Thứ 7, 04/05/2024, 05:19[GMT+7]

Viết tiếp những ước mơ

Thứ 4, 11/11/2020 | 08:58:16
1,569 lượt xem
30 năm trước - tháng 9 năm 1990, Trường PTCS Chuyên thị xã Thái Bình (nay là Trường THCS Lương Thế Vinh, thành phố Thái Bình) được thành lập với nhiệm vụ đặc thù là tuyển chọn học sinh có năng khiếu về các môn tự nhiên và xã hội để bồi dưỡng, phát triển tài năng của các em, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh thị xã Thái Bình.

Tiết mục văn nghệ chào đón năm học mới của học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh.

Chặng đường đã qua không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực của bao thế hệ thầy và trò đã làm rạng danh mái trường. Ngày đầu mới thành lập, gọi là trường học nhưng chỉ là một khu Dục Anh cũ của nhà thờ đạo cuối phố Trần Hưng Đạo. Trường có 12 lớp học từ lớp 4 đến lớp 9; mỗi khối có 2 lớp chuyên: Văn và Toán. Mỗi lớp có từ 20 - 25 học sinh. Hội đồng sư phạm của Trường với 25 cán bộ, giáo viên giỏi được UBND thị xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo lựa chọn, đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm, đầy tâm huyết, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm. Kế hoạch giáo dục được thực hiện với đủ số môn, số tiết trong chương trình nhưng nhiệm vụ trọng tâm của Trường là bồi dưỡng học sinh giỏi thị xã tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Các thầy cô giáo và các em học sinh đã nỗ lực không ngừng, đạt nhiều thành tích xuất sắc, đa số giải nhất. Kết thúc năm học, đội ngũ của Trường vinh dự và tự hào dự lễ tuyên dương vinh danh học sinh giỏi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Những học sinh xuất sắc nhất của thị xã những năm ấy đã ươm mầm ước mơ đầu tiên từ đó.

Năm học 1993 - 1994, yêu cầu nhiệm vụ của Trường ngày một cao hơn. Ngoài lớp chuyên Văn, chuyên Toán, Trường còn thành lập thêm các lớp chuyên Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh. Học sinh đông, tập thể Hội đồng sư phạm được bổ sung thêm đội ngũ nên chuyển về cơ sở Trường PTTH Chuyên Thái Bình để lại tại số 70 phố Lê Lợi khang trang hơn, rộng rãi hơn. Thực hiện chủ trương không tổ chức lớp chọn ở các cấp học, không tổ chức trường chuyên ở cấp tiểu học và THCS theo Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 24/12/1996 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII), năm 1997 Trường được giao một số nhiệm vụ mới và được đổi tên thành Trường THCS Lương Thế Vinh. Trong kế hoạch giáo dục, ngoài thực hiện chương trình dạy học, chọn nguồn, bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia, Trường còn tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để trường lớp thực sự thân thiện, học tập đối với học sinh không còn là gánh nặng bắt buộc. Những đêm hội thơ - nhạc, vui trung thu, những hoạt động về nguồn... đều trở thành những hoạt động giáo dục ngoài giờ nhiều ý nghĩa, trở thành kỷ niệm khó quên đối với thầy và trò.

Vào những năm 2000, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện cải cách chương trình phổ thông, thay sách giáo khoa, trước những yêu cầu giáo dục toàn diện và mục tiêu cấp học, Trường THCS Lương Thế Vinh tiếp tục giữ vững và nâng cao vị thế trường hàng đầu của thành phố và của tỉnh, trở thành môi trường giáo dục nền nếp, thân thiện, chất lượng cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực và hoàn thiện phẩm chất tốt đẹp. Năm 2004, Trường được đầu tư xây dựng mới với dãy nhà 3 tầng khang trang tại số 18 phố Trần Phú, thành phố Thái Bình. Chất lượng dạy và học tiếp tục được khẳng định. Nhiều năm liền, đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 của Trường đại diện cho hàng nghìn học sinh THCS của thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh đạt nhiều giải nhất, nhì, ba đồng đội và cá nhân. Các năm học gần đây, đội tuyển câu lạc bộ Toán của Trường tham dự các kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ hay giao lưu các câu lạc bộ toán tuổi thơ toàn quốc đều đạt hàng trăm huy chương vàng, bạc, đồng. Câu lạc bộ Tiếng Anh cũng đạt nhiều huy chương vàng, bạc khi tham gia các cuộc thi IOE cấp tỉnh và quốc gia, tham dự các Festival English đều đạt kết quả xuất sắc về kỹ năng nghe - nói tiếng Anh, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy cô giáo đều nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nghề, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Hơn 900 học sinh của 21 lớp học luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, xác định rõ mục đích học tập, đặc biệt ngày càng hướng quá trình học tập, rèn luyện tới mục tiêu hình thành phẩm chất và năng lực người học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết: Trước yêu cầu ngày càng cao về mục tiêu giáo dục và đào tạo trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn xác định nâng cao chất lượng đội ngũ; đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu mục tiêu đào tạo của chương trình giáo dục phổ thông 2018; bảo đảm tốt mục tiêu cấp học, phát triển năng lực và hoàn thiện phẩm chất người học; nâng cao chất lượng hoạt động phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi; củng cố cơ sở vật chất của nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học.

Đi qua 3 thập kỷ, trên chặng đường tới, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh viết tiếp những ước mơ, quyết tâm thực hiện kế hoạch phát triển, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.                                    

 Minh Nguyệt