Thứ 3, 23/07/2024, 02:40[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung chăm sóc cây vụ đông

Thứ 6, 06/11/2020 | 08:44:22
2,105 lượt xem
Vụ đông năm nay, huyện Tiền Hải gieo trồng khoảng 3.900ha, trong đó các cây chủ lực là ngô 450ha, khoai tây 550ha, khoai lang 350ha, bí 400ha, rau các loại 1.830ha… Hiện nay, huyện tập trung chỉ đạo nông dân chủ động thăm đồng, chăm sóc cho các loại cây trồng phát triển tốt.

Nông dân xã Đông Xuyên (Tiền Hải) chăm sóc cà rốt.

Tại cánh đồng thôn Kênh Xuyên, xã Đông Xuyên, ngay từ sáng sớm bà con nông dân đã ra đồng tập trung chăm sóc cây vụ đông. Khắp cánh đồng phủ kín màu xanh của cà rốt, bí, rau màu. Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết: Làm nông nghiệp có đất mà không sản xuất cây vụ đông thì tiếc lắm. Vụ đông năm nay, gia đình tôi gieo trồng 4 sào bí, cà rốt, su hào. Ngay từ đầu vụ, việc gieo trồng cây vụ đông của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, mưa ngập úng làm thiệt hại một số diện tích cây màu. Tuy nhiên, với quyết tâm tôi cũng như bà con nông dân trong xã đã khắc phục khó khăn, tích cực chăm sóc, bảo vệ cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.

Cũng như nhiều hộ dân trong xã An Ninh, vụ đông năm nay, gia đình ông Lê Văn Trâm gieo trồng 1 mẫu gồm: 6 sào dưa hấu, 2 sào bí xanh, 2 sào cải bắp. Ông Trâm cho biết: Gia đình tôi đã thực hiện theo chỉ đạo của HTX chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trong đó đã mở rộng diện tích dưa hấu và trồng bí xanh. Cây dưa hấu rất thích hợp với đồng đất địa phương, cho năng suất cao, chất lượng được người tiêu dùng chấp nhận. Mỗi sào dưa hấu cho thu nhập khoảng 5 triệu đồng. Mặc dù giá trị cây vụ đông cao hơn so với cấy lúa song vụ đông cũng có nhiều khó khăn do vào thời điểm sản xuất thời tiết có những diễn biến bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng cây trồng.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Ngay từ đầu vụ sản xuất, huyện đã tích cực tuyên truyền bà con nông dân đẩy nhanh thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất trồng cây vụ đông. Đồng thời, khuyến khích các hộ nông dân có lợi thế về canh tác cây màu mượn ruộng mở rộng diện tích vụ đông có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, đây là hướng đi được nhiều địa phương khuyến khích và nhân rộng. Vụ đông năm nay, Tiền Hải không đặt nặng mục tiêu diện tích mà chú trọng chất lượng và hiệu quả kinh tế cây trồng. Trong đó, khuyến khích các công ty chế biến lương thực, thực phẩm trong tỉnh và tỉnh ngoài liên kết tiêu thụ sản phẩm vụ đông cho nông dân. Để từng bước nâng cao giá trị trên mỗi héc-ta canh tác, tạo bước đột phá trong sản xuất cây vụ đông năm nay, huyện đã đưa các giống cây năng suất cao, chất lượng vào sản xuất như cà rốt, bí đỏ, bí xanh, cà tím... Mặc dù công tác điều hành sản xuất vụ đông của các địa phương thực hiện theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên, trời mưa kéo dài đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thu hoạch lúa vụ mùa, gây thiệt hại diện tích cây vụ đông ưa ấm, khó khăn về tiến độ gieo trồng. Trước tình hình trên, huyện Tiền Hải đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cán bộ phụ trách các xã, chính quyền, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung về các thôn chỉ đạo sản xuất vụ đông, vận động bà con nông dân khắc phục khó khăn. Trong đó, các địa phương đã tăng cường các biện pháp, hướng dẫn nông dân tích cực tiêu thoát nước, tỉa dặm và trồng bổ sung những diện tích cây vụ đông bị thiệt hại do mưa úng. Khuyến cáo nông dân trồng bổ sung các loại cây trồng ngắn ngày cho kịp thời vụ và mở rộng diện tích cây vụ đông ưa lạnh. Tập huấn kỹ thuật trồng cây vụ đông ưa lạnh nhằm giúp bà con nông dân nắm vững các yêu cầu cơ bản về quy trình kỹ thuật sản xuất và cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, cách sử dụng phân bón cho từng thời kỳ sinh trưởng của cây vụ đông. Chỉ đạo các HTX chủ động cung ứng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân; cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên xuống đồng cùng bà con, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh, qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ đông, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người nông dân.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày