Thứ 7, 20/04/2024, 10:35[GMT+7]

Rèn luyện sức khỏe phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 08/03/2021 | 09:34:42
1,823 lượt xem
Hơn 1 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thời gian này đối với nhiều người đã trở thành động lực để chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, tăng sức đề kháng, nâng cao thể lực. Dù tự tập luyện tại nơi công cộng hay tập với huấn luyện viên (HLV) tại phòng tập thì đối với họ, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 luôn được đặt lên hàng đầu.

Các học viên sát khuẩn tay trước mỗi giờ tập.

5 giờ, các phòng tập trên địa bàn thành phố Thái Bình đã rộn ràng tiếng nhạc. Nhiều người lựa chọn thời điểm này để tập luyện thể dục thể thao bởi các phòng tập thường thưa vắng so với cuối giờ chiều. Cùng với đó, các phòng tập cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước từ tháng 1/2021 đến nay, để giãn cách số lượng học viên trong cùng một khung giờ tập, câu lạc bộ (CLB) Yoga Minh Liên tại phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) đã bổ sung thêm 2 khung giờ tập/ngày. HLV Đào Thị Liên chia sẻ: Bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 1m, chúng tôi cố gắng sắp xếp bổ sung những khung giờ tập mới thuận lợi nhất cho học viên, đồng thời thuyết phục mọi người hãy tham gia tập luyện vào những khung giờ lớp còn nhiều chỗ trống, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 vừa nâng cao hiệu quả tập luyện. Bên cạnh đó, phòng tập bố trí dung dịch sát khuẩn tay để học viên sử dụng trước giờ tập. Không gian phòng tập cũng như các dụng cụ sử dụng trong quá trình tập luyện như thảm, bóng, dây, vòng... cũng được thường xuyên vệ sinh để bảo đảm các điều kiện tốt nhất trong phòng, chống dịch Covid-19.

Từ gần 2 tháng nay, chị Lê Thị Thanh, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) lựa chọn đến phòng tập từ 5 giờ hàng ngày để tham gia tập luyện Yoga. Chị Thanh chia sẻ: Dịch Covid-19 đã thay đổi nhiều điều trong cuộc sống thường ngày, từ đó mình cũng nỗ lực thay đổi bản thân để quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, mong rằng một cơ thể khỏe mạnh sẽ có đủ sức đề kháng để phòng, chống dịch bệnh. Dù ra khỏi nhà từ sáng sớm nhưng việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay luôn được thường xuyên thực hiện. Ngoài ra, các thành viên trong giờ tập cũng chủ động sử dụng thảm tập cá nhân và bảo đảm yêu cầu giãn cách tối thiểu.

Trong thời điểm này, nhiều phòng tập cũng đã linh hoạt mở các gói tập theo hình thức huấn luyện online. Bởi vậy, người tập vẫn có thể tập luyện tại nhà một cách bài bản dưới sự hướng dẫn của HLV với các khung giờ cố định trong ngày. Ngay tại CLB Yoga của HLV Đào Thị Liên, các giờ tập trong ngày cũng đều được phát trực tiếp để học viên khi không thể tới lớp có thể tự tập tại nhà.

Việc tập luyện thể dục thể thao vừa rèn luyện sức khỏe vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Tại nhiều địa điểm công cộng của thành phố như Quảng trường 14/10, bờ hồ 30/6, vườn hoa Lê Quý Đôn, đê sông Trà Lý... vào thời điểm sáng sớm hay buổi chiều đều thu hút rất đông người dân đến tập luyện thể dục thể thao như đi bộ, đá cầu, đá bóng... Chị Nguyễn Thị Mai, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Vì nhà ở gần khu vực Quảng trường 14/10 nên chiều nào tôi cùng các con cũng ra đây đi bộ. Đa phần mọi người đều đeo khẩu trang và không tụ tập trò chuyện. Bên cạnh đó, vì thường xuyên có xe tuyên truyền lưu động tại khu vực này nên đã góp phần nâng cao ý thức trong tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân khi tham gia tập luyện thể dục thể thao tại nơi công cộng.

Tại các địa phương trong tỉnh, thời điểm này, nhiều CLB dân vũ đã bắt đầu hoạt động trở lại. Ông Phan Thế Nông, CLB dân vũ xã Phú Lương (Đông Hưng) cho biết, hiện nay vì phần đông mọi người đều đã sử dụng điện thoại thông minh nên các CLB triển khai nhiều bài tập dưới hình thức online. Các HLV sẽ ghi hình các bài tập và gửi lên mạng xã hội để các hội viên có thể tự tập luyện tại nhà. Số buổi tập luyện trực tiếp của CLB bởi thế giảm mà các thành viên vẫn duy trì được việc tập luyện những tiết mục mới. Bên cạnh đó, nếu trước đây mỗi buổi tập thu hút rất đông hội viên thì nay hội viên của thôn nào sẽ tập ở CLB của thôn đó.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập thể dục thường xuyên, đúng cách, ăn uống đủ chất, nâng cao thể trạng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe thể lực lẫn sức khỏe tinh thần. Vì vậy, việc dành thời gian luyện tập theo một chế độ và phương pháp tự chọn phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của mỗi người là việc làm hết sức cần thiết không chỉ trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mà còn cần duy trì đều đặn hàng ngày để nâng cao thể trạng, phòng, chống dịch bệnh.

Anh Tú 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày