Thứ 4, 22/05/2024, 05:05[GMT+7]

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ

Thứ 5, 26/11/2020 | 08:01:55
1,071 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đảm nhiệm khám chữa bệnh cho 22/37 xã, thị trấn trong huyện với 14 vạn dân. Để tạo niềm tin của người dân trong khám chữa bệnh, Bệnh viện không chỉ chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, nâng cao chất lượng điều trị mà còn đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ, xây dựng cảnh quan môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá...

Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ.

Bác sĩ Nguyễn Đông Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ chia sẻ: Để tạo môi trường lành mạnh, Bệnh viện rất chú trọng xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá. Hàng ngày, Bệnh viện thu hút đông lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, vì vậy việc tuyên truyền không hút thuốc lá đến cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân là việc làm thường xuyên. Từ đó, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng. Bệnh viện đã thực hiện quyết liệt các biện pháp xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá như: nghiêm cấm hút thuốc lá tại tất cả các khoa, phòng, nơi hội họp; hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại bệnh viện; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tiếp thị, bán thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện. Biện pháp được cho là hữu hiệu nhất được Bệnh viện duy trì đó là chính các cán bộ, bác sĩ trong quá trình khám, tư vấn, chăm sóc điều trị bệnh nhân đã tuyên truyền cho người mắc các bệnh lý về hệ hô hấp, tim, phổi, hen suyễn... từ bỏ thói quen hút thuốc. Rất nhiều bệnh nhân sau khi điều trị tại Bệnh viện đã giảm hút dần và bỏ hẳn được thuốc lá.

Các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá thường xuyên được phát thanh trên loa của Bệnh viện và tư vấn trực tiếp qua các hội nghị, hội thảo; qua công tác khám chữa bệnh, tuyên truyền trong các cuộc họp hội đồng người bệnh hàng tháng. Do tích cực truyền thông, vận động đã tác động tích cực đến ý thức của cán bộ, nhân viên, người lao động và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Từ sự quyết tâm của Ban Giám đốc, Công đoàn và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ chỉ sau một thời gian ngắn, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có chuyển biến rõ rệt và đạt nhiều kết quả. Nhiều cán bộ, viên chức, người lao động đã giảm và bỏ hẳn hút thuốc lá. Không còn tình trạng người bệnh, người nhà người bệnh hút thuốc tràn lan trong Bệnh viện; các hàng quán, căng tin trong khuôn viên Bệnh viện không còn bày bán thuốc lá công khai như trước.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) bị bệnh tim mạch, thường xuyên vào điều trị tại Bệnh viện. Trước kia bệnh nhân T có gần 20 năm hút thuốc lá, thuốc lào. Khi điều trị, được bác sĩ khuyên bỏ thuốc lá nên ông T quyết tâm bỏ thuốc. Từ khi bỏ thuốc lá, thuốc lào, ông thấy sức khỏe tốt hơn và số lần đến bệnh viện cũng ít hơn nhiều.

Xây dựng bệnh viện hoàn toàn không khói thuốc lá có thể rất khó nhưng việc giảm dần số lượng hút thuốc lá và những nguy cơ gây hại tại Bệnh viện thì hoàn toàn có thể thực hiện. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, giám sát thường xuyên, liên tục để nhắc nhở người bệnh, người nhà người bệnh hiểu rõ được việc nghiêm cấm sử dụng thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện. Cán bộ, nhân viên y tế cam kết nói không với thuốc lá, luôn làm gương trong việc chấp hành quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ luôn được người bệnh và người nhà bệnh nhân đánh giá có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn, hiệu quả. 4 năm liền, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ là đơn vị dẫn đầu trong khối các bệnh viện tuyến huyện, thành phố của tỉnh.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày