Thứ 5, 02/05/2024, 10:24[GMT+7]

Đưa ứng dụng VssID - BHXH số đến gần người dân

Thứ 2, 28/12/2020 | 09:18:17
2,782 lượt xem
Ngày 16/11/2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam công bố và đưa vào hoạt động ứng dụng VssID - BHXH số với mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đưa ứng dụng này đến gần hơn với người dân.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Được sự giới thiệu, hướng dẫn của các cán bộ BHXH về ứng dụng VssID - BHXH số, chị Nguyễn Thái Hà, tổ 22, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã cài đặt ngay trên điện thoại thông minh của mình. Chị Hà chia sẻ: Tôi thấy ứng dụng VssID - BHXH số có rất nhiều tiện ích. Khi sử dụng ứng dụng này, tôi biết được toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của mình và tất cả lịch sử đi khám chữa bệnh BHYT của tôi theo từng năm. Tôi hy vọng nhiều người dân sẽ cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số như tôi.  

VssID - BHXH số là ứng dụng hoạt động trên các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên. Ứng dụng có nhiều tính năng, phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu như: cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT, thông tin hưởng các chế độ một lần như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Ứng dụng cũng cung cấp các tiện ích tra cứu như mã số BHXH, cơ sở khám chữa bệnh, cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH... Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp các thông tin liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: Việc ra mắt ứng dụng VssID - BHXH số là một bước cải tiến đột phá của BHXH Việt Nam. Người dân có thể tiếp cận với cơ quan BHXH qua điện thoại thông minh mà không cần ra khỏi nhà để tra cứu các thông tin về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tới đây, ngành BHXH sẽ thực hiện khám chữa bệnh điện tử thông qua ứng dụng VssID - BHXH số. Người dân chỉ cần quét mã QR trên điện thoại mà không cần mang theo nhiều giấy tờ, sổ, thẻ. Ứng dụng này còn tránh những tiêu cực, lãng phí cho cơ quan BHXH và người dân. Bản thân tôi cũng vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, bởi đây là ứng dụng mang lại nhiều tiện ích và an toàn cho người sử dụng, không tiêu tốn chi phí. Khi được tư vấn, tuyên truyền, mọi người đều hưởng ứng tham gia và phản hồi tốt về ứng dụng.
Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, sớm đưa ứng dụng VssID - BHXH số đến gần hơn với người dân. Hiện nay, 100% công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH tỉnh đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động cá nhân. Đồng thời, tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để đẩy mạnh sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho người dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền, phổ biến cho đội ngũ báo cáo viên các cấp trên địa bàn tỉnh về những tiện ích, tính năng, cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số để tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh, đài truyền thanh truyền hình huyện, thành phố và các cơ sở tích cực tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số. Thường xuyên đăng tải các tin, bài hướng dẫn tạo tài khoản giao dịch điện tử, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Phối hợp với các đại lý thu BHXH, BHYT lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng dụng tại các hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ phụ trách công tác BHXH của cơ quan, đơn vị để triển khai hỗ trợ người lao động đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan BHXH tỉnh và các huyện bố trí viên chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hướng dẫn người đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày