Thứ 7, 20/04/2024, 08:27[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 Ngành Y tế Thái Bình: Vững vàng trong gian khó

Thứ 7, 27/02/2021 | 09:43:09
3,205 lượt xem
Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Bức thư với những nội dung sâu sắc, khoa học, mang tính định hướng chiến lược đã trở thành tài sản vô giá của ngành Y tế nước ta. Do ý nghĩa to lớn của bức thư này, ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT, lấy ngày 27/2 hàng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam. Cũng từ đó, ngày 27/2 được xem là ngày tôn vinh đội ngũ cán bộ y tế trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các bác sĩ trong ca phẫu thuật tim nội soi 3D tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Song, được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương; với tinh thần trách nhiệm cao, gần 8.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế Thái Bình đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. 

Trong lĩnh vực y tế dự phòng, các ca bệnh, dịch bệnh nguy hiểm phát tán ở một số địa phương được giám sát phát hiện, xử lý và khống chế kịp thời, không có người tử vong do dịch bệnh. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thái Bình đã huy động toàn bộ nguồn lực, chủ động, tích cực, thực hiện tốt nguyên tắc “Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ bên ngoài; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng; dập dịch. Do đó, 39 ca dương tính với SARS-CoV-2 phát hiện tại Thái Bình đã nhanh chóng được cách ly, điều trị triệt để, không để dịch lây lan trong cộng đồng và trong các cơ sở điều trị, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra. 

Các chương trình y tế mục tiêu như: phòng, chống phong, lao, HIV/ AIDS, sốt xuất huyết, tiêm chủng mở rộng, sức khỏe sinh sản, truyền thông giáo dục sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm... đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 97,5%, là một trong những tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trong cả nước. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi chỉ còn 9,1%. Tỷ suất sinh là 12,4‰, tỷ số giới tính khi sinh là 111,5 nam/100 nữ. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đều đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, 100% các trạm y tế xã có bác sĩ thực hiện khám chữa bệnh. 

Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, nhiều giải pháp mang tính đột phá được các bệnh viện tổ chức triển khai thực hiện. Nhiều kỹ thuật cao, mới được triển khai như: kỹ thuật làm cầu nối chủ vành, phẫu thuật nội soi vá lỗ thông liên nhĩ ứng dụng công nghệ 3D, phẫu thuật u não nền sọ, nội soi bóc u xơ tử cung... Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện thường quy như: phẫu thuật tim hở, can thiệp mạch vành qua da, cấy máy tạo nhịp tim, kỹ thuật xạ trị điều trị cho người bệnh ung thư... Phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc hướng tới sự hài lòng ngày càng cao của người bệnh được đổi mới toàn diện; cơ sở hạ tầng phục vụ người bệnh ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Củng cố và khẳng định năng lực đáp ứng bộ tiêu chí bệnh viện an toàn theo Quyết định số 3088/ QĐ-BYT ngày 16/7/2020, trên địa bàn tỉnh không có bệnh viện nào ở mức không an toàn. 

Bệnh viện Nhi Thái Bình đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ khám chữa bệnh. 

Hoạt động chỉ đạo tuyến, đào tạo chuyển giao kỹ thuật được phát triển mạnh mẽ ở các tuyến. Tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ các bệnh viện tuyến trung ương triển khai tại tuyến tỉnh, đồng thời đào tạo lại, đào tạo liên tục cho các đơn vị y tế tuyến dưới. Nhờ đó, các bệnh viện huyện, thành phố đã triển khai nhiều kỹ thuật mà trước đây phải chuyển tuyến. Năm 2020, số bác sĩ/10.000 dân là 13,2; số giường bệnh/10.000 dân là 39,5; cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Đến hết năm 2020, 17/21 bệnh viện công lập đã chuyển sang hoạt động theo loại hình đơn vị có nguồn thu sự nghiệp, tự bảo đảm hoàn toàn chi thường xuyên, từng bước giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, giảm chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp. 

Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng khắp trong tất cả các cơ sở từ trạm y tế đến các trung tâm, bệnh viện. Công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật được đẩy mạnh tại các đơn vị trong ngành, chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học ngày càng có tính ứng dụng thực tiễn cao. Các dự án hợp tác quốc tế và xã hội hóa về y tế tiếp tục được tiến hành triển khai. Các thủ tục hành chính tại các cơ sở khám chữa bệnh được đơn giản tối đa, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh; 100% thủ tục hành chính được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục so với quy định. Hệ thống phòng khám tư nhân, nhà thuốc, dịch vụ y tế tư nhân phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng hoạt động. 

Đời sống vật chất, tinh thần, chế độ chính sách của cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành Y tế được bảo đảm. Trong năm, Công đoàn ngành Y tế đã tổ chức trao 4 căn nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn y tế có hoàn cảnh khó khăn. Ngành Y tế Thái Bình có 3 cán bộ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, 18 cán bộ được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, nhiều tập thể và cá nhân được nhận bằng khen của Bộ Y tế và UBND tỉnh. 

Năm 2021, ngành Y tế Thái Bình đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ, đó là nâng cao sức khỏe của nhân dân cả về vật chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, từng bước tiếp cận và hội nhập quốc tế. Phát triển nền y học khoa học kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tiếp tục nâng cao trình độ cán bộ y tế tại tất cả các tuyến để liên tục phát triển các kỹ thuật y học tiên tiến, hệ thống cảnh báo và đáp ứng phòng, chống dịch bệnh tinh nhuệ để xử lý kịp thời và triệt để các dịch bệnh lưu hành. Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có đạo đức nghề nghiệp tốt, năng lực chuyên môn vững vàng, tinh thần thái độ phục vụ phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Bảo đảm sự công khai, minh bạch trong thu, chi các dịch vụ khám chữa bệnh, trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế. 

Nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2021) và lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, tập thể công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế Thái Bình sẽ tiếp tục đồng lòng, nỗ lực cống hiến sức lực, trí tuệ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Phạm Quang Hòa 

( Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày