Thứ 2, 06/05/2024, 14:12[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Thứ 3, 09/02/2021 | 11:14:23
3,429 lượt xem
Năm 2020 vừa qua đi, một năm với rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, toàn ngành đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong năm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VssID.

Khó khăn, thách thức

Dịch Covid-19 đã làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành dệt, may, sản xuất vật liệu xây dựng lao đao. Sản xuất, kinh doanh cầm chừng, người lao động không có việc làm, doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hóa. Kéo theo đó, số lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giảm mạnh so với năm 2019. Mặt khác, tình hình nợ đọng BHXH tại một số doanh nghiệp chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại tỉnh cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn gia tăng, khó kiểm soát do mở rộng phạm vi thanh toán BHYT, thông tuyến KCB và thực hiện điều chỉnh giá theo quy định của nhà nước không tương xứng với nguồn thu quỹ BHYT. Ngoài ra, vẫn còn một số vụ việc khiếu nại về giải quyết chế độ hưu trí có tính chất phức tạp, kéo dài gần 20 năm, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành tại tỉnh. Công tác quản lý, tạo lập cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trên cổng tiếp nhận hệ thống thông tin giám định BHYT tại một số cơ sở KCB chưa thực hiện theo đúng quy trình, quy định, ảnh hưởng đến việc giải quyết, chi trả chế độ BHXH cho người lao động.

Vượt khó về đích

Mặc dù gặp nhiều khó khăn song với quyết tâm cao, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực để về đích đúng kế hoạch. Tính đến ngày 31/12/2020, số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 4.644,98 tỷ đồng, đạt 100,55% kế hoạch được giao. Hiện toàn tỉnh có 191.855 người tham gia BHXH bắt buộc, 26.723 người tham gia BHXH tự nguyện, 182.491 người tham gia BHTN và 1.597.757 người tham gia BHYT. Trong năm, toàn ngành đã giám định và chi trả cho 2.359.784 lượt người KCB nội ngoại trú, tổng chi phí 1.488,1 tỷ đồng; giải quyết cho 79.573 người và lượt người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 11.179 người hưởng BHTN, 225 lượt người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Để có được kết quả đó, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện và giám sát việc thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bám sát chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT đến với mọi tầng lớp nhân dân, BHXH tỉnh đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức, nội dung, thời gian tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Chú trọng đối thoại và tuyên truyền trực tiếp cho nhóm đối tượng tại cơ sở. Trong năm qua, ngành đã phối hợp với ngành bưu điện tổ chức 520 hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT cho trên 40.000 người là nông dân và lao động tự do trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử, BHXH tỉnh đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện triệt để việc phân cấp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Bên cạnh đó, tích cực hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là đơn vị mới tham gia BHXH, BHYT, BHTN triển khai thực hiện giao dịch điện tử, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và kịp thời quyền lợi của người lao động. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT nhằm kiểm soát chặt chẽ quỹ KCB BHYT, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT. Ngoài ra, ngành BHXH còn tích cực phối hợp với bưu điện và các ngân hàng đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho người hưởng. Phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng BHXH số (VssID) nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân trong quá trình giao dịch, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Người dân Hưng Hà tham gia đối thoại chính sách BHXH, BHYT.

Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Phát huy kết quả đạt được, năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người hưởng bảo đảm an toàn, đầy đủ, kịp thời. Phát triển tăng mới người hưởng các chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản thẻ ATM đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Thực hiện đúng quy trình giám định BHYT, khai thác hiệu quả các phần mềm giám định BHYT. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám định chặt chẽ chi phí KCB BHYT, bảo đảm chi trả BHYT theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Giải quyết kịp thời những phản ánh của công dân về BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, ngành BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện hiệu quả ứng dụng VssID, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành.

Đồng chí TRẦN THIÊN THAI
(Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày