Chủ nhật, 19/05/2024, 07:03[GMT+7]

Đông Hưng phát triển BHYT hộ gia đình

Thứ 3, 10/11/2020 | 08:23:35
3,412 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đông Hưng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để phát triển loại hình bảo hiểm này.

Khám chữa bệnh cho người dân xã Phú Lương (Đông Hưng).

Gia đình anh Đỗ Văn Xướng và chị Trịnh Thị Hường, xã Đông Kinh là lao động tự do. Cách đây 3 năm, vì chưa hiểu hết lợi ích của việc tham gia BHYT nên gia đình chị mới có 3/4 thành viên tham gia. Sau khi được cán bộ BHXH huyện và phụ nữ xã tuyên truyền nên chị Hường đã thuyết phục chồng cùng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Chị Hường cho biết: Tất cả các thành viên trong gia đình tôi tham gia BHYT nên mức đóng được giảm dần. Đây cũng là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành - để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Đông Hưng có 60.630 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đây là kết quả của việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia BHYT. Ngay từ đầu năm, BHXH huyện Đông Hưng đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành văn bản giao chỉ tiêu phát triển BHYT hộ gia đình cho các xã, thị trấn, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban của huyện, UBND các xã, thị trấn có các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao. 

Ông Đỗ Hải Đăng, Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Hưng cho biết: Đối với huyện Đông Hưng, biện pháp quan trọng nhất là tuyên truyền, trong đó hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất là các cán bộ hội LHPN các xã, thị trấn đến trực tiếp nhà người dân để tuyên truyền, phổ biến các chính sách về BHXH, BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại tại từng thôn, tổ dân phố; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động trên tất cả các trục đường trên địa bàn huyện.

Hiện nay, huyện Đông Hưng có 2 hệ thống đại lý thu BHYT gồm: đại lý bưu điện và đại lý thu xã, thị trấn với tổng số 90 nhân viên. Công tác rà soát, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT được tích cực triển khai, đi vào nền nếp. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phối hợp với hội LHPN các xã, thị trấn và Bưu điện huyện tổ chức được 30 buổi đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho trên 1.500 lượt người tham dự. Thông qua đó, những băn khoăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tham gia và hưởng quyền lợi BHYT được tháo gỡ kịp thời, nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được nâng lên, góp phần phát triển mở rộng đối tượng tham gia.  

Thời gian tới, BHXH huyện Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách về BHYT, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các đại lý thu trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình. Duy trì giao ban hàng tháng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực tuyên truyền cho chủ tịch hội LHPN các xã, thị trấn. Phối hợp với ngành Y tế huyện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, phục vụ tốt hơn đối tượng tham gia. Đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống đại lý thu theo hướng phục vụ bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm cấp thẻ BHYT và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày