Thứ 3, 07/05/2024, 04:08[GMT+7]

Vũ Thư: Tích cực phòng, chống dịch tại các chợ

Thứ 5, 04/02/2021 | 08:36:48
2,371 lượt xem
Những ngày tết Nguyên đán cận kề, các chợ phiên, cửa hàng tạp hóa, siêu thị luôn có mật độ người tham gia cao. Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những khu vực này tiềm ẩn nguy cơ cao xâm nhập, lây nhiễm dịch tại cộng đồng.

Tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành việc đeo khẩu trang khi vào chợ tại chợ Thông, xã Hòa Bình (Vũ Thư).

Để nhân dân vừa mua sắm hàng hóa, vui tết đón xuân vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, huyện Vũ Thư chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực tập trung đông người như chợ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Chợ Thông, xã Hòa Bình là 1 trong 3 chợ lớn nhất huyện Vũ Thư, thu hút người dân của nhiều xã trong, ngoài huyện và Nam Định sang họp chợ. Vào các ngày chợ phiên trong năm, chợ thường thu hút vài nghìn người tham gia mỗi phiên. Vào các phiên chợ cuối năm, chợ tết, lượng người tham gia khoảng 5.000 - 6.000 người mỗi phiên. Dịch Covid-19 tuy làm người dân lo lắng và cẩn thận phòng ngừa hơn, nhưng lượng người tham gia họp chợ dịp cuối năm không hề giảm - đây là một trong những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương. 

Ông Đặng Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Hòa Bình cho biết: Chợ Thông có diện tích rộng, lượng người tham gia họp chợ lớn, lại có 3 cổng ra vào chợ, gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù vậy, xã chỉ đạo cán bộ y tế, lực lượng công an xã, cựu chiến binh, đoàn thanh niên phối hợp với Huyện đoàn Vũ Thư tổ chức 3 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 ở 3 cổng ra vào chợ, hoạt động vào tất cả các ngày diễn ra chợ phiên. Mọi người ra vào chợ đều được thành viên các tổ tự quản kiểm soát, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Đối với những người không có khẩu trang sẽ được Huyện đoàn phát miễn phí khẩu trang. Trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang sẽ không được vào chợ. Trên các cổng ra vào chợ, xã treo băng rôn nội dung yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, nhằm tác động trực quan, nâng cao ý thức của người dân. Định kỳ hàng tuần, xã phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên chợ. Nhìn chung, hầu hết người dân hiện nay có ý thức tốt trong việc phòng, chống dịch, khoảng 95% số người đến chợ đã tự giác đeo khẩu trang.

Cửa hàng tạp hóa Thu Hằng của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, thị trấn Vũ Thư những ngày này lúc nào cũng đông khách. Chị Nguyệt cho biết: Từ ngày 28/1, khi nghe tin dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình chị tự trang bị nước sát khuẩn tay nhanh đặt ở cửa để phục vụ khách. Mọi khách hàng đến mua sắm, các nhà phân phối đến giao hàng, tôi đều yêu cầu đeo khẩu trang. Mỗi người nâng cao ý thức một chút sẽ góp phần phòng, chống dịch hiệu quả hơn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân, gia đình mình, đồng thời tiết kiệm được công sức, tài sản của nhiều người, nhiều cấp cho việc phòng, chống dịch.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Đoàn huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn tích cực vào cuộc, bổ sung lực lượng đoàn viên, thanh niên để hỗ trợ các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch tại các chợ. Đến nay có 12/23 chợ trên địa bàn huyện có lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền, nhắc nhở, đôn đốc, kiểm soát người dân việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi ra vào các chợ. Ngoài ra, trong dịp này, Huyện đoàn trao trên 6.000 khẩu trang để các địa phương phát miễn phí cho người dân khi vào các chợ.

Hầu hết người dân ý thức cao, chấp hành đeo khẩu trang khi đi chợ.

Huyện Vũ Thư có 23 chợ nông thôn và hàng nghìn cửa hàng tạp hóa kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Trong dịp tết cổ truyền, nhu cầu mua sắm của người dân luôn tăng cao. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức mua có giảm so với mọi năm, tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm, hàng hóa phục vụ ngày tết truyền thống vẫn được người dân tiêu thụ mạnh. Các chợ và các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn vẫn thu hút đông người dân đến mua sắm. 

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, chợ và các cửa hàng kinh doanh tập trung đông người là những nơi có nguy cơ cao để dịch xâm nhập vào địa bàn, lây lan trong cộng đồng nếu chủ quan. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn có chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các chợ; định kỳ tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên các chợ, thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý rác tại các chợ. Các xã, thị trấn thành lập tổ tự quản, tuyên truyền, vận động, kiểm soát người dân chấp hành việc đeo khẩu trang khi ra vào chợ. Huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực hỗ trợ lực lượng giúp các địa phương phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, các địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức của chủ hộ kinh doanh, ký cam kết các hộ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Làm tốt công tác phòng, chống dịch tại chợ và các cơ sở kinh doanh này sẽ góp phần để người dân vừa sắm tết đón xuân vừa nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Quỳnh Lưu