Thứ 3, 07/05/2024, 01:29[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử

Thứ 3, 16/03/2021 | 08:11:00
5,773 lượt xem
Để đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử theo chỉ đạo của Bộ Công an, hiện nay, Công an tỉnh đang chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thành phố làm việc liên tục tất cả các ngày trong tuần, kể cả buổi tối. Công an tỉnh đặt mục tiêu đến hết ngày 30/6/2021 sẽ thu nhận được 950.000 hồ sơ làm CCCD gắn chíp điện tử theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an.

Người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử tại UBND xã Minh Tân (Đông Hưng).

Theo ghi nhận của phóng viên, do làm tốt công tác tuyên truyền, cùng với việc bố trí các tổ công tác làm việc ngoài giờ và lưu động tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử nên người dân rất đồng tình, ủng hộ. 

Chị Nguyễn Nam Bình ở thôn Hoàng Đức, xã Minh Tân (Đông Hưng) cho biết: Do ban ngày tôi phải đi làm tại công ty nên không đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử được. Khi biết Công an huyện Đông Hưng triển khai làm việc vào buổi tối, tôi đã chủ động sắp xếp công việc đến trụ sở UBND xã Minh Tân để làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Tôi thấy việc Công an huyện thành lập các tổ lưu động làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân. Mặc dù làm việc đến tận khuya nhưng cán bộ, chiến sĩ rất hòa nhã, niềm nở với người dân. Người dân có thắc mắc gì cũng đều được cán bộ, chiến sĩ giải thích tận tình, thỏa đáng.

Trung tá Bùi Thị Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Hưng cho biết: Mặc dù làm việc liên tục từ sáng đến tối muộn nhưng vì nhiệm vụ chung nên tất cả cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp làm công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử đều quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu theo tiến độ đã đề ra. Hiện nay, việc thu nhận hồ sơ làm CCCD gắn chíp điện tử đang được Công an huyện Đông Hưng duy trì 3 ca/ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ), tại trụ sở Công an huyện và lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sắp xếp công việc đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử vào khung giờ phù hợp, tránh tập trung quá đông người để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ tại huyện Đông Hưng, những ngày này, công an các huyện, thành phố đều bố trí lực lượng, phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động, trong đó đặc biệt ưu tiên cấp cho những người khuyết tật, gia đình chính sách, người già cả, neo đơn, công nhân lao động, học sinh trong độ tuổi cấp CCCD... 

Thượng tá Hà Văn Ba, Phó Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết: Qua rà soát trên địa bàn huyện Hưng Hà hiện có 290.993 nhân nhẩu, trong đó độ tuổi từ 14 trở lên là 215.116 nhân khẩu, số người chưa được cấp CCCD là 95.003 người. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng tổng rà soát những người chưa được cấp CCCD theo từng nhóm đối tượng: công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, công nhân, cơ sở tôn giáo và những đối tượng còn lại để lên phương án tổ chức cấp CCCD theo từng giai đoạn Bộ Công an đã đề ra. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao, Công an huyện đã bố trí cán bộ, chiến sĩ chia làm 3 ca thực hiện thu nhận hồ sơ làm CCCD gắn chíp điện tử từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ). Đến ngày 12/3, Công an huyện Hưng Hà đã thu nhận được hơn 3.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu về tầm quan trọng của dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, bố trí thời gian thu nhận hồ sơ làm CCCD gắn chíp điện tử từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ). Địa điểm tại trụ sở tiếp công dân của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và phòng tiếp công dân của công an các huyện, thành phố. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thành phố còn tổ chức thu nhận hồ sơ làm CCCD gắn chíp điện tử lưu động tại địa bàn các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được gần 25.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân.

Phạm Hưng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày