Thứ 7, 18/05/2024, 14:03[GMT+7]

Kiến Xương: Chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Chủ nhật, 21/03/2021 | 20:10:25
1,050 lượt xem
Để bảo đảm vụ lúa xuân giành thắng lợi toàn diện, huyện Kiến Xương đã và đang chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo nông dân tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa.

Nông dân huyện Kiến Xương tập trung chăm sóc lúa xuân.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Thời tiết thời gian qua cơ bản thuận lợi cho việc gieo cấy và quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Hiện tại, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên, thời tiết ấm, độ ẩm cao thuận lợi cho một số đối tượng sâu bệnh phát sinh như bệnh đạo ôn hại lá, sưng rễ do tuyến trùng có nguy cơ phát sinh gây hại. Mặt khác, công tác chăm bón, tỉa dặm ở một số địa phương còn chậm. 

Trước thực trạng đó, ngay từ đầu tháng 3, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã yêu cầu các HTX hướng dẫn nông dân tiến hành tỉa dặm để bảo đảm mật độ theo đúng yêu cầu từng giống. Ngoài ra cần bón phân khi lúa bén rễ hồi xanh và ra lá mới, lượng phân đủ tùy theo yêu cầu từng giống lúa và chân đất. Những chân ruộng bị chua, ngộ độc hữu cơ, lúa sinh trưởng chậm cũng cần tăng cường thay nước và có thể sử dụng một số chế phẩm để phun. Đặc biệt, huyện đã tuyên truyền để nông dân có cách nhận biết về lúa cỏ bởi đây là sinh vật gây hại mới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và chưa có thuốc phòng, trừ đặc hiệu. Lúa cỏ có đặc điểm hình dáng khó phân biệt với lúa thường nhưng khi đẻ nhánh có bản lá hẹp, màu hơi vàng, thân cao hơn lúa thường, rất yếu, dễ đổ từng chòm. Lúa trỗ sớm, hạt có đuôi rất dài, cũng có loại hạt tròn, dị dạng, nhiều màu sắc nhưng đều có chung đặc tính là hạt gạo bị điểm màu, dễ rụng khi gặp gió mạnh trước khi thu hoạch. Để diệt trừ lúa cỏ, bà con nông dân cần nhổ bỏ bằng tay, nhất là trong giai đoạn sau cấy từ 7 - 20 ngày để dễ phân biệt với lúa trồng và khi lúa cỏ làm đòng - trỗ bông và cả khi lúa sắp thu hoạch đem tiêu hủy để tiêu diệt nguồn lây lan. Trạm cũng đề nghị các HTX hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phòng, chống bệnh đạo ôn. Nếu xuất hiện từ 3 - 5% số lá có vết bệnh phải tiến hành phun phòng, trừ. Ngoài ra, tiếp tục diệt chuột, ốc bươu vàng bằng nhiều biện pháp, trong đó ưu tiên biện pháp thủ công. 

Ông Nguyễn Thế An, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân cho biết: Đến nay địa phương đã chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân như tập trung làm cỏ, giữ mực nước nông trên mặt ruộng và tiến hành bón thúc. Bên cạnh đó, HTX cũng tập trung đánh chuột và theo dõi tình hình sâu bệnh. Tính từ đầu vụ đến nay xã đã tiến hành 5 đợt đánh chuột. Nhờ thực hiện tốt công tác chăm sóc nên toàn bộ 297ha lúa xuân của xã đang bước vào thời kỳ cuối đẻ nhánh, phát triển tốt và không có sâu bệnh. 

Bên cạnh đó, huyện yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi chủ động phối hợp với các địa phương trong việc lấy và giữ nước bảo đảm tưới dưỡng cho lúa xuân phát triển. Hiện toàn bộ diện tích đều được giữ mực nước nông trên mặt ruộng. 

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Vụ xuân năm nay rất thuận lợi về công tác điều tiết nước, các hồ thủy điện xả nước thời gian hợp lý nên lượng nước lấy tự chảy tốt hơn so với mọi năm. Trong các đợt triều cường vừa qua, căn cứ điều kiện thực tế của từng địa phương, Xí nghiệp đã điều tiết mực nước hợp lý bảo đảm đủ nguồn nước tưới cho các trạm bơm vận hành. Xí nghiệp cũng phân công lực lượng lao động trực vận hành để lấy nước, đồng thời tập huấn cho công nhân vận hành, xử lý mặn bảo đảm lấy nước với chất lượng tốt nhất. Hiện tại mực nước trong đồng đang trong giai đoạn ổn định, cung cấp đủ nguồn tưới dưỡng cho lúa xuân, bảo đảm cho lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, sự chủ động của các ngành chức năng và bà con nông dân trong việc chăm sóc lúa và chủ động các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hại lúa, tin rằng nông dân huyện Kiến Xương sẽ giành thắng lợi trong vụ lúa xuân cả về năng suất và sản lượng. 

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày