Thứ 7, 27/04/2024, 09:49[GMT+7]

Đồng Nai: Lực lượng vũ trang TP.Long Khánh chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 7, 31/10/2020 | 18:27:59
880 lượt xem
Đến nay, 4/4 xã của TP.Long Khánh đã hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Trong thành công chung này, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã có nhiều đóng góp quan trọng, được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn TP.Long Khánh đánh giá cao.

Lực lượng vũ trang TP.Long Khánh giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Bảo Quang. Ảnh: N. Anh

* Nâng trình độ cán bộ quân sự cơ sở

Trung tá Phan Công Tiến, Phó bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Long Khánh cho biết, với quyết tâm của Đảng ủy, Ban CHQS, đến nay, 74,4% chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường trên địa bàn thành phố đã đạt chuẩn trình độ cao đẳng và đại học chuyên ngành Quân sự cơ sở.

“Việc nâng cao trình độ cho cán bộ quân sự xã, phường đã góp phần tích cực, tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn. Thành tích 4/4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 11/11 phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị đã khẳng định điều này”- trung tá Phan Công Tiến nhấn mạnh.

Theo trung tá Phan Công Tiến, trước năm 2015, số chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường toàn thành phố có trình độ chuyên ngành Quân sự cơ sở chưa đến 25%. Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố có kế hoạch chỉ đạo nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân sự cơ sở. “Các chính sách, chế độ kèm theo đối với cán bộ tham gia đào tạo được thành phố quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Qua đó, đã tạo điều kiện để cán bộ khi được tham gia đào tạo đều yên tâm học tập” - trung tá Phan Công Tiến cho hay.

Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Bảo Quang Nguyễn Quang Quyền đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quân sự cơ sở từ cuối năm 2018 cho biết, những kiến thức được đào tạo trong bậc cao đẳng quân sự tại Trường Quân sự tỉnh phối hợp trước đây và đại học quân sự phối hợp sau này đã được anh vận dụng tốt trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng đạt chuẩn tiêu chí về quốc phòng địa phương. Nhờ đó, ngay từ khi xã Bảo Quang đạt chuẩn NTM trước năm 2014 và NTM nâng cao cuối năm 2019, tiêu chí về quân sự địa phương luôn đạt cao; là một trong những đơn vị cấp xã giữ vững ổn định nhất trên địa bàn TP.Long Khánh.

Còn Chỉ huy trưởng Ban CHQS P.Xuân Trung Nguyễn Quang Minh cho rằng, sự quan tâm của Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tạo điều kiện để anh cùng 2 đồng chí phó chỉ huy trưởng được học cao đẳng chuyên ngành Quân sự cơ sở. Những kiến thức được học tập tại trường đã góp phần giúp anh Minh cùng các đồng đội của mình vận dụng hiệu quả trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng phường đạt tiêu chí văn minh đô thị…

* Chung tay xây dựng NTM nâng cao

Theo đồng chí Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự TP.Long Khánh, thành quả xây dựng NTM trước đây và hiện nay của TP.Long Khánh đều có vai trò to lớn của LLVT thành phố. “Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT từ thành phố đến các phường, xã tham gia giúp dân làm Dân vận, tuyên truyền nêu cao cảnh giác cách mạng; tham gia cứu nạn, cứu hộ… tiếp tục tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân” - đồng chí Hồ Văn Nam chia sẻ.

LLVT thành phố đã tham gia tích cực trong các đợt công tác Dân vận; huy động nguồn lực về vật chất, tinh thần, nhân lực giúp nhân dân sửa chữa đường giao thông nông thôn; phối hợp vận động xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, thực hiện chủ trương của Quân khu 7 về xây dựng nhà tình nghĩa quân dân cho các hộ khó khăn về nhà ở là thành phần dân tộc, tôn giáo, LLVT thành phố đã vận động xây dựng và bàn giao được 6 căn nhà trị giá 480 triệu đồng (vượt 2 căn so chỉ tiêu giao).

Gia đình bà Nguyễn Thị Mơ, hộ dân tộc (bà Mơ mất 61% sức khỏe), ngụ ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang được xây tặng căn nhà tình nghĩa quân dân cho hay, căn nhà là niềm mơ ước cả đời của gia đình bà. Nhờ sự vận động của Ban CHQS TP.Long Khánh và LLVT xã Bảo Quang, bà đã có chỗ ở ổn định, vươn lên vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Mới đây, LLVT thành phố đã tổ chức đợt Dân vận tại ấp Cây Da và ấp 3, xã Bình Lộc; vận động phối hợp xây dựng và bàn giao 3 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa quân dân; giúp đỡ nhân dân sửa gần 1km đường giao thông nông thôn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao học bổng, tặng quà… trị giá gần 570 triệu đồng. Hoạt động Dân vận của LLVT TP.Long Khánh đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy xã Bình Lộc nhanh chóng hoàn thành mục tiêu NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

Theo baodongnai.com.vn