Chủ nhật, 12/05/2024, 17:28[GMT+7]

Thái Thụy: Phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 28/08/2020 | 10:50:06
1,332 lượt xem
Trước sự phát sinh của sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại đang gây hại cho lúa mùa, ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc nông dân tập trung phun trừ các đối tượng sâu bệnh.

Nông dân xã Thụy Bình phun trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Thái Thụy gieo cấy đạt 13.650ha lúa. Đến thời điểm này, lúa mùa trên địa bàn huyện đang sinh trưởng, phát triển khá tốt, đồng đều giữa các trà, trà lúa mùa sớm đang trong giai đoạn làm đòng, trà lúa mùa đại trà ở giai đoạn đứng cái. Tuy nhiên, hiện nay nhiều diện tích lúa trong huyện các đối tượng sâu bệnh hại đang diễn biến phức tạp. 

Theo kết quả điều tra, dự tính dự báo của ngành chức năng huyện thì đối tượng sâu cuốn lá nhỏ nở rộ từ ngày 25 đến ngày 30/8 với mật độ trung bình 50 con đến 80 con/m2, nơi cao 200 con đến 300 con/m2; rầy các loại đang tiếp tục xuất hiện bổ sung với mật độ 200 con đến 400con/m2, nơi cao 800 con đến 1.000 con/m2, cá biệt trên 2.000 con/m2 làm gia tăng khả năng truyền virus lùn sọc đen cho lúa mùa ở giai đoạn trước khi lúa phân hóa đòng đến trỗ bông.

Với mật độ sâu các loại như trên, nếu không được phun trừ kịp thời sẽ gây hại bộ lá công năng, làm giảm nghiêm trọng năng suất lúa mùa năm 2020. Vì vậy, để bảo vệ an toàn cho sản xuất lúa vụ mùa, UBND huyện đã và đang tích cực chỉ đạo UBND xã, thị trấn, HTX SXKD DVNN, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chiến dịch phun trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại cho toàn bộ diện tích lúa gieo cấy vụ mùa. Thời gian thực hiện phun trừ từ ngày 27 đến ngày 31/8, trong đó đối với các xã khu Bắc huyện phun đầu lịch từ ngày 27 đến ngày 29/8, đối với các xã khu Nam thực hiện cấy, sạ muộn phun cuối lịch từ ngày 29 đến ngày 31/8.

Thụy Chính là một trong số xã đang xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ với mật độ cao trên đồng ruộng. Vì vậy, trong đợt phun trừ này, xã phát động nhân dân thực hiện phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ kết hợp phun trừ rầy các loại cho tổng diện tích hơn 277ha lúa mùa trong toàn xã, thời gian từ ngày 27 đến ngày 29/8 theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND huyện. 

Có mặt tại cánh đồng trên địa bàn xã chúng tôi thấy có đông người dân đang phun trừ sâu bệnh cho lúa mùa. 

Ông Phạm Văn Sơn, người dân thôn Chính cho biết: Từ đầu tháng 8 tới nay, thời tiết liên tục có mưa tạo điều kiện cho các đối tượng sâu bệnh sinh trưởng, phát triển, nhất là sâu cuốn lá nhỏ đã xuất hiện với mật độ khá cao. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi đã thuê người phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đồng thời kết hợp với phun trừ rầy cho gần 1 mẫu ruộng của gia đình, phấn đấu hoàn thành xong trong ngày hôm nay để bảo đảm theo đúng lịch phun trừ sâu bệnh của xã phát động.  

Ông Vũ Đức Thôn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Chính cho biết: Do làm tốt công tác thông báo, tuyên truyền nên hiện nay hầu hết các hộ dân trong xã đang tích cực thực hiện việc phun trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa theo đúng lịch của huyện. Ngay trong ngày đầu của đợt phun trừ sâu bệnh lần này, người dân trong xã đã tiến hành phun trừ sâu cuốn lá nhỏ kết hợp với phun trừ rầy các loại đạt khoảng 70% tổng diện tích lúa mùa. HTX đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn người dân thực hiện phun trừ sâu bệnh cho các diện tích lúa mùa còn lại, bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để đợt phòng, trừ sâu bệnh lần này đạt kết quả cao, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nắm rõ kế hoạch, thời gian tổ chức phun trừ sâu bệnh. Cùng với đó, là chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan phân công, cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở phối hợp với lãnh đạo các địa phương đôn đốc, hướng dẫn nhân dân tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác các công trình thuỷ lợi huyện phối hợp với các địa phương tổ chức điều tiết nước hợp lý, giữ nước nông đều trên mặt ruộng để cho cây lúa sinh trưởng phát triển và phục vụ tốt cho công tác phun trừ sâu bệnh nhất là trong thời gian phát động chiến dịch...

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày