Thứ 6, 17/05/2024, 12:11[GMT+7]

Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn

Thứ 6, 19/03/2021 | 08:21:21
2,522 lượt xem
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và sử dụng chất kích thích là những biện pháp mà ngành chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Tối ngày 15/3 là tối đầu tiên Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) ra quân xử lý người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Cùng 3 tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thành phố Thái Bình, theo ghi nhận của phóng viên, đại đa số người điều khiển phương tiện đã có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Ngay trong tối ngày đầu tiên ra quân, 3 tổ công tác đã dừng, kiểm tra nồng độ cồn hàng trăm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Qua kiểm tra đã phát hiện 4 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Điển hình: 21 giờ 15 phút ngày 15/3, tại đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Bình, qua kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 17A-216.11 do anh Vũ Đức Thuận, trú tại xã Thái Đô (Thái Thụy) điều khiển, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phát hiện anh Thuận vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, tước giấy phép lái xe, tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã phát hiện 5 trường hợp người điều khiển mô tô vi phạm nồng độ cồn, phạt hành chính và nộp Kho bạc Nhà nước 19 triệu đồng. Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn huyện.

Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về cấm sử dụng rượu, bia, chất có cồn, chất ma túy và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Anh Phan Văn Huy ở phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết từ ngày 15/3/2021 đến ngày 31/12/2021, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm người điều khiển xe trên đường mà cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Là người thường xuyên tham gia giao thông, tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ chủ trương trên của lực lượng chức năng. Tôi rất mong lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó tăng sức răn đe, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.

Trung tá Phạm Văn Kiểm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn pháp luật về trật tự an toàn giao thông; hậu quả của việc sử dụng ma túy, chất kích thích, chất cồn khi lái xe; vận động nhân dân đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thường xuyên cảnh báo những vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng ma túy, rượu, bia để người dân luôn có ý thức phòng ngừa. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, Phòng Cảnh sát giao thông đã tập trung lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác; chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, chất kích thích, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Ngay trong tối ngày 15/3, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 3 xe mô tô và 2 xe ô tô, lập biên bản, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn và xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Bên cạnh việc triển khai thực hiện chuyên đề xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường đã được phân công phụ trách, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục huy động lực lượng phân công 2 - 3 tổ công tác, duy trì 2 - 3 buổi tối/tuần, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý về chuyên đề này tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Thái Bình như: Quang Trung, Lê Lợi, Lý Bôn, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Hoàng Văn Thái, Long Hưng, Hùng Vương hoặc các tuyến, địa bàn thị trấn, thị tứ thuộc các huyện.

Phạm Hưng