Thứ 3, 07/05/2024, 04:35[GMT+7]

Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật: Vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:15:53
1,227 lượt xem
Gần 30 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh việc thành lập, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, tổ chức truyền thông, tư vấn gắn liền với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), Hội KHHGĐ tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào thực tiễn, góp phần chăm sóc sức khỏe, mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

Cán bộ Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân.

Đề tài tầm soát ung thư cổ tử cung do Hội KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu dân số và phát triển nông thôn (Trường Đại học Y Dược Thái Bình) thực hiện là một trong những đề tài thiết thực, có tính ứng dụng thực tiễn cao khi chỉ ra các nguy cơ gây ung thư cổ tử cung và cách phòng tránh cho nữ giới. Thông qua các lớp truyền thông cho phụ nữ ở độ tuổi từ 19 - 70, học sinh từ 10 - 19 tuổi tại 6 xã của huyện Vũ Thư và Kiến Xương, đề tài đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về ung thư cổ tử cung, từ đó biết cách phòng tránh. Bên cạnh đó, những người thực hiện đề tài còn phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm miễn phí cho trên 2.000 phụ nữ của 6 xã. Qua khám, tư vấn và xét nghiệm đã phát hiện 12 ca loạn sản, có dấu hiệu tiền ung thư để điều trị kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh chia sẻ: Mục đích hoạt động của Hội là nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, đem lại hạnh phúc cho người dân trên cơ sở nhân đạo. Do đó, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, Hội đã tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện các đề tài, đóng góp trí tuệ cống hiến cho sự nghiệp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của người dân. Nhờ đó, các đề tài được nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn, góp phần đáng kể trong hoạt động CSSKSS cộng đồng.

Từ khi thành lập đến nay, Hội KHHGĐ tỉnh đã tham gia nghiên cứu và ứng dụng nhiều đề tài ở các lĩnh vực hoạt động chuyên môn, đó là nhóm đề tài về các biện pháp tránh thai; chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai; chăm sóc sức khỏe phụ nữ và nhóm đề tài về chăm sóc sức khỏe trẻ em, vị thành niên. Trong số các nhóm đề tài có 2 đề tài cấp tỉnh là: “Thực trạng sinh sản ở vùng đồng bào Công giáo tỉnh”, “Thực trạng và đề xuất giải pháp phòng tránh viêm nhiễm đường sinh sản dưới của nữ công nhân viên chức trên địa bàn thành phố Thái Bình” và 17 đề tài cộng tác với các ngành, đơn vị. Các đề tài không chỉ nâng cao năng lực, trình độ nghiên cứu, truyền thông, tư vấn và cung cấp dịch vụ cho cán bộ, hội viên mà còn giúp người dân có thêm sự hiểu biết về các phương pháp tránh thai, tự chăm sóc bản thân khi mang thai, các bệnh sản khoa, chăm sóc trẻ em ở từng độ tuổi. 

Từ việc nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, hàng năm, Hội KHHGĐ tỉnh đã tổ chức trên 300 buổi truyền thông, cung cấp dịch vụ CSSKSS tại cộng đồng với hơn 80.000 lượt người tham gia. Các phòng khám của Hội đã thực hiện khám cho khoảng 8.300 lượt khách hàng, thực hiện 18.600 lượt kỹ thuật; trong đó nhiều khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, người già, neo đơn, người khuyết tật, gia đình chính sách được khám miễn phí.

Hiện nay, dù còn khó khăn về kinh phí thực hiện đề tài song Hội KHHGĐ tỉnh sẽ tiếp tục động viên, khen thưởng cán bộ, hội viên có nhiều nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. 

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Minh Nguyệt cho biết thêm: Hội luôn trân trọng đội ngũ trí thức và những người cộng tác xây dựng các đề tài. Vì thế, Hội sẽ lập danh sách đề nghị Trung ương Hội KHHGĐ Việt Nam, UBND tỉnh khen thưởng những cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Hội cũng mong các đề tài đã thực hiện được đánh giá lại để hoàn thiện hơn, nâng cao hiệu quả triển khai tới cộng đồng. Trong thời gian tới, bên cạnh việc củng cố tổ chức, phát triển các mô hình, câu lạc bộ CSSKSS, KHHGĐ, Hội sẽ tập trung nghiên cứu các biện pháp tránh thai và ung thư cổ tử cung để nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.


Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày