Thứ 3, 07/05/2024, 23:12[GMT+7]

Bắc Ninh: Huyện Thuận Thành chủ động xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 22/03/2021 | 14:46:51
990 lượt xem
Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, cấp ủy và chính quyền huyện Thuận Thành tiếp tục quán triệt tinh thần tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo; tranh thủ sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao. Mục tiêu năm 2021 phấn đấu 3 xã đạt xã NTM nâng cao và đưa huyện sớm trở thành thị xã ngay trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Thuận Thành xây dựng hạ tầng đồng bộ, hướng tới trở thành thị xã.

An Bình là 1 trong 3 xã của huyện Thuận Thành đăng ký đạt xã NTM nâng cao vào năm 2021. Về đích NTM từ năm 2014, sau nhiều năm củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đến nay An Bình đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao. Mục tiêu của địa phương trong xây dựng NTM nâng cao là gắn xây dựng NTM với CNH, đô thị hóa nông thôn, đảm bảo kết nối nông thôn – đô thị, phát triển hài hòa kinh tế, xã hội và môi trường. Bên cạnh đó, xã cũng đang tập trung xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp trên cơ sở xây dựng các mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế mang tính đặc trưng, riêng biệt và cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy trên địa bàn xã đang hình thành nhiều mô hình kinh tế trang trại ứng dụng CNC, mô sản xuất chế biến nông sản, thực phẩm gắn với ATTP.

Đại Đồng Thành là xã đạt chuẩn xây dựng NTM từ năm 2015, phát huy  những lợi thế của địa phương, với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, ngay sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn trong giai đoạn mới, Đại Đồng Thành đã đăng ký phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023, và trở thành một trong hai đơn vị về đích NTM kiểu mẫu năm 2025 của huyện Thuận Thành. Để đạt được mục tiêu này, cùng với việc tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, của huyện, nhân dân và cấp ủy chính quyền địa phương đang tập trung khai thác tối đa mọi nguồn lực trong nhân dân để phát triển nông nghiệp và hạ tầng nông thôn. Đánh giá về sự đầu tư hạ tầng xây dựng NTM thời gian qua, Ông Hoàng Đình Sáu, thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, Thuận Thành nhận xét: Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư toàn diện, đồng bộ. Nhân dân là chủ thể và được thụ hưởng thành quả từ việc xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Quyết tâm của địa phương hoàn thành NTM nâng cao vào năm 2023 đang được cụ thể hóa bằng các việc làm rất cụ thể. Tuy nhiên, với một xã nông nghiệp, nguồn vốn đối ứng còn khó khăn thì việc quan tâm giúp đỡ của cấp trên là hết sức cần thiết. Xác định xây dựng NTM bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm kỳ 2020-2025, căn cứ Bộ tiêu chí xã NTM của tỉnh, huyện Thuận Thành phấn đấu đến năm 2025, có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 2 xã đạt NTM kiểu mẫu là Đình Tổ và Đại Đồng Thành. Trước mắt, phấn đầu năm 2021 này 3 xã An Bình, Song Hồ và Xuân Lâm sẽ đạt xã NTM nâng cao. Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Thuận Thành đã đưa chương trình này vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa 23, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với những quyết tâm, giải pháp rõ ràng, cụ thể. Dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 -2025 là gần 4.200 tỷ đồng. Về kế hoạch nâng cao chất lượng xây dựng NTM, tiến tới phấn đấu đưa huyện Thuận Thành đáp ứng các tiêu chí trở thành thị xã, Ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết:

Đi qua những năm tháng xây dựng quê hương, câu chuyện của niềm tin và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Thành trong xây dựng NTM vẫn còn ở chặng đường phía trước với những tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đó là khát vọng, quyết tâm và ý chí của cả hệ thống chính trị sớm đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống, góp sức cho quê hương trong hành trình mới hội nhập, vươn xa cùng đất nước.

Theo baobacninh.com.vn