Thứ 2, 20/05/2024, 21:18[GMT+7]

Doanh nghiệp “nói không” với thuốc lá

Thứ 6, 20/11/2020 | 08:46:44
1,655 lượt xem
Việc sử dụng thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động (NLĐ) mà còn gây mất an toàn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Những năm qua, các DN trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho NLĐ trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá để nâng cao nhận thức cho người lao động.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ hiện có 7 nhà máy với trên 15.000 lao động, trong đó có khoảng 2.500 lao động là nam giới. Ngay từ khi thành lập, cùng với xây dựng môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, việc thực hiện các nội quy, quy chế được Công ty thực hiện nghiêm, đặc biệt trong công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ. 

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng Môi trường sức khỏe của Công ty chia sẻ: Với đặc thù chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, ngoài việc bảo đảm chất lượng các mặt hàng, Công ty luôn quan tâm đến việc bảo đảm an toàn cho NLĐ. Vì vậy, công tác phòng, chống cháy, nổ là ưu tiên hàng đầu của Công ty. Ngay từ khi tuyển dụng lao động, Công ty bố trí 2 ngày để NLĐ học nội quy, quy chế, trong đó nhấn mạnh đến quy định không sử dụng vật gây cháy, nổ (bật lửa, hút thuốc lá...) tại các khu vực trong Công ty. Để nâng cao nhận thức cho NLĐ về tác hại của thuốc lá, ở những nơi dễ quan sát như lối vào nhà máy, nhà ăn, khu vệ sinh, nơi làm việc..., Công ty cho treo các poster, hình ảnh về ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe con người. 

Bên cạnh đó, Công ty tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa, tập trung thời lượng về công tác an toàn, vệ sinh lao động, các quy định nghiêm cấm sử dụng vật liệu dễ gây cháy, nổ. Các tổ công đoàn cũng thường xuyên nhắc nhở đoàn viên, NLĐ nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của Công ty. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã giúp NLĐ thay đổi nhận thức, xây dựng được môi trường DN không khói thuốc. 

Công nhân Nguyễn Văn Vụ chia sẻ: Trước đây tôi có thời gian dài hút thuốc lá, có ngày dùng đến 2 bao thuốc. Từ khi vào Công ty, được mọi người nhắc nhở về tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế cũng như việc bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp, tôi đã quyết tâm từ bỏ. 3 năm nay, sau khi bỏ thuốc lá sức khỏe của tôi được nâng lên, đảm nhiệm tốt các công việc tại Công ty.

Với Công ty TNHH Bao bì Hương Sen, môi trường DN không khói thuốc là tiêu chí hàng đầu khi NLĐ xác định xin việc tại Công ty. Việc nghiêm cấm sử dụng thuốc lá không chỉ được nêu trong quy chế của Công ty mà còn là quy định tác động trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. 

Theo bà Trần Thị Mai Huế, Chủ tịch Công đoàn Công ty, với đặc thù chuyên sản xuất hàng bao bì, nguy cơ cháy, nổ cao trong khi đó lao động tại Công ty chủ yếu là nam giới, chiếm gần 70%, nên ngoài việc đào tạo, tập huấn công tác phòng, chống cháy, nổ, hàng tháng Công ty đều tổ chức đào tạo lại nội quy, kịp thời nhắc nhở NLĐ trong trường hợp vi phạm. Trường hợp NLĐ mang bật lửa, thuốc lá, chất dễ cháy... vào nơi làm việc, khi phát hiện Công ty sẽ có hình thức cắt giảm lương, thưởng thi đua trong năm. Đối với trường hợp để nhắc nhở nhiều lần, Công ty sẽ cho NLĐ nghỉ việc. 

Bà Huế cho biết, chúng tôi quyết liệt như thế không chỉ vì sự an toàn của DN mà chính là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của NLĐ. Với quyết tâm không để khói thuốc lá len lỏi vào DN, sau 14 năm thành lập, Công ty TNHH Bao bì Hương Sen chưa để xảy ra tình trạng cháy, nổ. Đây cũng là mục tiêu Công ty phấn đấu duy trì trong thời gian tới.

Công ty TNHH Bao bì Hương Sen tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người lao động.

Những năm qua, để nâng cao nhận thức cho NLĐ trong các DN về tác hại của thuốc lá, cùng với các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn các cấp thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tại Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song hoạt động tuyên truyền tại các công đoàn cơ sở vẫn được duy trì, đã có 5 buổi tuyên truyền cho trên 2.300 lượt đoàn viên được tổ chức tại một số DN. Nội dung tuyên truyền tập trung vào công tác phòng, chống dịch; chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng, chống tác hại của thuốc lá... 

Bà Đặng Thị Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: Hàng năm, chúng tôi chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu với DN đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, NLĐ về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống tác hại của thuốc lá. Gắn nội dung xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá trong phong trào xây dựng DN văn hóa. Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, NLĐ về tác hại của thuốc lá, qua đó giảm số người hút thuốc lá tại các DN, tiến tới xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày