Thứ 3, 23/07/2024, 03:26[GMT+7]

Dự án khoa học kỹ thuật của học sinh góp phần phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 02/02/2021 | 08:20:18
4,068 lượt xem

Học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy) rửa tay sát khuẩn bằng sản phẩm do học sinh nhà trường chế tạo.

Năm 2020 là năm đặc biệt khi dịch Covid-19 xuất hiện trên khắp thế giới và diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, nhiều học sinh Thái Bình đã có ý tưởng và thiết kế những sản phẩm khoa học để góp phần phòng, chống dịch bệnh và sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Nổi bật nhất là dự án hệ thống rửa tay sát khuẩn và giám sát thân nhiệt tự động, đa năng của học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy) và dự án nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy khử khuẩn đa năng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Nguyễn Việt Hưng, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình, tác giả dự án nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy khử khuẩn đa năng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 chia sẻ: Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, em thấy từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam ngành Y tế đã khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, gia đình và các nơi công cộng, vui chơi, giải trí cần trang bị nước rửa tay sát khuẩn để phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, dung dịch khử khuẩn thường được lấy ra từ chai đựng, lọ chứa bằng phương pháp thủ công, dễ gây ra nguy cơ lây nhiễm chéo từ người này sang người khác nếu có người nhiễm bệnh sử dụng. Vì thế, việc tạo ra máy khử khuẩn đa năng, tích hợp các tính năng như: phun dung dịch khử khuẩn tự động, sấy khô tự động và khử khuẩn bề mặt một số vật dụng hàng ngày bằng tia UV là hết sức hữu ích và tiện dụng. Trên thị trường đã có một số máy phun dung dịch không cần tiếp xúc. Tuy nhiên, các máy này thường sử dụng dung dịch sát khuẩn thông thường và có giá thành khá cao. Vì thế, xuất phát từ các lý do trên, em đã thực hiện dự án nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy khử khuẩn đa năng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm tòi, cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, Nguyễn Việt Hưng đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy khử khuẩn đa năng với các tính năng như: phun dung dịch khử khuẩn tự động dùng cảm biến hồng ngoại, không tiếp xúc; sấy khô tự động bằng hơi nóng, dùng cảm biến hồng ngoại, không tiếp xúc; khử khuẩn bề mặt một số vật dụng bằng tia tử ngoại (tia UV). Tuy nhiên, Hưng cũng đưa ra một số cảnh báo, đó là khi đưa vật dụng cần khử khuẩn vào buồng khử khuẩn, người sử dụng phải đưa từ bên phải trước khi bật đèn tử ngoại; thời gian khử khuẩn bằng tử ngoại khoảng 15 - 20  phút; điều quan trọng là người sử dụng không nhìn trực tiếp vào đèn tử ngoại. Từ khi chế tạo thành công máy khử khuẩn đa năng đến nay, sản phẩm của Hưng đã được sử dụng tại các khu cách ly của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình với số lượng lượt người sử dụng hàng ngày rất lớn. Ngoài ra, máy còn sử dụng ở một số cơ quan, đơn vị thuộc Tỉnh ủy và một số hộ dân trên địa bàn thành phố Thái  Bình. Sau một thời gian ngắn, em Nguyễn Việt Hưng đã nhận được sự phản hồi tích cực về tính tiện dụng và khả năng khử khuẩn của máy.

Mặc dù ở hai địa phương khác nhau, cách xa nhau nhưng hai em Nguyễn Anh Khoa và Nguyễn Hải Dương, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy) cũng có chung ý tưởng với Nguyễn Việt Hưng, đó là thực hiện một dự án khoa học góp phần phòng, chống dịch Covid-19. 

Nguyễn Anh Khoa chia sẻ: Nhóm chúng em muốn tạo ra một sản phẩm vừa có thể hỗ trợ diệt khuẩn đồ dùng cá nhân bằng tia UV, đo thân nhiệt cảnh báo tự động mà không cần tiếp xúc. Bên cạnh đó, kết nối giám sát qua điện thoại, máy tính, đồng thời có thể điều khiển máy di chuyển đến các khu vực giúp phun khử khuẩn tự động không cần phải huy động nhiều người. Ngoài ra, sản phẩm của chúng em còn có thể hỗ trợ đưa vật dụng y tế, đồ ăn thức uống cho bệnh nhân tại các bệnh viện hoặc khu cách ly. Vì vậy, nhóm em đặt tên dự án là hệ thống rửa tay sát khuẩn và giám sát thân nhiệt tự động, đa năng. 

Dự án của nhóm Khoa và Dương gồm 4 hệ thống nhỏ: chuyển động, sát khuẩn tự động, đo thân nhiệt và phun khử khuẩn tự động. Nguyễn Hải Dương cho biết: Sản phẩm của chúng em được đánh giá là mang tính sáng tạo cao tuy nhỏ gọn nhưng có sự kết hợp của nhiều chức năng, mặt khác lại được tích hợp công nghệ 4.0 vừa nhanh chóng thuận tiện, chính xác lại giảm thiểu được nguy cơ lây bệnh. Sản phẩm góp phần rất lớn trong công tác bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19.

Dự án hệ thống rửa tay sát khuẩn và giám sát thân nhiệt tự động, đa năng của học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy) và dự án nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy khử khuẩn đa năng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm nay.

Đặng Anh