Thứ 5, 02/05/2024, 14:26[GMT+7]

Thắp sáng ước mơ học sinh nghèo miền biển

Thứ 3, 08/09/2020 | 08:09:06
3,111 lượt xem
Một mùa tựu trường nữa lại về, những “Con nuôi đồn biên phòng” và các em học sinh nghèo vượt khó được cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh nhận đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em đến trường” lại cùng hân hoan đến trường, viết tiếp ước mơ của mình.

Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Trà Lý trao tiền hỗ trợ và quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”.

Nhắc đến hoàn cảnh của hai chị em Nguyễn Thị Thùy Dương, sinh năm 2005 và Nguyễn Viết Quân, sinh năm 2007, thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) ai cũng xót thương. Dương và Quân mồ côi cả cha lẫn mẹ, 6 năm nay hai em phải nương tựa vào bà nội đã già yếu. Sống trong cảnh thiếu thốn tình thương, sự dạy dỗ của cả bố và mẹ, hai chị em Dương đều luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để học tập với mong muốn tương lai tốt đẹp hơn. 

Để góp thêm động lực cho hai học trò nghèo hiếu học, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã nhận đỡ đầu Dương theo chương trình “Nâng bước em đến trường” từ năm 2013. Năm học 2019 - 2020, triển khai mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, Đồn tiếp tục nhận Quân làm con nuôi. Các “bố” biên phòng sẽ đồng hành cùng Dương và Quân đến khi các em tốt nghiệp THPT. 

Em Nguyễn Viết Quân tâm sự: Hai chị em giờ đây đã có thể yên tâm học hành khi gánh nặng gia đình trên đôi vai bà nội đã được các chú là BĐBP tỉnh sẻ chia. Ngoài tặng sách vở, đồ dùng học tập, các chú còn thường xuyên xuống gia đình hỏi thăm tình hình học tập, tặng gạo cho ba bà cháu.

May mắn hơn chị em Dương và Quân, em Tống Thị Huê, sinh năm 2007, thôn Đồng Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải) vẫn còn có mẹ. Tuy nhiên, mẹ của Huê thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định. Năm học 2020 - 2021 là năm thứ hai Huê được Đồn Biên phòng Cửa Lân nhận làm con nuôi của đơn vị. 

Trước những việc làm nhân văn, ý nghĩa này, cô Trần Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Minh chia sẻ: Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến trẻ em nghèo nơi biên giới biển của tỉnh, trong đó phải kể đến hoạt động đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập. Các hoạt động trên mang tính nhân văn sâu sắc, tạo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn một điểm tựa vững chắc trong cuộc đời, có cơ hội được đến trường, chắp cánh ước mơ cho tương lai.

Trước thềm năm học 2020 - 2021, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị đã tổ chức trao quà cho học sinh trong chương trình “Nâng bước em đến trường” với số tiền 2,5 triệu đồng/học sinh và 4 triệu đồng/học sinh theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Đây là số tiền mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh trích từ tiền lương của mình để hỗ trợ. Cùng với kinh phí trên, BĐBP tỉnh và các đơn vị còn kêu gọi các nguồn tài trợ khác mua đồ dùng học tập, quần áo, sách vở và nhu yếu phẩm để tặng gia đình học sinh.

Trung tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý chia sẻ: Không chỉ hỗ trợ vật chất, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải đã triển khai nhiều hoạt động góp phần tạo môi trường học tập an toàn cho học sinh như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với các trường học vệ sinh, phun dung dịch khử khuẩn trường lớp, dụng cụ học tập...

Hiện nay, BĐBP tỉnh đang đỡ đầu 25 học sinh nghèo ở các xã, thị trấn khu vực biên giới biển, trong đó 22 học sinh được đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em đến trường” và 3 học sinh theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Đây là những mô hình “Dân vận khéo” lan tỏa ý nghĩa sâu sắc, phát huy truyền thống đạo lý “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, tô thắm thêm hình ảnh người lính quân hàm xanh. 

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: Những năm qua khi triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường”, sau đó là mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, nhiều học sinh có thêm cơ hội đến trường và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Dõi theo mỗi bước trưởng thành của các em, đó là động lực để BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều mô hình hướng về cơ sở, tạo điều kiện để nhiều học sinh nghèo đến trường, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh với nhân dân trên khu vực biên giới biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên vùng biển của tỉnh.

Tất Đạt