Thứ 7, 27/04/2024, 06:18[GMT+7]

Quảng Ninh nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Thứ 2, 19/10/2020 | 16:19:00
1,121 lượt xem
Xác định tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân từng bước thay đổi thói quen, tập quán lạc hậu và tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT).

Người dân thôn 1, xã Liên Hòa (TX Quảng Yên) dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Để đạt được tiêu chí môi trường, các địa phương cần hoàn thành các chỉ tiêu như: Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia, các cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Để khơi dậy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng tham gia vào công tác BVMT, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã hình thành những mô hình thiết thực, hiệu quả. Đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với Ủy ban MTTQ TX Quảng Yên đã thống nhất với Ủy ban MTTQ xã Liên Hòa chọn thôn 1 của xã Liên Hòa thực hiện điểm mô hình “Khu dân cư BVMT - thực hiện văn minh trong việc tang lễ đối với người quá cố”.

Đến nay, các hoạt động của mô hình đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Người dân đã tự giác tham gia quét dọn vệ sinh, BVMT, vận động các hộ gia đình có người qua đời sử dụng biện pháp hỏa táng, ký vào bản cam kết thực hiện các tiêu chí về vệ sinh môi trường. Mô hình có sự tham gia của 13 người trong Ban Công tác mặt trận thôn, được chia ra làm 3 tổ tự quản phụ trách từng nhóm dân cư. Các tổ tự quản đã thường xuyên đến các hộ gia đình tuyên truyền, kiểm tra về công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo các hộ gia đình thu gom và đổ rác đúng nơi quy định.

Các gia đình trên địa bàn thôn 1, xã Liên Hòa, TX Quảng Yên, đã xây dựng nơi xử lý rác thải ngay tại vườn nhà. 

Theo ông Đống Văn Đô, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Quảng Yên: BVMT đã trở thành phong trào thi đua sổi nổi ở địa phương. Từ công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả, ý thức của người dân tại địa bàn dân cư đã dần thay đổi. Việc triển khai các mô hình về BVMT đã cho thấy hiệu quả rõ nét: Các hộ chăn nuôi đã có ý thức thu gom chất thải đúng nơi quy định, nhiều hộ gia đình đã thực hiện xử lý rác thải thông qua bể tự hoại và lò đốt chất thải rắn, thực hiện dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày thứ 7, chủ nhật...

Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường, các địa phương vùng cao cũng đã triển khai nhiều giải pháp. Như ở xã Lương Mông (huyện Ba Chẽ), cán bộ xã đã đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khắc phục ô nhiễm sinh hoạt do thói quen, phong tục lạc hậu như: Làm nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi phải để xa nhà, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, vệ sinh nhà cửa, ruộng vườn ngăn nắp, sạch sẽ... Xã cũng đã đầu tư các thùng đựng rác công cộng, thành lập đội vệ sinh môi trường thực hiện thu gom rác thải ở từng thôn, sau đó chuyển đến địa điểm xử lý theo quy định.

Tuyên truyền, phổ biến đến người dân những nội dung mới trong thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao ở xã Lương Mông (huyện Ba Chẽ). Ảnh: Ngọc Lợi (Trung tâm TT-VH huyện Ba Chẽ)

Thúc đẩy các hoạt động BVMT trong toàn tỉnh còn có Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thực hiện, Hội LHPN các cấp duy trì hoạt động của “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp” do phụ nữ quản lý, các CLB “Phụ nữ tình nguyện làm công tác vệ sinh môi trường”, “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh”. Nhiều cơ sở còn chủ động xây dựng các mô hình về BVMT đem lại hiệu quả, điển hình như “Biến rác thải thành tiền”, hay các phong trào sử dụng làn nhựa đi chợ thay thế túi nilon để hạn chế xả rác thải ra môi trường.

Có thể thấy, việc thực hiện công tác BVMT đã đem lại luồng sinh khí mới cho nhiều địa phương. Khi người dân đồng lòng, thay đổi những thói quen cũ sẽ làm môi trường trong lành hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần trong xây dựng NTM.

Theo baoquangninh.com.vn