Thứ 3, 23/04/2024, 15:36[GMT+7]

Đồng Nai thêm 14 xã nông thôn mới nâng cao và 3 xã kiểu mẫu trong năm 2020

Thứ 5, 04/02/2021 | 18:37:21
786 lượt xem
Sáng ngày 4-2, Hội đồng Thẩm định nông thôn mới tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì đã họp xem xét, thẩm định thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc

Đây là đợt thẩm định thứ 3 trong năm 2020 của Hội đồng Thẩm định nông thôn mới tỉnh. Kết quả, có 8/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020, bao gồm: Phú Lợi, Ngọc Định, Suối Nho (H.Định Quán); Phú Điền (H.Tân Phú); Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu); Trung Hòa (H.Trảng Bom), Bình An (H.Long Thành) và Nhân Nghĩa (H.Cẩm Mỹ). Hiện còn lại 3 xã: Xuân Trường (H.Xuân Lộc), Phú Lâm (H.Tân Phú) và Cây Gáo (H.Trảng Bom) vẫn còn một số tiêu chí về đầu tư hạ tầng giao thông; về cảnh quan, môi trường… cần hoàn thiện thêm.

Riêng 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Bảo Hòa (H.Xuân Lộc), Bình Lộc (TP.Long Khánh) và Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) đều đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020. Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh có 51/131 xã nông thôn mới nâng cao và 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

* Cùng ngày, Ban chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh cũng đã họp về kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2020 và đề ra nhiệm vụ năm 2021. Với 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu, bình quân các tiêu chí nông thôn mới nâng cao của các xã trên địa bàn tỉnh cũng tăng cao hơn năm ngoái, Đồng Nai đã vượt các mục tiêu đề ra. Nổi bật là hạ tầng nông thôn có sự thay đổi lớn, nhất là về cảnh quan, môi trường nông thôn.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra, đánh giá lại các tiêu chí nông thôn mới sau 5 năm vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: có một số tiêu chí không giữ vững; một số địa phương còn lúng túng về các mô hình tự quản; nhà văn hóa được đầu tư đạt chuẩn nhưng tỷ lệ người dân đến sinh hoạt chưa nhiều...

Mục tiêu đề ra của tỉnh trong năm 2021 là toàn tỉnh có thêm 12 xã nông thôn mới nâng cao, từ 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu trở lên. Góp ý cho chương trình xây dựng trong năm 2021 và nhiệm kỳ 2021-2025, các địa phương kiến nghị tháo gỡ, hỗ trợ những vấn đề còn khó khăn như: thiếu nguồn nhân lực chuyên trách, vướng mắc về tiêu chí nước sạch nông thôn, vệ sinh môi trường, vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn kế tiếp…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, Đảng bộ tỉnh đã xây dựng mục tiêu về nông thôn mới cho cả nhiệm kỳ, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cũng đã rõ ràng. Ban chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh cần chủ động, sớm xây dựng kế hoạch cụ thể, lộ trình, kinh phí cho năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2021-2025 để các địa phương, các sở ngành có cơ sở thực hiện. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, sẽ tách ra nhiều chương trình làm việc riêng để bàn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện xây dựng nông thôn mới thời gian tới.

Theo baodongnai.com.vn