Chủ nhật, 12/05/2024, 14:33[GMT+7]

Thụy Liên: Hướng đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 25/08/2020 | 09:29:35
10,727 lượt xem
Sau khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014, trên nền tảng kết quả đạt được, xã Thụy Liên (Thái Thụy) đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020.

Diện mạo nông thôn mới xã Thụy Liên (Thái Thụy).

Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết: Căn cứ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, địa phương đã tập trung rà soát, đánh giá để nắm được những mục đã đạt, tiểu mục chưa đạt, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra phương pháp tổ chức thực hiện, thời gian hoàn thành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về chương trình xây dựng NTM nâng cao. Nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Huy động nguồn nhân lực, vật lực tại địa phương cũng như con em xa quê để thực hiện các tiêu chí. Thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh ở cơ sở.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đó là công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, địa phương đã quy hoạch 6 vùng sản xuất hàng hóa tập trung với tổng diện tích hơn 408ha, chủ yếu sản xuất theo phương thức luân canh 2 vụ lúa, 1 vụ đông. Đặc biệt, 3/6 vùng quy hoạch với diện tích 173ha được tập trung cấy lúa chất lượng cao và trồng các loại cây màu cho giá trị kinh tế cao có hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm với một số công ty chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, địa phương cũng vận động người dân phát huy lợi thế của xã ven biển, đẩy mạnh phát triển các mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản để tạo nguồn thu cải thiện đời sống. UBND xã cũng chỉ đạo HTX SXKD DVNN xã thực hiện tốt các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất cho các hộ thành viên gồm dịch vụ thủy nông bảo vệ đồng điền, dịch vụ thuốc bảo vệ thực vật, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm, cung ứng vật tư nông nghiệp. 

Thông qua các hình thức hỗ trợ thiết thực, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Ngọc Trìu ở thôn Trà Bôi đã mạnh dạn tham gia vùng chuyển đổi của địa phương để phát triển mô hình nuôi thủy sản xen ghép. 

Ông Trìu chia sẻ: Được chính quyền địa phương tạo điều kiện, gia đình tôi đã nhận thầu hơn 6ha đất bãi ven sông Diêm Hộ để nuôi trồng thủy sản với các đối tượng nuôi cho giá trị kinh tế như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cua biển. Vùng chuyển đổi hàng năm cho thu lãi khoảng 300 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn cũng được địa phương đẩy mạnh. Hiện trên địa bàn xã có 3 công ty chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc, giầy da thu hút hơn 600 lao động địa phương với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh vận tải, buôn bán nguyên vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm và sản xuất các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp như móc sợi, mây tre đan... cũng tạo nguồn thu nhập khá cho người dân. Nhờ đó mà thu nhập của người dân được cải thiện, đời sống nâng lên rõ rệt. Nếu như thời điểm về đích NTM năm 2014, thu nhập bình quân của người dân trong xã mới chỉ đạt 26,6 triệu đồng/người thì đến nay thu nhập bình quân ước đạt hơn 50 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,6%.

Song song với công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, xã Thụy Liên cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, môi trường, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; có kế hoạch bổ sung, nâng cấp hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh. Với những nỗ lực không ngừng, đến nay xã Thụy Liên đã cơ bản hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao và trình UBND tỉnh thẩm định vào cuối năm 2020.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày