Thứ 2, 20/05/2024, 06:13[GMT+7]

Quỳnh Phụ tập trung phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 26/10/2020 | 09:47:01
2,430 lượt xem
Trước thực trạng bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan diện rộng, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng, chống nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người chăn nuôi.

Người chăn nuôi lợn ở xã An Khê (Quỳnh Phụ) tập trung chăm sóc, vệ sinh phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Quỳnh Phụ có đàn lợn khoảng 100.900 con, được nuôi tại 144 trang trại, còn lại là chăn nuôi theo quy mô gia trại và nhỏ lẻ. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, ngày 11/10, bệnh dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại thôn Đông Hồng, xã Quỳnh Bảo. Đến hết ngày 20/10, dịch bệnh đã phát sinh tại 10 hộ chăn nuôi thuộc 5 thôn của 2 xã Quỳnh Bảo, Quỳnh Mỹ với tổng đàn lợn 114 con gồm 23 lợn nái, 80 lợn thịt và 11 lợn con theo mẹ. Trong đó, có 4 hộ đã thực hiện tiêu hủy toàn đàn, hiện còn 6 hộ chưa tiêu hủy với tổng đàn 85 con. Tổng số lợn đã tiêu hủy là 29 con với tổng trọng lượng 2.533kg. Lực lượng chức năng 2 xã đã sử dụng 119 lít hóa chất và 1.650kg vôi bột để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực có ổ dịch và toàn địa bàn.

Xã Quỳnh Bảo hiện có tổng đàn lợn hơn 2.300 con của 136 hộ, trong đó có 3 trang trại, 16 gia trại. Ngay khi bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn, xã Quỳnh Bảo đã thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của huyện và các cơ quan chuyên môn khuyến cáo. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên ý thức của các hộ chăn nuôi được nâng cao rõ rệt. 

Bà Vương Thị Chanh, thôn Đông Hồng chia sẻ: Gia đình tôi chăn nuôi lợn được 3 năm, cao điểm nuôi 60 con. Hiện tại, trong chuồng còn 20 lợn thịt, 7 lợn nái. Trước tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, được sự tuyên truyền và quan tâm của xã, hàng ngày gia đình đã chủ động cách ly, phun phòng hóa chất, rắc vôi bột toàn khu vực trại chăn nuôi, không xuất nhập lợn trong khi chưa hết dịch. 

Xã Quỳnh Bảo đã thành lập các tổ kiểm tra, rà soát đàn vật nuôi, kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán, vận chuyển động vật và thịt động vật trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật, nghiêm cấm giấu dịch, bán chạy lợn ốm, lợn chết. Cùng với việc cấp hóa chất, vôi bột cho các hộ chăn nuôi chủ động vệ sinh chuồng trại, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã tiến hành phun tiêu độc, khử trùng 2 lần/ngày toàn địa bàn xã.

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với quan điểm ngăn chặn, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn châu Phi, hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người chăn nuôi, huyện Quỳnh Phụ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh và cơ quan chuyên môn. Huyện đã ra các công điện khẩn, tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát tới các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cán bộ chăn nuôi thú y trong toàn huyện. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y thường xuyên theo dõi bám nắm địa bàn, chủ động, kịp thời tham mưu UBND huyện các biện pháp chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp xử lý khi có dịch xảy ra theo đúng quy định. Từ nguồn cấp phát của huyện, các xã thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi bằng hóa chất và vôi bột. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi theo dõi đàn vật nuôi, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát đàn vật nuôi, kiểm tra giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán, vận chuyển động vật và thịt động vật trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong trường hợp vật nuôi chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân phải kịp thời báo cáo cơ quan chức năng của xã và huyện để khoanh vùng, xử lý, nghiêm cấm giấu dịch, bán chạy lợn ốm, lợn chết. Bên cạnh đó, Quỳnh Phụ đã xây dựng kịch bản, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất tiêu độc, khử trùng theo đúng quy định ứng phó với tình huống dịch bệnh lan rộng trên địa bàn.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày