Thứ 3, 07/05/2024, 04:47[GMT+7]

Quỳnh Thọ: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 01/10/2020 | 09:22:01
6,922 lượt xem
Năm 2015, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) cán đích nông thôn mới (NTM). Địa phương đang nỗ lực củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí để sớm hoàn thành xây dựng NTM nâng cao.

Đường nông thôn mới xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

Gần 1 năm nay, nhà văn hóa thôn Đức Chính là điểm hẹn của đông đảo người dân sau những giờ hăng say lao động. Tủ sách cộng đồng đặt trong nhà văn hóa thôn được huy động từ nguồn xã hội hóa, trang bị trên 1.000 đầu sách với nhiều thể loại sách, báo, tạp chí được phân loại, sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho việc tra cứu thu hút đông đảo nhân dân đến đọc sách. Phòng đọc có không gian rộng rãi, thoáng mát, trang bị đầy đủ bàn ghế phục vụ nhu cầu tiếp cận, cập nhật tri thức mới của người dân địa phương. Người dân trong thôn không chỉ chăm lo phát triển kinh tế mà còn hăng hái tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Nhờ đó, không khí vui tươi, phấn khởi khắp thôn làng, tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm cũng thêm gắn kết, bền chặt. Đây là một trong những kết quả của việc củng cố, thực hiện các tiêu chí tại thôn để góp phần xây dựng NTM nâng cao xã Quỳnh Thọ.

Cũng giống như thôn Đức Chính, tại thôn Bắc Sơn, phong trào xây dựng NTM những năm trước đây và việc tiếp tục củng cố, nâng cao tiêu chí để góp phần cùng cả xã xây dựng NTM nâng cao hiện nay luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, chỉ đạo sâu sát, nhân dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó, diện mạo thôn quê khang trang, sạch đẹp, kinh tế - xã hội trong thôn có nhiều khởi sắc. Được xã khuyến khích nên thời gian qua nhân dân trong thôn áp dụng nhiều mô hình mới vào sản xuất. Trước đây, mỗi gia đình chỉ vẻn vẹn vài sào ruộng, cuộc sống khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, nhiều gia đình trong thôn tích cực tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, hình thành, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn. Nhờ đó mà mức sống của phần lớn các gia đình đều được cải thiện, nhiều gia đình mức sống nâng cao rõ rệt.

Không bằng lòng với kết quả về đích NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Thọ tiếp tục đề ra các giải pháp và tiến hành triển khai quyết liệt nhiều nhiệm vụ trọng tâm để không ngừng hoàn thiện, củng cố, nâng cao các tiêu chí. Với nguồn vốn huy động, đầu tư cho xây dựng NTM, NTM nâng cao trên 108,25 tỷ đồng, nhiều tiêu chí đã được tăng cường, nâng cao chất lượng. Đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thành 11 tiêu chí NTM nâng cao. 100% các tuyến đường giao thông trong khu dân cư và trên 6,3km đường giao thông trục chính nội đồng đã được bê tông hóa đạt chuẩn. Các công trình phúc lợi tiếp tục được sửa chữa, nâng cấp và xây mới.

Cùng với đó, địa phương chú trọng triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách ưu tiên, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, trong đó đặc biệt khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tăng trưởng bình quân 5 năm 2015 - 2020 của xã đạt 8,88%. Năm 2020, tổng giá trị sản xuất của địa phương ước đạt 213 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người dân tăng lên 41 triệu đồng/năm, 100% dân số được sử dụng nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,76%, trên 90% gia đình văn hóa. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Công tác vệ sinh môi trường, xây dựng xã hội học tập, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội tại các thôn cũng được thực hiện tốt.

Ông Nguyễn Viết Dương, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ cho biết: Mục tiêu của bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao là kế thừa những thành quả mà chương trình xây dựng NTM đã đạt được, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí để phát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Thọ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tập trung giữ vững an ninh chính trị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương. Quỳnh Thọ đang nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày