Vũ Thị Thoại; CSTĐ cấp cơ sở các hiệu phó Lê Thị Diên, Phạm Thị Thu... các tổ chuyên môn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc: lớp 2, 3, lớp 1, tổ chuyên môn lớp 4 và 5.

Theo đánh giá của Ban giám hiệu thì năm học 2010-2011, trường tiểu học Thụy Trường đã thực hiện tốt chủ đề năm h ọc: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Điều đó, được chứng minh qua các con số rất đúng tự hào: 592/592 học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá; 543 em đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. 237 em xếp loại giỏi về giáo dục; 231 khá và chỉ còn 11 yếu. Trong số 237 học sinh giỏi có 57 em giỏi cấp huyện, một giỏi cấp tỉnh. 98,14% được lên lớp thẳng.

Báo cáo tổng kết chỉ nêu hai dòng, nhưng vẫn làm ấm lòng người: không có cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm điều lệ trưởng tiểu học, vi phạm nội quy, xây dựng được trường học an toàn. Để có được kết quả trên, trường tiểu học Thụy Trường đã khá thành công trong tổ chức các ngày cao điểm có hiệu quả như: “Dạy tốt, học tốt” rèn tác phong, nền nếp như anh Bộ đội cụ Hồ.

Nhà trường, công đoàn và đoàn thanh niên, liên đội tổ chức chương trình ngoại khóa: “Sân chơi tài năng” mừng sinh nhật Bác và mừng đội 70 mùa hoa với 100 học sinh lớp 5 tham gia. Duy trì sử dụng thông báo tình hình trên bảng tin, nhận xét dưới cờ đầu tuần. Xây dựng quỹ hội cha mẹ học sinh để giúp đỡ học sinh nghèo; khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc. Làm tốt việc sử dụng sổ liên lạc với phụ huynh học sinh, để có thông tin hai chiều trong giáo dục toàn diện.

Bên cạnh giáo dục toàn diện, nhà trường quan tâm đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu. Đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong chương trình giáo dục. Kết quả có 26 em học sinh lớp 2, 3, 4, 5 được công nhận HSG cấp huyện môn toán và tiếng việt. Nhà trường được xếp nhất cụm và đứng thứ 21/48 trường, 25 học sinh lớp 4, 5 được công nhận học sinh giỏi cấp huyện trong môn tiếng anh. Xếp nhất cụm và 6/48 trường.

Cả 5 khối lớp với 333 học sinh tham gia “giải toán qua mạng”. Các em Nguyễn Thị Hồng đạt 280/300 điểm, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, đạt 300/300 điểm. 48 học sinh thi Olynpic Tiếng anh cấp huyện. Những nhà giáo có nhiều công lao đóng góp vào thành tích bồi dưỡng HSG là cô Diễn , cô Thúy, Thảo, Nga... có 5 HSG Toán, Tiếng việt... 100% học sinh toàn trường có đủ bộ vở chấm: vở sạch chữ đẹp. Nhà trường đạt tiêu chuẩn là: Trường xanh - sạch - đẹp. Các phong trào thi đua được nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học và chi tiết tới từng tuần, tháng và triển khai đến 100% cán bộ, giáo viên, học sinh. Kết quả, 100% cán bộ giáo viên giữ vững được uy tín đạo đức, lối sống trong sáng của nhà giáo. Phần lớn học sinh không vi phạm nội quy, không có tai tệ nạn xâm nhập vào trường học.

Một vùng đất khó ven biển Thụy Trường đang vươn lên trong khó khăn, thử thách. Sự nghiệp giáo dục vẫn phát triển bền vững, đúng như lời dặn của Bác Hồ năm xưa: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải dạy tốt, học tốt” tiểu học Thụy Trường là như thế.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa