Thứ 7, 04/05/2024, 23:51[GMT+7]

Thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 4, 07/10/2020 | 08:43:15
2,764 lượt xem
Những năm qua, thành phố Thái Bình đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, khâu đột phá về cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh đã trở thành đòn bẩy để thành phố phát triển bền vững, sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Thái Bình.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, thành phố Thái Bình đã đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Dù rất đông tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm TTHC hàng ngày nhưng mọi việc đều được giải quyết nhanh gọn, đúng thủ tục, giảm thời gian đi lại của người dân. 

Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND thành phố, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Nguyễn Đức Vinh cho biết: Để giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, thời gian qua UBND thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”; quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính cũng như giải quyết các TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, việc CCHC muốn đạt được hiệu quả thì trước hết phải cần cải cách yếu tố con người, nghĩa là phải đổi mới tư duy, phong cách làm việc, tinh thần thái độ phục vụ của chính đội ngũ cán bộ, công chức, do đó đơn vị luôn chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. 9 tháng đầu năm 2020, thành phố đã thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch và các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các TTHC, các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin để chỉ đạo thực hiện bảo đảm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4, nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Đã hướng dẫn, tiếp nhận 7.108 hồ sơ, trong đó kỳ trước chuyển sang là 358 hồ sơ, mới tiếp nhận 6.750 hồ sơ và trả kết quả cho 6.867 hồ sơ, giải quyết đúng quy định 6.856 hồ sơ, đạt 99,8%; hướng dẫn, tiếp nhận 1.649 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, giải quyết 1.623 hồ sơ đúng hạn, đạt 100%.

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, công tác CCHC được phường Trần Hưng Đạo quan tâm thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Phường bố trí riêng một phòng tiếp công dân ngay tại tầng 1 để tạo thuận lợi cho việc đón tiếp cũng như lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân của lãnh đạo phường hàng tuần. Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC được thực hiện theo cơ chế “một cửa”, làm việc từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, với 4 lĩnh vực chuyên môn gồm: tư pháp, địa chính, công chứng, chứng thực. Hàng ngày, phân công lãnh đạo phường duy trì thường trực tại bộ phận một cửa để giải quyết kịp thời công việc khi có yêu cầu. 

Ông Nguyễn Văn Thiện, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: UBND phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tiếp công dân. Những vấn đề thuộc thẩm quyền sẽ giải quyết ngay, còn vấn đề vượt thẩm quyền, chúng tôi báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của phường đã sử dụng thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản điện tử để điều hành tác nghiệp. Ngoài việc thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức, người lao động phường Trần Hưng Đạo còn thực hiện công tác CCHC gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kỹ năng xử lý công việc, giải quyết TTHC, nhất là kỹ năng ứng xử, giao tiếp với người dân của đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa của phường được nâng lên rõ rệt; tinh thần phục vụ nhân dân nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, thân thiện, nhận được sự hài lòng của người dân. Công tác rà soát các TTHC được tiến hành thường xuyên, bộ phận một cửa đã niêm yết công khai các TTHC, nhất là những TTHC thường xuyên liên quan trực tiếp đến nhân dân như đăng ký kết hôn, khai sinh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... giúp người dân chủ động chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết khi đến giao dịch, tránh mất thời gian đi lại nhiều lần.

Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng khẳng định: Thời gian tới, thành phố Thái Bình tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả đề án CCHC thành phố giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ gắn với yêu cầu, tiêu chuẩn về chức vụ, chức năng, vị trí việc làm phù hợp nhằm tạo bước chuyển mạnh về kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày