Thứ 2, 20/05/2024, 09:39[GMT+7]

Hưng Hà: Tích cực phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 26/10/2020 | 08:44:53
1,581 lượt xem
Chủ động phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, các địa phương ở Hưng Hà đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Phun hóa chất phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cho vật nuôi tại thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà).

Là địa phương có thế mạnh về chăn nuôi, những ngày qua, trên địa bàn xã Dân Chủ tuy chưa có lợn bị bệnh song công tác chủ động phòng, chống bệnh dịch luôn được người dân và chính quyền chú trọng. Ông Đinh Công Chuyển, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh dịch như phun hóa chất tiêu độc, khử trùng; tuyên truyền người dân, hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dịch. Để chủ động phòng, chống bệnh dịch, các hộ chăn nuôi thực hiện việc vệ sinh chuồng trại hàng ngày, tiến hành tiêu độc, khử trùng mỗi tuần từ 1 - 2 lần và thường xuyên theo dõi để có hướng xử lý kịp thời khi bệnh dịch xảy ra.

Tại thị trấn Hưng Hà, ngay sau khi một hộ chăn nuôi có lợn bị chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi, địa phương đã chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn, thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống bệnh dịch. Ông Trương Công Tuân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Thị trấn có 5 gia trại nuôi lợn với số lượng từ 20 - 150 con. Tổng đàn lợn của thị trấn là 500 con. Ngay khi có thông tin một hộ chăn nuôi có lợn bị chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi, địa phương đã trích kinh phí mua 100 lít hóa chất và 5 tạ vôi bột để tiến hành tiêu độc, khử trùng, đồng thời tổ chức tiêu hủy lợn chết theo đúng quy định.

Là một trong những địa phương tái phát bệnh dịch tả lợn châu Phi sớm, xã Minh Khai đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch nhằm hạn chế lây lan. Ông Tô Hữu Duy, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát tại địa phương từ ngày 6/10. Đến nay đã có 20 con lợn bị chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi ở 2 thôn Đồng Lạc và Tuy Lai. Trước tình hình đó, xã đã xử lý số lợn chết theo đúng quy định và mua hóa chất, vôi bột để xử lý môi trường. Địa phương cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi các biện pháp phòng, chống bệnh dịch nhằm hạn chế lây lan.

Toàn huyện Hưng Hà hiện có hơn 94.000 con lợn. Trong hai ngày 5 - 6/10, trên địa bàn huyện xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Canh Tân và xã Minh Khai. Đến ngày 22/10, toàn huyện có 19 hộ chăn nuôi lợn ở 8 thôn của 5 xã phát sinh bệnh dịch. Tổng số lợn đã tiêu hủy là 92 con (6.010kg). Để phòng, chống bệnh dịch, UBND huyện chỉ đạo giám sát, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp; ban hành công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán lợn bị bệnh trên địa bàn; đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, nhân dân nhận thức đầy đủ về công tác phòng, chống bệnh dịch, từ đó tự giác thực hiện. Bà Đỗ Thị Ngà, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Huyện chỉ đạo các xã có bệnh dịch tiến hành vệ sinh môi trường 1 lần/ngày trong 1 tuần đầu tiên kể từ khi phát hiện bệnh dịch; 3 lần/tuần trong 2 - 3 tuần tiếp theo; đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh dịch trên đàn vật nuôi và thực hiện các biện pháp phòng, chống theo quy định. Đối với các xã vùng uy hiếp và các xã vùng đệm, huyện chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để phòng, chống bệnh dịch. Đến nay đã có 35/35 xã, thị trấn thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo chỉ đạo. Huyện đã cấp 2.700kg hóa chất để các địa phương thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Cũng theo bà Đỗ Thị Ngà, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch, các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, quan tâm đến chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi. Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi; theo dõi, kiểm tra sức khỏe vật nuôi nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời.

Thời gian tới, huyện Hưng Hà tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Tổ chức phun hóa chất, rắc vôi bột tiêu độc, khử trùng trên phạm vi toàn huyện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giám sát phát hiện và xử lý ổ dịch nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày