Thứ 6, 29/03/2024, 14:46[GMT+7]

Hà Nội: Mỹ Đức dồn sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 18/02/2021 | 14:08:09
574 lượt xem
Với đặc thù vị trí địa lý cùng sự hạn chế về nguồn lực, quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Mỹ Đức thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí vốn xây dựng hạ tầng cơ sở.

Mỹ Đức dồn sức xây dựng nông thôn mới

Xã Lê Thanh hiện có 18/19 tiêu chí xây dựng NTM đạt và 1 tiêu chí chưa đạt là trường học, bởi mới có 1/5 trường đạt trường chuẩn. Chủ tịch UBND xã Lê Thanh Phạm Trọng Của cho biết, huyện và xã đang gấp rút hoàn thành xây dựng trường Tiểu học Lê Thanh A và trường Mầm non Lê Thanh A; còn trường THCS Lê Thanh, Tiểu học Lê Thanh B đã được UBND huyện Mỹ Đức lập phương án xây dựng, sẽ hoàn thành trong năm 2021 với tổng nguồn vốn xây dựng các trường học khoảng 50 tỷ đồng.

Xã Bột Xuyên cũng là một trong các xã của huyện Mỹ Đức nhiều năm qua đã dồn sức phấn đấu về đích xây dựng NTM nhưng mới có 16 tiêu chí đạt, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt, chủ yếu là những tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn như: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường. Đặc biệt, trong đó một số trường học chưa đạt chuẩn, đang chờ hoàn thành xây dựng trong năm 2021. Để đáp ứng các tiêu chí xây dựng NTM, xã Bột Xuyên cần khoảng 70 tỷ đồng đầu tư, trong đó riêng xây dựng trường học cần nhiều kinh phí hơn cả.

Đến nay, huyện Mỹ Đức mới có 16/21 xã đạt chuẩn NTM. Trong số 5 xã chưa đạt, gồm: Bột Xuyên, Lê Thanh, An Phú, Đồng Tâm, An Tiến, trong năm 2021, huyện đã đăng ký phấn đấu sẽ hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn NTM. Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Trương Anh Tuấn, ở những xã này, các tiêu chí chưa đạt chủ yếu thuộc nhóm hạ tầng cơ sở, mà khó nhất là tiêu chí trường học. Đến nay, huyện mới có 46/79 trường học các cấp đạt chuẩn Quốc gia.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều khẳng định, do địa bàn khó khăn trong việc phát triển công nghiệp, dịch vụ nên nguồn thu ngân sách của huyện hạn chế dẫn đến không thể sớm bố trí đủ nguồn vốn cho xây dựng NTM. Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng NTM, thời gian gần đây, UBND huyện tập trung kiểm tra, rà soát tiêu chí NTM tại các xã, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đề xuất với TP và các quận hỗ trợ nguồn vốn. Qua đó đã được TP và các quận chấp thuận bố trí vốn đầu tư xây dựng nốt hạ tầng cơ sở đường giao thông, trường học, nhà văn hóa trên địa bàn.

“Đến nay, đường làng, ngõ xóm trên địa bàn đã cơ bản được nâng cấp. Hệ thống trường học các cấp và trang thiết bị dạy học đang tiếp tục được ưu tiên đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hệ thống các thiết chế văn hóa ở thôn, xã được tăng cường. Sản xuất nông nghiệp đạt được những kết quả quan trọng; đời sống nông dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng cao. Đây là những tiền đề quan trọng để huyện hoàn thành các mục tiêu tiếp theo trong xây dựng NTM” - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều chia sẻ. 

Theo kinhtedothi.vn