Thứ 5, 18/04/2024, 16:09[GMT+7]

Đồng Nai phấn đấu hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 18/02/2021 | 14:10:06
768 lượt xem
Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai phấn đấu tiếp tục tạo được những thành tích mới trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Mục tiêu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có ít nhất 5 huyện hoàn thành NTM nâng cao; 25% số xã hoàn thành NTM kiểu mẫu và H.Xuân Lộc hoàn thành huyện NTM kiểu mẫu.

Vùng chuyên canh cây chuối cấy mô xuất khẩu cho thu nhập cao ở H.Trảng Bom. Ảnh: L.QUYÊN

Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của cư dân vùng nông thôn; nâng cao vị thế của người dân nông thôn, giúp nông dân vươn lên làm giàu.

* Không “ngủ quên trên thành tích”

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Phó chánh Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh Lê Văn Gọi, trong năm 2020, Đồng Nai vượt mục tiêu trong xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu.

Trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, có những địa phương vượt trội lên nhưng vẫn có một số địa phương sau khi kiểm tra, đánh giá lại một số tiêu chí không giữ vững. Trong đó, vẫn còn một số hạn chế như: lúng túng về các mô hình tự quản; nhà văn hóa được đầu tư đẹp, lớn nhưng tỷ lệ người dân đến sinh hoạt chưa nhiều; nảy sinh tâm lý hài lòng, lơ là trong chương trình; một số tiêu chí bất cập cần bổ sung, điều chỉnh... Theo ông Gọi: “Mục tiêu cần hoàn thành trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là khá nặng nề trong khi đội ngũ con người lại hạn chế, nhiều địa phương không có cán bộ chuyên trách chương trình NTM. Để chủ động thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Đồng Nai phải chủ động triển khai các nhiệm vụ ngay từ đầu năm và những năm đầu của nhiệm kỳ, chứ không để dồn vào cuối năm, cuối nhiệm kỳ”.

Đây cũng là quan điểm của nhiều địa phương trong triển khai thực hiện. Phó chủ tịch UBND H.Định Quán Ngô Tấn Tài cho biết, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Định Quán dự kiến đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM của tỉnh đề nghị huyện cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn vào năm 2023 nên huyện đã điều chỉnh lại kế hoạch phấn đấu hoàn thành sớm hơn so với mục tiêu ban đầu đề ra. UBND huyện cũng đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 và UBND huyện đã xây dựng đề án phát triển nông nghiệp để sớm triển khai đồng bộ vào thực tế.

* Chú trọng thực chất

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện mục tiêu mới nhưng các địa phương vẫn thể hiện sự quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tinh thần xem trọng chất lượng hơn chỉ tiêu về số lượng.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho hay, huyện đặt ra nhiệm vụ đạt huyện NTM nâng cao trong giai đoạn 2021-2025. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng trong điều kiện đang giảm biên chế, cán bộ chuyên trách tại cấp xã cũng giảm khá nhiều, một số đầu việc hiện nay đều đang kiêm nhiệm nên rất khó khăn. Ví dụ, hiện mô hình ở các địa phương là bí thư kiêm trưởng ấp, nếu lại kiêm nhiệm thêm chủ nhiệm nhà văn hóa ấp là cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, Vĩnh Cửu vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ huyện NTM nâng cao. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng để tạo được sư quyết tâm, đồng thuận tham gia của cả người dân.

Cùng quyết tâm trên, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên chia sẻ, trong phát triển sản xuất, các địa phương đang nhân rộng các mô hình sản xuất an toàn để các sản phẩm nông nghiệp đủ điều kiện được đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị để không chỉ phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn của huyện, của tỉnh mà phải có hướng mới là xuất khẩu để có giá bán tốt hơn. Huyện cũng chú trọng xây dựng các chuỗi du lịch nhà vườn, hình thành các mô hình sản xuất sạch thu hút khách tham quan với mục tiêu tăng giá trị nông sản an toàn. Huyện cũng hướng đến sản xuất tập trung phục vụ cho nhu cầu chế biến và xuất khẩu với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở huyện NTM kiểu mẫu.

Theo baodongnai.com.vn