Thứ 3, 23/07/2024, 05:19[GMT+7]

Cần ngăn chặn kịp thời tình trạng săn bắt chim tự nhiên

Thứ 2, 02/11/2020 | 09:17:44
7,230 lượt xem
Từ nhiều năm nay, cứ đến thời điểm thu hoạch xong lúa mùa, trên địa bàn huyện Thái Thụy lại xuất hiện tình trạng nhiều người dân đi đặt bẫy bắt chim tự nhiên bằng lưới ở khu vực ngoài cánh đồng, ven biển.

Tại các khu vực rừng ngập mặn ven biển của huyện Thái Thụy từ lâu đã là nơi trú ngụ của nhiều loài chim tự nhiên. Trong đó, có một số loài chim nước di cư được ghi trong danh mục đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đến trú ngụ và kiếm ăn như: cò thìa, mòng bể mỏ ngắn, rẽ mỏ thìa, quắm đầu đen...  Đây cũng là nơi tập trung chim nước di cư hàng năm từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau với số lượng hàng vạn cá thể.  Lợi dụng thời điểm các loài chim nước di cư này người dân tại một số xã trong huyện đã mang lưới ra đồng hoặc gần khu vực ven biển để giăng bẫy chim. Người dân sử dụng các tấm lưới có chiều dài từ vài chục mét đến cả trăm mét để giăng khắp bờ ruộng và dùng loa để phát các bản ghi âm tiếng chim kêu, các loài chim tưởng bầy gọi nhau nên lao về phía đã có tấm lưới giăng sẵn. Các con chim bị dính bẫy được cánh thợ săn mang về giết thịt một phần còn lại bán cho các tiểu thương trong vùng.

Chim tự nhiên được các tiểu thương mua lại của người dân săn bắt và được bán dọc đường quốc lộ 37B, qua địa bàn xã Thái Thọ (Thái Thụy).

Đi dọc tuyến quốc lộ 37B, đoạn qua xã Thái Thọ chúng tôi thấy có nhiều quán ghi biển bán chim trời. Trước cửa mỗi quán đều có những lồng sắt nhốt các loài chim tự nhiên như: cò lửa, cò trắng, diệc, vạc, giang,... Đang vào thời điểm săn bắt mạnh nên việc mua bán chim tự nhiên ở đây khá nhộn nhịp. Chỉ ghé vào một quán bán chim trời tại khu vực này trong khoảng 10 phút, chúng tôi thấy có đến 10 khách qua đường vào hỏi mua chim. Khách chỉ việc chọn lựa các con chim nhốt trong lồng rồi chủ quán sẽ đem đi giết, khi mang về chỉ việc chế biến. Giá bán ở đây phụ thuộc vào các loại chim như: cò có giá từ 50.000 - 70.000 đồng/con, vạc khoảng 100.000 - 120.000 đồng/con, chim giang từ 500.000 - 800.000 đồng/con… Theo chủ quán bán chim trời tại đây cho biết: Một ngày có thể bán được vài trăm con chim trời các loại. Đang vào mùa săn bắt nên nguồn cung cũng dồi dào. Tất cả chim ở đây đều được mua lại từ các cánh thợ săn trong vùng và vùng lân cận.

Có thể thấy, tình trạng săn bắt và mua bán chim tự nhiên ở huyện Thái Thụy hiện nay sẽ khiến nhiều loài có nguy cơ bị sụt giảm với số lượng lớn, thậm chí loài chim sẻ có nguy cơ bị tận diệt. Trong khi đó, tại khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy đã được ghi nhận là một trong những vùng chim quan trọng của Việt Nam. Vì vậy, để ngăn chặn kịp thời tình trạng này, nhằm bảo đảm môi trường sống cho các loài chim tự nhiên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định. Cùng với đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu tác hại của việc săn bắt chim ngoài tự nhiên không chỉ tác động xấu đến môi trường sinh thái, mà còn vi phạm pháp luật.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày