Chủ nhật, 05/05/2024, 14:01[GMT+7]

Lương Mông: Quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 16/10/2020 | 09:57:47
1,577 lượt xem
Quyết tâm xây dựng Lương Mông (Ba Chẽ) đạt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2020. Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, mô hình tiêu biểu, tập trung phấn đấu hoàn thành 8 tiêu chí, 27 chỉ tiêu trong xây dựng NTM nâng cao, nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân.

Tuyến đường hoa nông thôn mới thôn Đồng Giảng A, xã Lương Mông.

Về xã Lương Mông (Ba Chẽ) hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của một xã vùng cao; những con đường rộng thoáng bên những hàng cây xanh ngát, với nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang sạch đẹp. Có được những đổi thay đó, trước hết là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của huyện, xã và quan trọng hơn cả là sự đồng lòng, chung tay của bà con nhân dân, các công trình tiếp tục được người dân chung tay xây dựng, nhiều mô hình hay, cách làm mới trong phát triển kinh tế được người dân áp dụng; phong trào trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan môi trường được triển khai tích cực, bản sắc văn hóa được gìn giữ và phát triển. 

Năm 2017 xã Lương Mông được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, đây là nguồn động viên, khích lệ lớn với cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn xã; tạo sự đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Nhằm khuyến khích, động viên nhân dân tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao, Ban chỉ đạo NTM xã đã chỉ đạo các thôn trực tiếp triển khai, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện xây dựng Thôn đạt chuẩn NTM, xã NTM nâng cao; phân công công việc cho từng thành viên BCĐ và cho từng ngành, đoàn thể xã phụ trách hướng dẫn, giúp đỡ các thôn ở từng lĩnh vực cụ thể trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ các nguồn lực cùng với sự đóng góp ngày công của người dân, đến nay 100% tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa và nhiều trục đường được trồng cây bóng mát, hoa cây cảnh hai bên lề đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; thêm vào đó là những ánh đèn chiếu sáng vào ban đêm được tạo bởi mô hình thắp sáng đường quê.

Cùng với đó, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã xác định là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Xã Lương Mông đã triển khai thực hiện phát triển kinh tế đảm bảo đúng theo quy hoạch, đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó đặc biệt quan tâm đến đầu tư phát triển trồng rừng và trồng cây dược liệu; chú trọng tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó đã có nhiều gia đình phát triển kinh tế về trồng rừng và các mô hình trang trại, gia trại cho thu nhập cao. Đặc biệt xã tận dụng ưu thế từ rừng, tạo động lực phát triển kinh tế để xóa nghèo bền vững, Lương Mông đã tập trung phát triển các loài cây có giá trị kinh tế cao, như: Trồng ba kích tím, trà hoa vàng và trồng rừng gỗ lớn.

Mô hình trồng lúa nương xen đồi keo của gia đình anh Bàn Văn Quý, thôn Khe Giấy, xã Lương Mông. 

Sau 3 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Lương Mông đã huy động các nguồn lực với tổng kinh phí trên 10,3 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc quyết tâm nâng cao hơn nữa đời sống cho người dân của xã đạt được những kết quả tích cực. Phát huy có hiệu quả các vùng sản xuất tập trung cánh đồng trồng lúa với tổng diện tích 120,5ha; 1 mô hình trồng trà hoa vàng với diện tích 0,5ha; thành lập được 1 HTX và hoạt động có hiệu quả tốt, với doanh thu hàng năm đều tăng; thu nhập bình quân đầu người đạt 41,3 triệu đồng/người/năm, cao hơn 1,55 lần so với năm 2017; tỷ lệ nhà ở kiên cố hóa đạt hơn 90%; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 0,76%...

Ông Nguyễn Huy Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Lương Mông khẳng định: Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của nhân dân các dân tộc trên địa  bàn xã trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến nay xã Lương Mông đã hoàn thành. Trong thời gian tới ngoài việc duy trì các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường nông thôn gắn với Ngày chủ nhật xanh; duy trì giữ vững danh hiệu nông thôn mới nâng cao và từng bước thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ quyết tâm đến sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, kết quả đạt được hôm nay chính là tiền đề, là động lực để Lương Mông tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Theo baoquangninh.com.vn