Thứ 2, 20/05/2024, 12:28[GMT+7]

Thái Thụy: Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Thứ 4, 16/09/2020 | 08:06:57
1,409 lượt xem
Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Thái Thụy đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm xe dù, xe trá hình, xe chạy trái luồng tuyến và các hành vi đỗ, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Qua đó từng bước góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Thái Thụy kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.

Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay tình trạng xe ô tô vận tải hành khách không có phù hiệu (xe dù), xe hợp đồng không đúng quy định (xe trá hình), xe chạy trái luồng tuyến, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định vẫn xảy ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Thái Thụy nói riêng. 

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện Thái Thụy: Được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền thuộc hai tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, 3 đơn vị là Công ty TNHH Vận tải và thương mại Khương Thủy, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đức Chính, Công ty TNHH Vận tải và thương mại Loan Khuông đã đi vào hoạt động vận chuyển hành khách tuyến cố định từ Thái Thụy đi các bến xe Mông Dương, Cửa Ông, Cái Rồng, Móng Cái (Quảng Ninh) và ngược lại. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp trên đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân an toàn. Tuy nhiên, Công ty TNHH Thiên Hoàng Hải đặt văn phòng đại diện tại Xí nghiệp xe khách Thái Thụy từ ngày 15/8 đã cho các xe Limousine không lốt, tuyến chạy trước xe của các doanh nghiệp trên 10 phút, chèn ép các xe đúng tuyến, gây bức xúc cho các doanh nghiệp. Để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân và quyền lợi của doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp vận tải trên đề nghị các cấp, các ngành vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các xe dù, xe trá hình, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.

Trước tình hình trên, ngày 21/8, Công an huyện Thái Thụy đã tổ chức hội nghị, mời đại diện Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, Ban Quản lý bến xe khách huyện và đại điện các doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Thái Thụy - Quảng Ninh để cùng giải quyết kiến nghị, phản ánh. Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, các cơ quan chức năng đã trả lời, giải đáp các kiến nghị, phản ánh của các doanh nghiệp vận tải; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chạy trên địa bàn huyện Thái Thụy chấp hành nghiêm các điều kiện kinh doanh do Sở Giao thông Vận tải đã cấp theo quy định của pháp luật, nếu đơn vị nào vi phạm thì các lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, chạy đúng tuyến, lốt, không tranh giành khách...

Thiếu tá Lê Đình Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện, Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xác định: Trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện có 26 doanh nghiệp với 82 phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải hành khách các tuyến Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lai Châu, Đắc Lắk... và hai tuyến xe buýt của Công ty Cổ phần Hoàng Hà, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phiệt Học với 21 phương tiện. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách cơ bản chấp hành đúng quy định về điều kiện kinh doanh và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua nổi lên một số doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Thái Thụy - Quảng Ninh xảy ra tình trạng tranh giành khách, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Trước thực tế trên, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ cuối tháng 8/2020 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã phát hiện, xử lý 12 trường hợp xe ô tô chở khách vi phạm các lỗi không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định, không có lệnh vận chuyển; xử phạt hành chính và nộp Kho bạc Nhà nước 13,1 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 11 trường hợp. Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-UBND, ngày 9/11/2018 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng “trá hình” tuyến cố định, xe chạy trái luồng tuyến trên địa bàn.

Phạm Hưng