Thứ 3, 16/04/2024, 11:27[GMT+7]

Chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 3, 16/03/2021 | 09:35:59
10,140 lượt xem
Năm 2021, Thái Bình được Bộ Tài chính giao dự toán thu nội địa 6.259,9 tỷ đồng. Trong bối cảnh người nộp thuế trên địa bàn tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã chủ động thực hiện các giải pháp thu ngân sách, từ đó thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Điện cơ AIDI. Ảnh: Thành Tâm

Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Thuế tích cực triển khai ngay từ đầu năm. Quý I hàng năm thường là thời điểm quan trọng đối với NNT bởi phải hoàn thành quyết toán thuế của năm trước. Tuy nhiên, đối với năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể tổ chức được hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) quý I/2021 nên để hỗ trợ NNT thực hiện tốt công tác quyết toán thuế năm 2020, Cục Thuế tỉnh tổ chức tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2020, trên cơ sở đó hướng dẫn NNT thực hiện các hồ sơ quyết toán bằng nhiều hình thức phù hợp như: giải đáp qua email, điện thoại, dịch vụ thuế điện tử (eTax), tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế các cấp...; đồng thời, phổ biến kịp thời các chính sách thuế mới để NNT biết và thực hiện.

Không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm, ngành Thuế còn tổ chức ký giao ước thi đua và phát động sâu rộng phong trào thi đua trong toàn ngành nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách. Trong công tác thanh tra, kiểm tra, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên trong 2 tháng đầu năm ngành Thuế tạm thời chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở DN, trừ các trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế, các đơn vị giải thể, đóng mã số thuế và các đơn vị có đề nghị; thay vào đó, ngành tập trung phân tích hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, yêu cầu DN giải trình hoặc điều chỉnh kê khai khi phát hiện các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm.

Công tác quản lý nợ thuế cũng được ngành Thuế chú trọng triển khai ngay từ đầu năm. Không chỉ thực hiện nghiêm quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, các đơn vị trong toàn ngành còn tập trung rà soát, phân tích số thuế nợ đọng, tiền thuế nợ khó thu, nợ chờ xử lý, nợ có khả năng thu, trên cơ sở đó tập trung đôn đốc các khoản nợ có khả năng thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước. Ngoài ra, ngành Thuế còn chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ NNT sử dụng các ứng dụng điện tử trong quá trình kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý.

Triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp nên mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng kết quả thu ngân sách 2 tháng đầu năm vẫn có nhiều chuyển biến tích cực. Hết tháng 2/2021, tổng thu nội địa tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020 với số thu đạt 1.267,9 tỷ đồng, đạt 20,3% dự toán Bộ Tài chính; trong đó, số thu từ thuế, phí và thu khác sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt 833,9 tỷ đồng, đạt 16,2% dự toán Bộ Tài chính, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều chỉ tiêu thu đạt tỷ lệ cao so với dự toán và tăng so với cùng kỳ như: thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài (tổng thu 34,2 tỷ đồng, đạt 46,8% dự toán Bộ Tài chính), thu tiền sử dụng đất (tổng thu 434 tỷ đồng, đạt 39,5% dự toán Bộ Tài chính), tiền thuê đất (tổng thu 37,9 tỷ đồng, đạt 28,1% dự toán Bộ Tài chính), thu thuế thu nhập cá nhân (tổng thu 54 tỷ đồng, đạt 24,5% dự toán). 

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Nếu trừ tiền thu sử dụng đất và xổ số thì số thu ngân sách của huyện trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt 25 tỷ đồng, đạt 18% dự toán, bằng số thu cùng kỳ năm 2020. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm huyện đã tập trung tuyên truyền các chính sách thuế mới; tổ chức rà soát, trên cơ sở đó có biện pháp đôn đốc phù hợp đối với từng nhóm DN còn nợ thuế nộp kịp thời tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước; tổ chức ra quân thu thuế môn bài ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm; đi thăm, động viên các DN có số nộp ngân sách lớn trên địa bàn; đồng thời, chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các DN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh vừa qua, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho ngành Thuế, đó là không chỉ hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán được giao mà còn phải đạt và vượt số thu của năm 2020. Chính vì thế, thời gian tới, ngành Thuế tăng cường tuyên truyền các cơ chế, chính sách thuế mới để NNT thực hiện đúng và đầy đủ; triển khai quyết liệt các giải pháp về quản lý và cưỡng chế nợ thuế, kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản nợ thuế dây dưa, chây ỳ, hạn chế nợ mới phát sinh; chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trong đó tập trung vào các lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, các DN có giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, DN có dấu hiệu chuyển giá...

Minh Hương